CUBA TỪ BỎ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN ?

Đừng có nghe lũ ngu không hiểu gì về Chủ nghĩa Cộng sản nói nhảm, chúng đang đánh tráo nội hàm vấn đề đấy! Bọn Báo chí tư bản mất dạy đang cố tình làm loạn dư luận khi chỉ đăng những tin lập lờ.

Năm 2012, TBT Nguyễn Phú Trọng (cụ Tổng) có chuyến thăm hỏi tới Cuba và đã có những buổi thảo luận với 02 vị là: Fidel Castro, Raul Castrol. Trong đó việc xây dựng, học tập từ quá trình xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản ở Việt Nam, Trung Quốc sau hậu Liên xô được bàn rất nhiều.

Theo đó, cụ Tổng đã chỉ rõ rằng việc Cuba xây dựng “xã hội Cộng sản” là sự nhìn nhận chưa đúng về quá trình đi đến Chủ nghĩa Cộng sản. Bản thân xã hội Cộng sản đã có từ thời Nguyên thủy (Cộng sản nguyên thủ) và nó là quá trình tất yếu của Nhân loại sẽ đạt đến. Việc những người đồng chí Cộng sản là làm sao thúc đẩy, xây dựng xã hội Xã hội Chủ nghĩa đi đúng hướng, làm cho Lý tưởng ấy được chứng thực để giải phóng loài người, việc đó cũng giống như việc những người đi theo CNTB đã mất gần 100 năm sau cuộc cách mạng Netherlands (CM Tư sản đầu tiên năm 1566) mới hình thành được Nhà nước Tư bản đầu tiên (Hà Lan năm 1648). Bởi ở giai đoạn này, xã hội vẫn được Nhà nước, pháp luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thông qua các công cụ nhưng theo hướng loại bỏ các mặt tiêu cực mà chế độ Tư bản chủ nghĩa, Phong kiến đã tạo ra.

Tiếp thu những ý kiến đó, Cuba đã thực hiện việc Sửa đổi Hiến pháp 1976 bằng Dự thảo Hiến pháp 2018 mới được thông qua cách đây ít ngày.

Trong Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba đã tăng lên thêm 87 điều. Trong đó Điều 224 “TÁI xác nhận bản chất Xã hội chủ nghĩa của hệ thống chính trị Cuba”, và “vai trò số một cũng như duy nhất của Đảng Cộng sản Cuba”. Và cũng trong Hiến pháp này Cuba bỏ đi 01 điều khoản quy định “xây dựng 01 xã hội Cộng sản” mà thay vào đó đặt mục tiêu tập trung chính là xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Giải thích cho vấn đề này Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã nói rằng: “Hiến pháp là Luật mẹ, nơi quy định các điều Luật chung để vận hành xã hội chứ Hiến pháp không phải dùng để nói về Lý tưởng (Chủ nghĩa Cộng sản)!” và “Tại Cuba, sẽ không có sự chuyển hướng sang chủ nghĩa tư bản hay nhượng bộ bất cứ ai muốn xoay chuyển chúng tôi khỏi những chính sách lịch sử của Cách mạng”, ông Diaz-Canel nói.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo tuyên bố: “Sự thay đổi này không có nghĩa là chúng tôi từ bỏ lý tưởng (Cộng sản) của mình”. Theo ông Lazo, Cuba đơn giản đã chuyển một kỷ nguyên khác sau sự sụp đổ của Liên Xô. “Chúng tôi tin vào một đất nước xã hội chủ nghĩa, có chủ quyền quốc gia, độc lập, thịnh vượng và bền vững”.

Từ đó cho thấy, Cuba chưa từng bỏ đi lý tưởng Chủ nghĩa Cộng sản. Cuba cũng giống như Việt Nam tại Đại hội VII đã bỏ đi cụm từ “chuyên chính Vô sản” thể hiện cho bản chất Nhà nước bằng cụm từ “xây dựng Nhà nước Xã hội chủ nghĩa”.

Xin nói thêm rằng, Hiến pháp mới này sẽ thay thế Hiến pháp cũ được lập vào năm 1976, có nội dung chịu ảnh hưởng rất lớn từ Liên Xô. Theo Hiến pháp mới, vai trò người đứng đầu Chính phủ và người đứng đầu Quốc gia sẽ được tách ra (Chủ tịch nước và Thủ tướng), mặc dù Đảng Cộng sản vẫn sẽ là Chính đảng lớn nhất nắm quyền lãnh đạo tại Cuba.

Tuy nhiên, tôi tin rằng Cuba sẽ làm tốt thời kỳ Quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội bằng Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN tốt hơn Việt Nam. Vì sao à ? Vì Dân Cuba chịu khó hơn Dân Việt!

Lạm bàn về “Xã hội chủ nghĩa” và “Xã hội Cộng sản” là gì?!

Marx và Engels chỉ rõ, hình thái xã hội cộng sản có hai giai đoạn phát triển:

1. giai đoạn thứ nhất là giai đoạn mà xã hội mới xây dựng vừa thoát ra từ xã hội tư bản. Vì thế về mọi phương diện, xã hội ấy còn mang những dấu vết của xã hội cũ, xã hội đẻ ra nó, xã hội tư bản. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn “Xã hội chủ nghĩa, hay chủ nghĩa xã hội”. Đây là giai đoạn thấp của chủ nghĩa Cộng sản. Nguyên tắc phân phối trong giai đoạn này là nguyên tắc phân phối theo lao động.

2. Giai đoạn thứ hai của chủ nghĩa cộng sản là giai đoạn xã hội cộng sản đã phát triển trên cơ sở riêng của nó, giai đoạn cao của chủ nghĩa cộng sản. Trong giai đoạn này cá nhân không còn bị phụ thuộc một cách nô lệ vào sự phân công, sự đối lập giữa lao động chân tay và lao động trí óc không còn; lao động trở thành nhu cầu bậc nhất của đời sống; lực lượng sản xuất cũng tăng lên cùng với sự phát triển mọi mặt của cá nhân, nguồn của cải dồi dào.

Ở giai đoạn “xã hội Cộng sản” không còn Nhà nước, pháp luật hay thể chế chính trị nào nữa. Cho nên đây là xã hội không do Pháp luật quy định mà là sự tiến lên của Nhân loại sau khi đạt được “xã hội XHCN”.

Nguồn: Bão Lửa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *