BA LẦN XUẤT HIỆN TRÊN BÌA TẠP CHÍ TIME CỦA ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

TIME là một tạp chí tin tức hàng tuần của Mỹ, tương tự như tờ Newsweek và U.S. News & World Report. Ấn bản tại châu Âu (Time Europe, thường được biết đến là Time Atlantic) được xuất bản ở London. Time Europe phát hành tới cả Trung Đông, châu Phi và từ 2003 thêm châu Mỹ Latinh. Một phiên bản ấn bản tại châu Á (Time Asia) được đặt ở Hồng Kông. Tạp chí Time xuất bản ở cùng thời điểm tại Canada, với phương thức quảng cáo khác nhau. Phiên bản ấn bản tại châu Đại Dương, phát hành tới các nước Úc, New Zealand và những hòn đảo ở châu Đại Dương, được đặt ở Sydney. Trong một vài chiến dịch quảng cáo, tạp chí đã gợi ý rằng, qua cách viết tắt, những chữ cái trong từ “TIME” biểu tượng cho dòng chữ “The International Magazine of Events” (tạm dịch: một tạp chí quốc tế cho những sự kiện).

Đại tướng Võ nguyên Giáp – Nhà quân sự thiên tài của Việt Nam đã xuất hiện 3 lần trên tạp chí Time:

– Lần thứ 1: Vào ngày 17/6/1966 với chú thích “The other side’s dilemma” – “Các vấn đề nan giải khác”

Tháng 6/1966 là thời điểm Mỹ – Ngụy đẩy mạnh chiến dịch tìm – diệt. Ý đồ của Mỹ trong cuộc phản công chiến lược lần này là cố giành một thắng lợi quân sự lớn trên chiến trường, tạo một bước ngoặt, tiến tới giành những thắng lợi quyết định. Về chiến lược, lần này địch không phân tán lực lượng đánh trên nhiều hướng mà tập trung đánh vào miền Đông Nam Bộ, đồng thời chú trọng đẩy mạnh kế hoạch bình định, mở rộng vành đai an ninh quanh Sài Gòn – Gia Định, kiềm chế các hướng Tây Nguyên, Trị – Thiên.

– Lần thứ 2: Vào ngày 9/2/1969, dịp Tết Mậu Thân với chú thích “Days of death in Vietnam” – “Những ngày chết chóc ở Việt Nam”

– Lần thứ 3: Vào ngày 15/5/1972 với chú thích “The big red blitz” – “Cuộc oanh kích màu đỏ”. Đây là giai đoạn mà phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam tại Mỹ đã lên tới đỉnh điểm, cho thấy sự chán nản của dư luận Mỹ đối với cuộc chiến.

BLITZ là cuộc oanh kích với quy mô lớn của Phát Xít Đức đối với Anh, thực hiện trong Thế chiến II từ 7 tháng 9 năm 1940 tới 10 tháng 5 năm 1941. Vào tháng 5/1972, Những người Cộng sản đang tiến hành Chiến dịch Bắc Tây Nguyên với sự công phá cực mạnh hệ thống phòng thủ tại cao nguyên của Quân Lực VNCH. Phần lớn diện tích thị xã và các vị trí chiến lược bị Quân Giải phóng kiểm soát, những chốt phòng thủ của QLVNCH rơi vào tình trạng bị vây lỏng. Phải chăng vì vậy mà TIME đã đặt dòng chú thích là “Cuộc oanh kích màu đỏ”?

— Ảnh: Từ phải sang trái theo thứ tự 17/6/1966 – 9/2/1969 – 15/5/1972.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *