Phiên tòa Đoàn Thị Hương và cái tát cho đám dân chủ!

Trong phiên tòa sáng 1/4, công tố viên Malaysia đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội “cố ý gây thương tích bằng hung khí hoặc cách thức nguy hiểm” thay cho tội giết người trong vụ án giết công dân Triều Tiên Kim Chol. Thẩm phán Azmin Ariffin tuyên bố mức án cho Đoàn Thị Hương là 3 năm 4 tháng tù. Theo đó, cô sẽ được thả vào tháng 6/2020 nếu trừ thời gian Hương bị giam khi xét xử từ 15/2/2017. Ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết việc giảm án thường được áp dụng trong hệ thống pháp luật Malaysia và cô sẽ được trả tự do vào tháng sau. Song theo luật sư Salim Bashir, cô sẽ được trả tự do trong tuần đầu tiên của tháng 5 tới, có thể là ngày 4/5 sau khi được giảm 1/3 mức án, nhờ có hành vi tốt. Các luật sư của Đoàn Thị Hương đã bày tỏ vui mừng với phán quyết của tòa. Thẩm phán Ariffin đã chúc mừng Đoàn Thị Hương sau khi tuyên án. Các luật sư đồng thời đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2-2017. Trong quá trình điều tra cũng như các phiên tòa xét xử, Đoàn Thị Hương và Siti đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín. Trong phiên xét xử hôm 11-3, công tố viên Malaysia đã trả tự do cho nghi phạm người Indonesia là Siti Aisyah mà không nêu lý do. Sau đó, luật sư của Đoàn Thị Hương đã có đơn đề nghị Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý Malaysia thả Đoàn Thị Hương.

Lợi dụng vấn đề này, một loạt các nhà dân chủ như Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Thúy Hạnh, Bạch Hoàn… được dịp chỉ trích, phê phán Chính phủ, các cơ quan tư pháp, ngoại giao Việt Nam bỏ rơi công dân Đoàn Thị Hương. Không kiên trì theo đuổi, vận động chính phủ, các cơ quan tư pháp Malaysia bảo vệ quyền lợi cho công dân và trả tự do vô điều kiện cho Đoàn Thị Hương.

Song trên thực tế, chỉ một ngày sau khi kết thúc phiên tòa, chiều 12/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah. Tiếp đó, ngày 13/3, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cũng có thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thoma. Ngày 14/3/2019, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã gặp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Zamruni Khalid, đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, khách quan, trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Có thể thấy, ngay từ khi vụ việc xảy ra, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp xúc với công dân Đoàn Thị Hương và gia đình, giải thích, hỗ trợ pháp lý, tìm luật sư, tìm kiếm nhân chứng theo đúng quy định của pháp luật sở tại và thông lệ quốc tế. Đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thường xuyên tiếp xúc với Đoàn Thị Hương và có mặt tại các phiên tòa, sẵn sàng hỗ trợ Đoàn Thị Hương khi cần thiết. Việt Nam cũng nhiều lần nêu vụ việc trong cuộc trao đổi các cấp, kể cả cấp cao với Malaysia, đề nghị phía Malaysia xét xử công bằng, đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.
Cần phải thấy rằng, trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã nỗ lực, cố gắng hết khả năng để thực hiện công tác bảo hộ công dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các tù nhân. Đối với những vụ án điển hình, như vụ Đoàn Thị Hương, Đại sứ quán luôn theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến liên quan và hỗ trợ các luật sư bào chữa cho bị cáo ở mức cao nhất có thể. Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương đã gửi lời cảm ơn tới Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia, tới Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như giới báo chí đã dành sự quan tâm.
Kết quả phiên tòa ngày 1-4 đã đem lại niềm vui không chỉ riêng đối với bản thân, gia đình Đoàn Thị Hương mà là khẳng định thắng lợi của ngoại giao, uy tín của Việt Nam đối với các nước trong khu vực ASEAN. Đó không khác nào cái tát vào mặt đám dân chủ và những kẻ cơ hội, chuyên thóc mách, “đâm bị thóc, choc bị gạo” như ả Bạch Hoàn.

LN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *