Nguyễn Năng Tĩnh và con đường sa ngã của một trí thức

Ngày 15/11/2019, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh (SN1976, quê quán: Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Năng Tĩnh và con đường sa ngã của một trí thức

Nguyễn Năng Tĩnh tại phiên tòa Ảnh: Báo Nghệ An

Vốn là giáo viên Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Nghệ An nhưng Nguyễn Năng Tĩnh có tư tưởng bất mãn, tiêu cực, có ý thức chống đối sâu sắc, bị móc nối, lôi kéo và chịu sự tác động của một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước.

Kết quả điều tra cho thấy, Nguyễn Năng Tĩnh lập trang faceobook cá nhân “Nguyễn Năng Tĩnh” từ năm 2011. Từ khi đi vào hoạt động đến ngày 17/6/2018, tài khoản cá nhân đã được Nguyễn Năng Tĩnh sử dụng đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung vi phạm pháp luật. Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, thu thập được 22 bài viết, video, hình ảnh được đăng tải, chia sẻ trên trang facebook Nguyễn Năng Tĩnh để tiến hành điều tra, xác minh. Tĩnh dùng nhiều phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt nhằm đối phó với cơ quan bảo vệ pháp luật.

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, Nguyễn Năng Tĩnh thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, video, hình ảnh trên trang facebook cá nhân có nội dung phủ nhận thành quả cách mạng; xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền nhân dân; xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ CNXH, kích động người dân biểu tình, chống chính quyền; xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang trong nhân dân, gây ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết dân tộc và tình hình ANTT trên địa bàn nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngoài ra, Nguyễn Năng Tĩnh đã tích cực chia sẻ các bài viết như “Việt Tân” vào ngày 1/12/2018, “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” ngày 22/11/2018; cung cấp nhiều thông tin sai lệch về chính sách pháp luật của Nhà nước, về Luật An ninh mạng….

Cũng trên trang facebook của mình, Nguyễn Năng Tĩnh còn đăng các hình ảnh “khoe” các mối quan hệ với những phần tử bất mãn, cực đoan và một số thành viên của các tổ chức phản động Việt tân, Hội Anh em dân chủ.. . Từ chỗ bày tỏ “ý kiến bất đồng”, Nguyễn Năng Tĩnh đã bị một số đối tượng cực đoan, phản động trong và ngoài nước móc nối, lôi kéo. Người xưa có câu “Đi với ma thì mặc áo giấy”, do chịu sự tác động và lóa mắt bởi đồng tiền từ các tổ chức phản động hải ngoại gửi về, Nguyễn Năng Tĩnh ngày càng trượt dài vào sai phạm, tích cực phát tán, tuyên truyền các thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 27/5/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Năng Tĩnh về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Lẽ ra, trên cương vị người thầy giáo, Nguyễn Năng Tĩnh phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, chăm lo, góp sức vào sự nghiệp trồng người, vì tương lai phát triển của đất nước, quê hương. Ngược lại, Tĩnh lại bỏ bê công việc của mình, bỏ ngoài tai những lời khuyên nhủ chân thành của các đồng nghiệp, sự cảnh báo, nhắc nhở của các cơ quan chức năng mà lại lợi dụng quyền tự do dân chủ trong việc sử dụng mạng xã hội facebook lợi dụng các vấn đề chính trị, xã hội lợi dụng các vấn đề chính trị, xã hội trong nước để xuyên tạc lịch sử, kích động quần chúng nhân dân, xuyên tạc, vu cáo, chống phá Nhà nước.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù và quản chế 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Bản án thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật với những hành vi vi phạm pháp luật. Đây là bài học đắt giá, là sự cảnh tỉnh cho những kẻ ngông cuồng, ảo tưởng về tự do thông tin trên không gian mạng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *