Triều Tiên sẽ chính thức đóng cửa khu thử hạt nhân từ 23-25/5?

Triều Tiên đã công bố thời điểm chính xác nước này chính thức bắt đầu đóng cửa điểm hạt nhân chính trong nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt hơn với thế giới.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: 38 North/TTXVN)
Theo Cơ quan thông tấn Triều Tiên (KCNA) dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên vào ngày thứ Bẩy, nếu thời tiết cho phép, một buổi lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 23/5 đến ngày 25/5 để chuẩn bị cho hoạt động phá bỏ khu vực thử hạt nhân ở phía Bắc.
Trong năm nay, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cố gắng đưa ra nhiều biện pháp nhằm làm giảm căng thẳng với Mỹ. Ông Kim Jong Un dự kiến sẽ có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng tới tại Singapore.
Trong một động thái được ghi nhận là tích cực, Triều Tiên trong tuần này công bố thả 3 công dân Mỹ từng bị cầm tù trước đó ở Triều Tiên.
Trong tháng trước, Triều Tiên đã cam kết sẽ bắt đầu phá bỏ điểm thử hạt nhân, đồng thời sẽ mời các nhà báo đến từ Trung Quốc, Nga, Mỹ, Anh và Hàn Quốc đến đưa tin về vụ việc, theo KCNA.
Cũng trong tháng trước, phía Triều Tiên tuyên bố điểm thử hạt nhân Punggye-ri ở một thung lũng nằm ở hướng Đông Bắc của Bình Nhưỡng sẽ bị đóng cửa, tất cả các vụ thử hạt nhân cũng đã bị ngưng lại, theo KCNA đưa tin ngày 21/4/2018.
Điểm thử hạt nhân này đã bị nhiều người hoài nghi về độ an toàn, nhiều nhà quan sát cho rằng sẽ không an toàn nếu tiếp tục thử hạt nhân ở đây.
Việc phá bỏ điểm thử hạt nhân sẽ bao gồm việc đánh sập các đường hầm thử bằng chất nổ, chặn lối vào, gỡ bỏ các đài quan sát, rút lính canh và nhà nghiên cứu khỏi đây. KCNA khẳng định khu vực thử này sẽ bị đóng cửa hoàn toàn sau khi hoàn tất các công đoạn trên.

TRUNG MẾN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *