Đôi nét về học bổng “xã hội dân sự” của tổ chức Voice

Gần đây, một số đối tượng chống đối trong nước dưới vỏ bọc “diễn đàn xã hội dân sự”, cổ suý “dân chủ”, “tự do” gia tăng hoạt động trong đường dây có sự hỗ trợ đắc lực của cái gọi là “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại” có tên viết tắt là VOICE. Thực chất đây là một tổ chức lấy danh nghĩa “lương tâm” để ngụy biện hành vi chống phá Nhà nước, nhân dân Việt Nam. VOICE do Trịnh Hội và Hoàng Tứ Duy – là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân điều hành. Mục đích của VOICE là mở các lớp đào tạo ngắn hạn, huấn luyện “kỹ năng mềm”, “đấu tranh bất bạo động” cho những người có tư tưởng chống đối ở Việt Nam, đồng thời tài trợ cho các hội nhóm chống đối trong nước.

Nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của VOICE được cho là từ các nguồn tài trợ, nhưng bản chất là được Việt Tân phân bổ và thông qua việc quyên góp tiền từ kiều bào hải ngoại. Có thể thấy VOICE chính xác là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, nói cách khác VOICE chính là cánh tay nối dài của Việt Tân núp dưới danh nghĩa là một tổ chức phi chính phủ (NGO) và “học bổng XHDS VOICE ” chính là một chiêu tuyển người của Việt Tân, nhằm đào tạo ra một thế hệ mới chống nhà nước Việt Nam. Năm 2016, VOICE lần đầu công khai tuyển sinh cho các khóa huấn luyện này. Ngày 03/12/2018 vừa qua, website và fanpage của VOICE bắt đầu đăng thông báo tuyển sinh cho khóa học sắp tới, sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 09/2019. Để lôi kéo học viên, VOICE thông báo rằng khóa học “sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức nền tảng về tình hình chính trị, xã hội Việt Nam, cùng các kỹ năng cần thiết cho quá trình hoạt động xã hội. Những học viên tốt nghiệp xuất sắc khóa đào tạo sẽ được VOICE gửi sang các tổ chức quốc tế phù hợp để thực tập trong vòng 3-6 tháng sau đó. Cho đến nay, VOICE đã gửi gần 20 học viên đi thực tập tại các tổ chức quốc tế lớn tại các quốc gia Đông Nam Á, Đông Á, châu Âu, Úc, và Mỹ”.

Tờ rơi đính kèm thông báo tuyển sinh cho biết giảng viên năm nay gồm ít nhất 4 người, là Nguyễn Khanh dạy môn Nghiệp vụ báo chí, Ngô Nhân Dụng dạy môn Kinh tế học và Lịch sử, Đinh Thảo dạy môn Quản lý dự án, Nguyễn Gia Dương dạy môn Chính trị châu Âu. Khi Phạm Đoan Trang share thông báo tuyển sinh lên Facebook cá nhân của mình, Nguyễn Anh Tuấn đem”thành tích dân chủ” của mình lên khoe làm mẫu cho sự thành công của khóa học. Trịnh Bá Tư đã viết lên đó rằng mình muốn đăng ký dự tuyển. Ngoài ra, một số thanh niên muốn dự tuyển khác cũng để lại comment trên fanpage của VOICE.

Tuy nhiên, thực tế các khóa huấn luyện của VOICE không bóng bẩy như quảng cáo, số lượng người đăng ký tham gia đi học không đủ chỉ tiêu nên VOICE từng huy động cả con em các nhà dân chửi đăng ký học, với cách tuyển người như vậy nên nhiều trường hợp họ chỉ đi học như đi du lịch, chứ không tiếp thu được kiến thức đáng kể gì. Có người còn xin học lại 2 lần, thậm chí 3,4 lần để không phải lo mưu sinh và được hưởng khoản tiền tiêu vặt hằng tháng mà VOICE cấp. Việc VOICE chấp nhận các “học viên” đi tour kiểu này chả khác gì trò bắt tay nhau đối phó với nhà tài trợ vì thiếu học viên.

Qua những hoạt động của VOICE thi có thể thấy được bản chất của tổ chức này, một tổ chức hại người, hại mình, thiết nghĩ mọi người nên cẩn trọng suy xét, sáng suốt trước khi tham gia những khóa học của tổ chức này tổ chức.
QM (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *