Các đại biểu và cán bộ, chiến sỹ Công an TP. Hà Nội dành một phút tưởng niệm 3 liệt sỹ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm (ảnh: TTXVN)

Theo trung tướng Lương Tam Quang, sự việc tại Đồng Tâm đã có diễn biến phức tạp từ năm 2017, kéo dài nóng bỏng đến thời điểm Thanh tra Chính phủ công bố kết quả thanh tra kết luận của Thanh tra Hà Nội là đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo chính xác.

Ngày 9/1, trong quá trình lực lượng Quân đội tiến hành xây dựng tường rào quanh khu vực sân bay Miếu Môn, Công an Hà Nội đã lập các phương án bảo vệ đặc biệt theo phê duyệt của Bộ Công an và Ủy ban Nhân dân Thành phố. Trước sự chống đối của các đối tượng quá khích, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng khác triển khai các chốt để đảm bảo an toàn cho các cán bộ địa phương, các trụ sở công quyền cũng như các khu vực trọng yếu trên địa bàn. Lúc này, có khoảng 20 đối tượng dùng hung khí tấn công lực lượng chức năng, ngoan cố chống trả dù lực lượng Công an đã dùng loa thuyết phục. Trong quá trình vây bắt các đối tượng phạm tội quả tang theo quy định của pháp luật, tổ công tác ba người gồm Đại tá Nguyễn Huy Thịnh, Đại úy Phạm Công Huy và Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân đã bị ngã và rơi xuống hố kỹ thuật sâu khoảng 4m. Khi biết 3 chiến sỹ bị ngã xuống hố, các đối tượng đã đổ xăng, ném bom xăng, phóng hỏa thiêu chết 3 chiến sỹ.

Ngày 13/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, về tội “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” và “Tàng trữ vũ khí trái phép”. Cũng theo Trung tướng Lương Tam Quang, các tài liệu thu thập được cho thấy một số tổ chức, phần tử lưu vong đã hỗ trợ tài chính, hướng dẫn “nhóm đồng thuận” cách làm bom xăng, tạo quả nổ, mua sắm vật tư làm vũ khí.

Thúy Vy