Giáo hoàng buộc linh mục, nữ tu phải báo cáo các vụ lạm dụng tình dục

Giáo hoàng Francis bắt buộc toàn bộ giáo sĩ Công giáo phải báo cáo các trường hợp lạm dụng tình dục và việc bao che cho các linh mục phạm tội.

Trong bức tông thư được xác định sẽ trở thành luật của giáo hội, Giáo hoàng Francis chỉ rõ rằng bất cứ hành vi quấy rối tình dục nào có liên quan đến việc sử dụng quyền lực sẽ được coi là lạm dụng.

Động thái này được xem là một thông điệp gửi tới hệ thống phân cấp trong giáo hội, rằng không ai có thể thoát khỏi sự kiểm tra và giám sát của nhà thờ.

Giáo hoàng đã hứa trong hội nghị hồi tháng 2, rằng sẽ thực hiện những biện pháp cụ thể để xử lý vấn đề linh mục lạm dụng tình dục trong nhà thờ.

Giáo hoàng Francis đã cam kết sẽ xử lý tình trạng lạm dụng tình dục của các linh mục trong hội nghị tại Vatican hồi tháng 2. Ảnh: AP.

Trong bức thư, Giáo hoàng Francis cho biết: “Tội ác lạm dụng tình dục đã xúc phạm Chúa của Chúng ta, gây ra thiệt hại về thể chất, tâm lý và tinh thần cho các nạn nhân, và gây tổn hại cho cộng đồng tín hữu”.

Những hướng dẫn mới của Vatican về vấn đề này đã nhận được sự hoanh nghênh của các nhà bình luận, họ cho rằng nó đã tạo điều kiện cho một nền tảng đột phá nhằm chấm dứt tình trạng lạm dụng tình dục trong hệ thống nhà thờ. Văn bản của giáo hoàng nhằm mục đích thay đổi cách nhà thờ điều tra các vụ lạm dụng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, các giáo sĩ và các quan chức khác của nhà thờ sẽ bắt buộc phải tiết lộ những cáo buộc mà họ từng được nghe. Trước đây, điều này được để cho mỗi cá nhân quyết định.

Việc báo cáo được yêu cầu thực hiện trong vòng 90 ngày tới các văn phòng của giáo phận. Văn bản này cũng định nghĩa việc che đậy là một loại tội phạm cụ thể.

Các lãnh đạo cao cấp của giáo hội, bao gồm các giám mục, được đặc biệt đề cập đến trong phần này, lý do là vì trong nhiều trường hợp, giám mục là người che giấu hành vi lạm dụng tình dục của các linh mục cấp dưới. Tuy nhiên văn bản không thay đổi hình phạt cho các tội danh được nêu.

Theo văn bản này, việc lạm dụng tình dục được chia thành 3 thể loại: a) Ép buộc nạn nhân, bằng bạo lực hoặc bằng đe dọa sử dụng quyền lực, để họ thực hiện hoặc chấp nhận hành vi tình dục; b) Thực hiện hành vi tình dục với trẻ vị thành niên hoặc người dễ bị tổn thương; và c) Sản xuất, trưng bày, sở hữu hoặc phân phối… nội dung khiêu dâm trẻ em và tuyển dụng hoặc xúi giục trẻ vị thành niên hoặc người dễ bị tổn thương tham gia hoạt động khiêu dâm.

Các chỉ dẫn cũng bao gồm các hành vi cản trở trong đó có “hành động hoặc thiếu sót nhằm can thiệp hoặc tránh các cuộc điều tra dân sự và điều tra nội bộ của Giáo hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *