Theo Metro, cảnh hỗn loạn và tàn phá diễn ra khắp Lombok, tâm chấn của trận động đất mạnh hơn 6,9 độ richter tối qua. Nhiều tòa nhà bị đổ sập, bê tông, tường gạch rơi đè nhiều người khi họ cố chạy ra đường khi cơn động đất diễn ra.

Trong số những người được tính là thiệt mạng, có một em bé 1 tuổi và nhà chức trách cũng chưa thể tìm kiếm hết các đống đổ nát trên hòn đảo khiến số thương vong có thể tăng cao hơn trong vài ngày tới.

Phần lớn đảo Lombok hiện trong tình trạng mất điện, mất sóng thông tin, trong khi cảnh báo sóng thần đã được gỡ bỏ. Quân đội Indonesia đã gửi viện trợ y tế, vật tư và bắt đầu di tản những du khách nước ngoài khỏi hòn đảo.

Metro cho hay, hiện trường vụ động đất khá là kinh hoàng khi hàng ngàn tòa nhà bị đổ sập hoặc hư hỏng nặng. Hầu hết những người chết đều ở Lombok, tâm chấn của vụ động đất, nơi chỉ mới tuần trước đã diễn ra một vụ động đất khác giết chết 16 người.

Nhiều người đang phải điều trị thương tật sau trận động đất tối 5.8 – Ảnh: Metro

Rosiady Sayuti, phát ngôn viên tỉnh Tây Nusa Tenggara cho biết trên truyền hình địa phương rằng có 142 người đã chết. Đây là trận động đất giết nhiều người thứ 2 trong năm 2018 và là một trong những trận động đất mạnh nhất trong năm nay. Sức mạnh của nó làm rung chuyển mạnh đảo Bali lân cận, khiến ít nhất 2 người tại đây thiệt mạng. Giới chức Indonesia đã sơ tán khoảng 1.000 du khách bằng thuyền.

Hội chữ thập đỏ Indonesia đã trợ giúp một phụ nữ sinh con ngay trong thời điểm trận động đất vừa diễn ra. Đứa bé được đặt tên là ‘Gempa’, có nghĩa là ‘động đất’.

Sau cơn động đất chính tối qua, có 120 cơn ghi chấn nhỏ được ghi nhận, cho thấy nguy cơ có thể có thêm động đất mới tại khu vực nói trên trong vài ngày tới.

Thiên Hà /theo Metro