Không được lợi dụng nhân quyền để vi phạm pháp luật

Thời gian gần đây, một số phóng viên của Đài RFA và trang mạng xã hội tung ra những bài nói, bài viết nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam nhằm mục đích hạ uy tín của Đảng, Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng thế giới. Họ vu khống rằng: “Chính quyền Việt Nam đối xử tàn bạo với dân chúng, gia tăng bắt bớ hàng loạt nhà báo, blogger, tín đồ tôn giáo, người đi biểu tình và các nhà hoạt động vì môi trường, vì nhân quyền, vì quyền lợi của công nhân. Và những bản án dành cho những người hoạt động ôn hòa vì dân chủ, vì nhân quyền của quốc gia là quá nặng”

Trong năm 2018, Tòa án nhân dân ở một số tỉnh và Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong nhóm “Hội anh em dân chủ” và một số nhà báo, blogger độc lập đã có những hành vi vi phạm pháp luật. Họ bị truy tố về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại Điều 79, Khoản 1-Bộ luật Hình sự năm 1999. Trái với những nhận định thiếu khách quan của một số phần tử thù địch rằng: “Hội anh em dân chủ”, hay nhà báo, blogger không phạm tội “tuyên truyền chống nhà nước” và “âm mưu lật đổ chính quyền” mà tổ chức xã hội dân sự này đã làm được nhiều hơn các hội đoàn nhà nước trong việc cứu giúp người dân, đòi lại công bằng cho những người bị chính quyền áp chế.

Sự thực là nhóm “Hội anh em dân chủ” và một số nhà báo, blogger độc lập đã lợi dụng những vấn đề xã hội như đất đai, ô nhiễm môi trường, đầu tư nước ngoài, dự thảo Luật Đặc khu, hay Luật An ninh mạng để viết bài vu khống chính quyền, kích động các hành động vi phạm pháp luật nhằm gây mất ổn định xã hội, phá hoại chính sách phát triển kinh tế và môi trường đầu tư. Núp dưới danh nghĩa tổ chức xã hội dân chủ nhưng họ lại hành động chống lại nền dân chủ của nhân dân, lộ rõ chân tướng là những kẻ cơ hội chính trị, bất mãn với chính quyền, phá hoại cuộc sống lao động trong hòa bình của  nhân dân Việt Nam.

Xa hơn nữa, những người này còn phạm tội có tổ chức, nhóm “Hội anh em dân chủ” đã xây dựng cương lĩnh, điều lệ, quy chế hoạt động lập văn phòng đại diện, địa chỉ Website, có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, có chiến lược đối nội, đối ngoại, hoạt động phát triển lực lượng, đào tạo hội viên. Lợi dụng đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân sự”, nhóm “Hội anh em dân chủ” và một số nhà báo, blogger độc lập đã tiến hành nhiều hoạt động chống phá như liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước, tìm sự hậu thuẫn, tài trợ về tài chính từ nước ngoài, tuyên truyền chống Nhà nước với âm mưu khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đòi “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền, phân lập”, âm mưu tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân. Việc các Tòa án nhân dân tuyên phạt nhóm “Hội anh em dân chủ” và một số nhà báo, blogger độc lập về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân với đầy đủ các chứng cứ là đúng người, đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Những luận điệu nhận định sai lệch về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, bịa đặt, vu cáo Chính quyền Việt Nam đối xử tàn bạo với dân chúng là những lời nói bôi nhọ, vu cáo Đảng, Nhà nước, kích động tư tưởng chống phá, gây mất ổn định chính trị, cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước, cuộc sống lao động và lợi ích của nhân dân. Những luận điệu đó được phát ra từ những kẻ cơ hội chính trị, phản động, luôn lợi dụng dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để chống phá nền dân chủ của nhân dân, chúng ta cần cảnh giác và quyết tâm đấu tranh bác bỏ./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *