Cựu sĩ quan không quân Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp cho Iran

Monica Witt được cho là đã cung cấp cho Iran thông tin mật về chương trình quốc phòng Mỹ và danh tính của một sĩ quan tình báo cấp cao.

Trong cáo trạng trình tòa án liên bang hôm 13/2, công tố viên cáo buộc Monica Witt, 39 tuổi, cựu sĩ quan phản gián thuộc Phòng Điều tra Đặc biệt Không quân Mỹ, đã có các hoạt động gián điệp cho Iran, theo CNN.Sau khi bị tình báo Iran chiêu mộ, Witt đào tẩu sang Iran năm 2012 và đã tiết lộ cho Tehran về “chương trình thu thập thông tin tình báo cấp cao” và danh tính của một sĩ quan tình báo Mỹ gây “đe dọa mạng sống người này”, trợ lý bộ trưởng Tư pháp John Demers nói.

Từ tháng 1/2012 tới tháng 5/2015, tại Iran và một số nơi khác ngoài Mỹ, Witt bị cáo buộc đã cung cấp “tài liệu và thông tin liên quan tới quốc phòng của Mỹ, với mục đích và lý do được cho là sử dụng để gây tổn thương cho Mỹ và khiến Iran đạt được lợi thế”.

Quan chức chính phủ Iran được cho là đã cung cấp cho Witt “vật phẩm, dịch vụ, bao gồm nhà ở và thiết bị máy tính”, để tạo điều kiện cho cựu sĩ quan làm việc sau khi đào tẩu. Công tố viên Mỹ còn truy tố 4 người Iran cài phần mềm gián điệp vào máy tính của đồng nghiệp Witt.

Ở Iran, Witt được cho là cải đạo sang Hồi giáo, từng xuất hiện trên truyền hình và tự nhận mình là cựu chiến binh Mỹ. Cựu sĩ quan này đang bị Mỹ phát lệnh truy nã.

“Thật là một ngày đáng buồn cho nước Mỹ khi một công dân phản bội đất nước”, Demers bày tỏ. “Càng buồn hơn khi đó là người thuộc lực lượng vũ trang Mỹ, người từng thề sẽ trung thành với Hiến pháp Mỹ và bảo vệ đất nước chống lại kẻ thù”.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *