Bệnh viện vắng bóng người tai nạn do ‘ma men’

Tối 15 và sáng 16.1, ghi nhận thực tế tình hình cấp cứu tại các bệnh viện (BV) lớn tại TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Tây nguyên, Cà Mau…, những nơi mà trước đây vốn luôn quá tải vì cấp cứu các ca tai nạn giao thông (TNGT), trong đó rất nhiều ca liên quan đến rượu bia.

“Giảm rõ rệt”

Ghi nhận chung cho thấy, lượng bệnh nhân (BN) do TNGT vào cấp cứu giảm hẳn. Sáng 16.1, Khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy (TP.HCM) chỉ chữa trị một trường hợp bị TNGT liên quan đến rượu bia là N.V.H (25 tuổi, ngụ Đắk Nông), do BV tỉnh Đắk Nông chuyển tới trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, phải bóp bóng để thở qua nội khí quản. Bác sĩ (BS) Phạm Trí Dũng, Trưởng khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy, cho biết trước khi Nghị định 100 có hiệu lực, trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận từ 50 – 60 ca bị TNGT. Từ sau ngày 1.1 đến nay, mỗi ngày BV tiếp nhận 40 – 50 ca bị TNGT, trong đó số ca có sử dụng bia rượu giảm nhiều.

Tương tự, BS Trần Văn Sóng, Phó giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết trước đây mỗi ngày BV tiếp nhận cấp cứu khoảng 30 ca TNGT, hiện nay là dưới 25 ca. Cụ thể, 2 tuần đầu tháng 12.2019, BV tiếp nhận 301 ca TNGT; 2 tuần cuối tháng 12.2019 tiếp nhận 236 ca TNGT. Nhưng đến 2 tuần đầu tháng 1.2020 chỉ còn tiếp nhận 212 ca. “Lượng bệnh nhân cấp cứu do TNGT ban đầu thấy giảm. Cần phải thay đổi văn hóa uống bia rượu và chuyển sang uống nước lọc, trà đá trong tiệc tùng”, BS Sóng nói. BS Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cũng khẳng định 2 tuần qua số ca cần cấp cứu do TNGT gọi vào đầu số 115 giảm rõ rệt.

Theo thống kê của BV đa khoa (BVĐK) Đồng Nai, trong năm 2019 trung bình mỗi ngày có 15 ca nhập viện cấp cứu có liên quan đến nồng độ cồn. Còn từ đầu năm 2020 đến nay đã giảm xuống còn 12 ca/ngày. BS Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng khoa Cấp cứu BVĐK Đồng Nai, đánh giá: “Dù tỷ lệ giảm chỉ mới khoảng 10% nhưng cảm nhận của tôi là giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong những ngày có đội tuyển U.23 VN thi đấu, số ca nhập viện cấp cứu rất ít. Trong khi trước lúc Nghị định 100 ra đời, cứ đêm nào có đội tuyển VN đá bóng là số ca cấp cứu tăng đột biến. Cấp cứu vì say xỉn gây TNGT cũng có, mà say xỉn đánh nhau cũng có”.

Thúy Vy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *