KHI PHẢN ĐỘNG LƯU VONG TRÙNG PHÙNG

Vừa qua, khi vợ chồng Nguyễn Văn Đài bắt đầu cuộc sống lưu vong nước ngoài, may thay cho vợ chồng hắn lại có cuộc gặp với Đặng Xuân Diệu – kẻ vốn là thứ phản động rẻ tiền được giới chức trong nước tạo điều kiện ra tù trước thời hạn và sang định cư tại Pháp. Trong cuộc trùng phùng với vợ chồng Nguyễn Văn Đài tại Paris, Pháp, Diệu có viết:
“GẶP LẠI ĐƯỢC RỒI
Hai anh em cùng đấu tranh, đi tù trong cùng giai đoạn. Nhưng anh vào tù, em đấu tranh; anh ra tù, em vào thế chỗ… giống như chơi trò trốn tìm.
Ngày rời Việt Nam cứ nghĩ sẽ không gặp lại, vì ở trong nước còn không gặp thì cách biệt nhau làm sao nối lại.
Thế mà sự đời là vậy, có duyên thì khoảng cách không còn tác dụng chia tách mà nó trở thành mục tiêu để hai bên xích lại gần nhau hơn”.

Để làm tin cho sự kiện này, Diệu cũng đã trưng lên bức hình chụp chung với vợ chồng Đài.

Ảnh: Đặng Xuân Diệu và vợ chồng Nguyễn Văn Đài tại Paris, Pháp

Xin không bàn về những điều được Đài nói ra. Bởi suy cho cùng, đó là niềm vui mà những kẻ lưu vong luôn thèm khát. Và nó một lần nữa chứng minh, sống đời lưu vong thì luôn thua thiệt và trong số những điều thua thiệt đó thì có thua thiệt về tinh thần. Họ thèm khát người cố hương đến nỗi chỉ nghe giọng thôi đã thấy sướng đến nhường nào. Thế mới biết thân phận những kẻ xa cố quốc bi đát và thê lương đến nhường nào.

Chỉ xin bàn đến bức hình có mặt của Nguyễn Văn Đài. Tính đến nay thì Đài đã sang Đức và định cư được hơn 1 tháng. Và có vẻ như 1 tháng đó thực sự áp lực đối với Đài. Nhìn cái gương mặt tiều tuỵ và gầy đi trông thấy của Đài cho chúng ta nhìn rõ được điều đó.

Và điều này có vẻ phù hợp với nhiều nguồn tin nói rằng: Với áp lực thể hiện mình với đám quan thầy Đức khiến Đài như một cái cỗ máy. Gã không chỉ xuất hiện liên tục tại các cuộc biểu tình của đám người Việt lưu vong tại đây để chứng minh “thái độ chính trị của mình” mà Đài còn phải cho thấy giá trị của mình. Đó cũng là lí do lí giải tại sao mới đây Đài đã đăng đàn để tiết lộ những thông tin xung quanh việc có hay không Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú và bị bắt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) như một món quà để đám diều hâu trong giới chức nước này thúc đẩy những chính sách đối với VN.

Song như nhiều nhà quan sát đã phân tích, với lời nói không bao hàm chứng cứ thì sẽ chẳng có chủ thể nào dám sử dụng cho những động cơ này kia. Điều đó cũng vô tình làm cho kế hoạch và chiến công mà Đài muốn dâng lên trở thành vô hiệu và trở nên buồn cười.
Via Vnnew

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *