Lý do linh mục DCCT Đinh Hữu Thoại bảo vệ Lê Văn Sơn

Viết về sự bất chấp và mù quáng của Linh mục Dòng chúa cứu thế Đinh Hữu Thoại trong một stt có tính công kích chính quyền, giới thực thi pháp luật để bảo vệ Lê Văn Sơn (sinh ngày 20/10/1985 tại thôn Trinh Hà, xã Hoằng Trung, huyện Hoàng Hoá, tỉnh Thanh Hóa, từng theo học tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, làm hướng dẫn viên du lịch tự do tại Hà Nội; Sơn cũng từng là bị can trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân và bị TAND tối cao tuyên án 4 năm tù giam, 5 năm quản chế từ năm 2013; Sơn ra tù từ năm 2015) khi nói rằng: “Tại sao đã xác minh Sơn vắng mặt khỏi địa phương từ tháng 10/2015 mà mãi đến ngày 7/3/2018 mới khởi tố tội “không chấp hành án quản chế”? Phải chăng csvn muốn hồi tố áp dụng BLHS 1999 nhằm tăng nặng án tù hơn BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực từ 1-1-2018?”.
Trang Người Công giáo cho hay: “Đó là câu hỏi được cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Dòng chúa cứu thế Việt Nam nêu lên trên FB cá nhân sau khi tiếp cận thông tin Lê Văn Sơn bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa khởi tố và có quyết định truy nã toàn quốc.
 
Tuy nhiên, vì điều này Cha Giuse bị cho là không hiểu quy định của pháp luật về quy trình để khởi tố hình sự một người vi phạm lệnh quản chế.
 
Theo đó, để đi đến quyết định khởi tố hình sự thì các cơ quan có chức năng quản lý phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế cần thiết, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Khi các biện pháp đó tỏ ra không hiệu quả, không buộc người đó phải tuân thủ thì cơ quan chức năng sẽ áp dụng hình thức cao hơn là khởi tố hình sự. Đó là lí do tại sao hành vi của Lê Văn Sơn xảy ra từ tháng 10/2015 mà mãi đến ngày 7/3/2018, cơ quan điều tra, CA Thanh Hóa mới khởi tố tội “không chấp hành án quản chế” đối với Lê Văn Sơn.
 

Và riêng với điều này, dư luận đã lên án cách phát biểu của cha Giuse. Họ cho rằng ngài đang đại diện cho một lớp người không hiểu chuyện nhưng thích xăm xoi chuyện của thiên hạ”. 

Tuy vậy, đối với phần đông những người theo dõi chuyện này thì họ vẫn chưa thể hiểu nổi tại sao, Linh mục Đinh Hữu Thoại lại bất chấp để bảo vệ Lê Văn Sơn đến thế? Mặc dù điều đó sẽ làm xấu hình ảnh, tố cáo sự ngu dốt đến độ thậm tệ của Linh mục này!

Xung quanh chuyện này, cũng có ý kiến nói rằng, hãy đừng bàn đến lí do bởi đó đơn giản là sự dốt nát đến độ của một bộ phận chống đối trong nước, trong đó có đám Linh mục DCCT mà Linh mục Thoại là một đại diện. Nhưng xin thưa, điều này là chưa thuyết phục bởi lẽ, với một kẻ già đời và ranh ma có tiếng như Đinh Hữu Thoại thì ông ta sẽ không làm gì không công, vô ích ngoài những lí do hết sức đặc biệt.

 

Và thật may cho ý nghĩa này khi đâu đó đã xuất hiện một bức hình mà theo đánh giá của nhiều người thì hình ảnh này chứng tỏ mức độ thân mật trong mối quan hệ giữa Linh mục Thoại với Lê Văn Sơn.
Qua tìm hiểu thì đó là bức ảnh chụp chung được Lê Văn Sơn sử dụng trong bài viết “Những câu chuyện về Linh mục Giuse Đinh Hữu Thoạị” đăng trên trang blog Thanh niên Công giáo. Trong bài viết, Sơn đã không tiếc lời ngợi khen Linh mục Thoại. Có đoạn: “Chính vì sự hiến thân cho Chúa, cho đoàn chiên và tấm lòng vì đất nước Việt Nam nên cha Thoại cũng nhiều phen chịu khổ cực của nhà cầm quyền. Năm 2011, tôi cùng một số linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế đi mục vụ tại Campuchia. Khi đến cửa khâu Mộc Bài – Tây Ninh thì cha đã bị ách lại, cha không được xuất cảnh ra nước ngoài với lý do mà nhà cầm quyền đưa ra ‘’đây là thành phần ’nguy hiểm’ có tư tưởng chống đối lại đảng và nhà nước’’. Thế là cha phải quay về lại sài Gòn và bị cấm xuất cảnh từ khi đó đến nay.

Đến đâu cha cũng được giáo dân tin và yêu mến. Với cha thì tại quê hương tôi, nơi mà nhiều người nghe nói đến cộng sản đã sợ, nhưng nghe đến danh cha Thoại thì họ lại mất đi nỗi sợ và yêu mến bởi sự giản dị của Ngài. Khi cha Thoại về dâng lễ cải táng cho thân mẫu của tôi, mọi người thấy cha, họ không nhận ra Ngài, nhưng khi được giới thiệu họ hết sức ngỡ ngàng. Họ hỏi tôi rằng ‘’người đó là ai vậy Sơn?’’.Tôi nói đó là ‘’Linh mục Thoại đấy ạ’’. Họ ngỡ ngàng và nói tiếp ‘’ô, đây là cha Thoại của Dòng Chúa Cứu Thế à?, sao là một linh mục mà ăn mặc giản dị thế?, nhiệt tình với con chiên thế, từ Sài Gòn mà đêm hôm còn lặn lội về tận Thanh Hóa dâng lễ cầu nguyện cho mẹ con’’.

Và phải chăng, do điều này nên khi Sơn sa cơ, vị linh mục chống đối có tiếng này muốn làm điều gì đó cho Sơn. Nhưng chỉ tiếc chính sự ngu dốt đã biến những gì được cho là “trả ơn” đó của Lm Đinh Hữu Thoại trở nên vô nghĩa và tầm thường. Thậm chí, nó đã trực tiếp làm cho hình ảnh vị chủ chăn này xấu đi một cách thảm hại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *