Về một Linh mục bị hoang tưởng

Với vai trò là Linh mục Tổng thư ký ủy ban công lý & hòa bình, bổn phận của Linh mục Giuse Lê Quốc Thăng là giúp Giám mục chủ tịch Ủy ban hướng dẫn và thực hành Tin mừng của thiên chúa trên lĩnh vực công lý & hòa bình, nhân lên những điều tốt đẹp trong cả giáo hội và giáo hội. Vậy nhưng, với “thư ngỏ” được loan báo, vị Linh mục tổng thư ký ủy ban công lý & hòa bình này vô tình đã phủ nhận luôn vai trò của Ủy ban công lý Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục VN: “Tôi là một Linh mục Công Giáo, tôi không theo thuyết định mệnh, càng không chủ trương báo oán. Tôi chỉ theo đường lối của Chúa tôi, Đấng giàu lòng Thương xót. Tôi kêu gọi những anh chị em đồng bào của tôi đang theo chủ nghĩa vô thần, những người là đảng viên cộng sản, những người nhờ đó mà nắm giữ mọi quyền bính trên tổ quốc Việt Nam này từ Tổng Bí Thư đến cán bộ xã, những anh em dân phòng. Hãy ngừng và từ bỏ ngay chủ thuyết vô luân này. Trả cho dân quyền làm người, quyền sở hữu và quyền công dân. Nếu không chạy không kịp đâu. Quí vị biết rõ sự bấp bênh của thể chế chính trị này mà.
 

Hãy ngừng lại sự giả dối điên cuồng với ảo vọng đi.”

 

Như trang Người công giáo mới đây viết về Linh mục giuse Lê Quốc Thăng: “Xin được nói luôn, ngài hiện là Cha xứ Giáo xứ Phú Trung, Tổng Giáo phận Sài Gòn và Cha Tổng thư ký của UB Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngài được Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và đề nghị bổ nhiệm vào cương vị Tổng thư ký ủy ban công lý & hòa bình khi Ủy ban này được thành lập sau khi Đức cha Phaolô đề nghị”. Nghĩa là việc đảm nhận cương vị hiện nay của Linh mục Thăng gắn liền với ý chí và sự tin sủng của chính Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Và đây chính là điều mà theo nhiều người là mối liên hệ tới việc Linh mục Lê Quốc Thăng có những phát biểu được cho là đi ngược lại đường hướng của Giáo hội nói trên!

Trở lại với “thư ngỏ”, Giáo hoàng đương nhiệm Phanxico trong nhiều huấn thư gửi cộng đồng dân chúa toàn thế giới, đã nhấn mạnh rằng, Giáo hội khuyến khích tín hữu của mình (bao gồm cả chức sắc) dấn thân vào đời sống xã hội, chăm lo và chung tay xây dựng xã hội. Nhưng ngài cũng thẳng thắn khi nói rằng: Tham gia không có nghĩa là can thiệp vào đời sống xã hội, chính trị, làm biến dạng và làm cho nó trở nên lệ thuộc và ảnh hưởng mình!

Song, thật đáng tiếc khi bức thư ngỏ của Lm Giuse Lê Quốc Thăng lại hoàn toàn ngược lại. Ông ta không chỉ quy kết một cách ráo hoảnh xã hội hiện nay mặc dù không có lấy một từ nào để chứng minh. Thậm chí ông ta còn hăm dọa về sự lung lay của chế độ sau khi đã có những ngôn từ dọa dẫm: ‘Nếu không chạy không kịp đâu. Quí vị biết rõ sự bấp bênh của thể chế chính trị này mà“. 

Và xin thưa, điều đó còn tồi tệ hơn nhiều sự can thiệp mà Giáo hoàng nói với cộng đồng dân chúa của mình! Và xét trên nhiều khía cạnh, đó là điều không thể nào chấp nhận được dù nhìn dưới góc độ nào đi nữa!

Do đó, nếu có lời khuyên với Lm này thì đó chỉ có thể là: Chế độ này chưa an nguy đến nỗi như ông nói đâu. Và khi những điều được nói đến chưa xảy ra thì rất có thể chế độ sẽ xử lý kẻ gieo rắc ra nó. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy đến với Linh mục Giuse này!

Molang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *