Trung Quốc đáp trả bản báo cáo nhân quyền thường niên của Mỹ

QUỐC GIA SỐ 1 THẾ GIỚI VỀ VÔ NHÂN ĐẠO- THẾ GIỚI K CÒN NGỜ NGHỆCH VÀ ĐỂ MỸ TỰ DIỄN VỀ TIÊU CHUẨN KÉP CỦA MÌNH NỮA ĐÂU

Trung Quốc hôm 24/4 đả kích Hoa Kỳ là “đạo đức giả” và nêu lên những vấn đề nhân quyền của chính nước Mỹ, như nạn kỳ thị chủng tộc và các vụ tai tiếng chính trị, trong báo cáo hàng năm của Trung Quốc, đáp trả phúc trình thường niên về nhân quyền mà Mỹ vừa công bố, trong đó Washington chỉ trích thành tích về nhân quyền của Trung Quốc và các nước khác.

Trong phúc trình về tình hình nhân quyền toàn cầu 2017 được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 20/4, Hoa Kỳ miêu tả Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên là những chính phủ “đáng phê phán về mặt đạo đức” và cho rằng các nước này vi phạm nhân quyền trong nước họ mỗi ngày.

Ủy ban Nhà nước Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ là “lăng mạ” các nước khác bằng chính những sai lầm của mình.

“Có vẻ như trong thế giới này chỉ có tình hình nhân quyền của Mỹ là hoàn hảo,” Trung Quốc nói trong phần đáp trả. “Nhìn lại năm 2017, chỉ cần một chút hiểu biết về công lý, ai cũng thấy là hồ sơ nhân quyền của chính nước Mỹ, như thường ngày, nổi bật với những hành động xấu xa và tình hình ngày càng xấu đi hơn.”

Theo báo cáo của Trung Quốc được hãng thông tấn nhà nước Xinhua đăng và các hãng tin quốc tế như BBC và CNN trích dẫn, Trung Quốc nói người Mỹ gốc Phi có nguy cơ bị bỏ tù oan cao gấp 7 lần người thường, và các tội bạo lực tiếp tục gia tăng.

Báo cáo của Trung Quốc còn miêu tả điều mà họ nói là “những lạm dụng nghiêm trọng trong nền dân chủ kiểu Mỹ.”

“Nền chính trị vì tiền của Mỹ tiếp tục lên men và thành phần giàu có đang vạch hướng đi cho chính trị. Bộ mặt yếu ớt đó ngày càng áp đặt những hạn chế đối với việc bỏ phiếu, và những vụ tai tiếng liên quan đến các chính khách ngày càng nhiều.”

Trung Quốc lưu ý rằng Washington tự cho mình quyền làm “quan tòa đạo đức” và “nhà bảo vệ nhân quyền”, trong khi ở Hoa Kỳ có xu hướng xấu đi liên tục trong lĩnh vực này.
Báo cáo của Ủy ban Nhà nước Trung Quốc lưu ý rằng vấn đề về vũ khí, tình hình quan hệ chủng tộc ở Hoa Kỳ tiếp tục xấu đi, chính phủ can thiệp vào cuộc sống cá nhân của công dân trên Internet.

Các nhà phân tích Trung Quốc cũng ghi nhận mức độ nghèo đói cao ở Mỹ. Theo báo cáo của Ủy ban Nhà nước, quan ngại lớn là vấn đề cung cấp dịch vụ giáo dục và y tế, phân biệt đối xử với phụ nữ và đảm bảo sự an toàn của trẻ vị thành niên.

Ủy ban Nhà nước Trung Quốc lưu ý rằng hoạt động quân sự của Mỹ ở các quốc gia khác khiến một số lượng lớn người thiệt mạng và vô số vi phạm nhân quyền.

Nguồn: Thường Dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *