NHẬN DIỆN HOẠT ĐỘNG LỢI DỤNG DỊCH BỆNH COVID-19 CHỐNG PHÁ ĐẢNG, NHÀ NƯỚC

Các thế lực thù địch, số đối tượng chống đối trong và ngoài nước đã triệt để lợi dụng, khai thác, bịa đặt, tung tin giả mạo, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 gây hoang mang dư luận. Người dân cần nhìn nhận rõ âm mưu, thủ đoạn để hiểu đúng vấn đề, bản chất sự việc và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Trong hơn một tháng qua, nhất là những ngày gần đây, những thông tin nhiễu loạn, thất thiệt, giả mạo tràn ngập trên nhiều phương tiện truyền thông và MXH đề cập đến diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh COVID-19.
Trên không gian mạng, chỉ tính từ ngày 26/2 đến 13/3/2020 đã có 153.174 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn, 267.195 lượt tin/bài đăng trên mạng xã hội facebook, 250 video clip trên youtube liên quan, thu hút hơn 507 nghìn lượt bình luận, 4,5 triệu lượt chia sẻ.
Các thế lực thù địch, số đối tượng phản động, chống đối, cơ quan đài, báo quốc tế có xu hướng chống Việt Nam tích cực khai thác, đăng tải, tán phát nhiều thông tin xuyên tạc sai sự thật về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam; công kích lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Để thực hiện mục đích trên, các thế lực thù địch triệt để sử dụng các thủ đoạn sau:
Một là, lợi dụng tính năng lan tỏa nhanh của internet, của truyền thông xã hội như các kênh: Google, Youtube, facebook…, các thế lực thù địch đã lập ra hàng trăm hội nhóm, tài khoản trên facebook để tán phát các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền xuyên tạc sai sự thật về dịch COVID-19, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận. Chúng triệt để khai thác các tính năng bình luận, chia sẻ và phát trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội để “phủ kín thông tin” tiêu cực đến người dân. Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời, các đài phát thanh BBC, VOA, RFA, Chân trời mới media, Hội anh em dân chủ… cùng số đối tượng phản động trong nước câu kết, a dua, phủ nhận những thành quả bước đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong công tác ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra mà WHO và quốc tế đánh giá cao.
Đáng nói hơn, chúng còn sẵn sàng chi nhiều tiền để thực hiện các “quảng cáo chính trị” nhằm bóp méo sự thật, tán phát đến người dân các nội dung xuyên tạc tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, công kích Chính phủ “bưng bít thông tin”, yếu kém trong điều hành, xử lý dịch bệnh.
Hai là, tạo các bài viết, video clip giật gân, gây sốc nhằm xuyên tạc tình hình dịch bệnh, tung tin về số lượng người bị nhiễm, tử vong do dịch bệnh tại các địa phương, hướng dẫn cách tự điều trị, chẩn đoán tại nhà, tán phát thông tin vaccine có thể chữa khỏi virus Corona; lan truyền tài liệu hướng dẫn từ Bộ Y tế Liên bang Nga về chữa trị COVID-19 và xuyên tạc về nguồn gốc của COVID-19. Một số tổ chức “Việt Tân”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, “Voice”, “BPSOS” và các đối tượng chống đối trong và ngoài nước tổ chức nhiều cuộc thăm dò ý kiến qua mạng gây áp lực với chính quyền đối với các quyết sách như: đóng cửa biên giới với Trung Quốc, yêu cầu các doanh nghiệp có công nhân Trung Quốc, Hàn Quốc dừng sản xuất, học sinh nghỉ học, trung tâm thương mại, siêu thị đóng cửa; kêu gọi, kích động công nhân đình công tập thể, hô hào người dân tích trữ lương thực, thực phẩm khiến tình trạng hoảng loạn trong quần chúng nhân dân, nhất là sau ca nhiễm số 17.
Ba là, lợi dụng “khoảng trống thông tin” khi các đài, báo chính thống chưa đưa thông tin chính thức đã nhanh chóng khai thác, lồng ghép với những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình dịch bệnh COVID-19 đưa lên mạng xã hội.
Chúng cho rằng Đảng, Nhà nước “che giấu, bưng bít thông tin” thiếu minh bạch trong công bố số ca nhiễm, tử vong do COVID-19; Việt Nam tuyên bố chữa trị thành công cho 16 ca nhiễm COVID-19 chỉ là con số “lừa mị để trấn an dư luận”, bệnh nhân 17 chỉ là “con dê tế thần” để Việt Nam nhận tiền tài trợ từ nước ngoài.
Nhiều đối tượng cắt ghép hình ảnh, tin bài thật, giả lẫn lộn để vu cáo chính quyền gia tăng “đàn áp, bắt bớ, xử phạt” những người đăng tải thông tin liên quan đến dịch bệnh. Quan ngại hơn, một số hội nhóm có đông thành viên, kiểm duyệt không chặt chẽ về nội dung cũng đã đăng nhiều tin, bài, bình luận sai sự thật công kích hoạt động điều hành chống dịch của Chính phủ.
Có thể thấy, diễn biến dịch bệnh COVID-19 như “mảnh đất màu mỡ” được các phần tử cơ hội, chống đối, các tổ chức tự xưng “xã hội dân sự” triệt để lợi dụng, khai thác, bịa đặt, tung tin giả mạo, thất thiệt, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận. Người dân cần nhìn nhận rõ âm mưu, thủ đoạn để hiểu đúng vấn đề, bản chất sự việc và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Tán phát tin giả là hành vi vi phạm pháp luật. Để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của toàn xã hội, cơ quan chức năng của Bộ Công an đã phối hợp với Công an các địa phương nhanh chóng vào cuộc, đấu tranh xử lý một số đối tượng tung tin giả.
Theo đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệthại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Đến ngày 18/3/2020, lực lượng Công an đã xác minh làm rõ và đấu tranh với hơn 800 trường hợp, qua đó xử phạt hành chính hơn 200 đối tượng với mức tiền từ 10 đến 30 triệu đồng; xử phạt hơn 200 cơ sở kinh doanh thiết bị, vật tư y tế lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, nâng giá nhằm trục lợi cá nhân.
Qua quá trình làm việc, phân tích các trường hợp đều nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân và chủ động gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, cam kết không tái phạm, trong đó có cả những người có mức độ ảnh hưởng lớn trong xã hội.
Tin giả hay các loại “virus tin đồn” thất thiệt không những gây hoang mang, hoài nghi trong dư luận mà còn gieo rắc tâm lý sợ hãi cho xã hội, cho cộng đồng. Vì nghe theo tin giả nên người dân thêm hoảng loạn, đổ xô đi mua khẩu trang, thực phẩm và tình trạng quá tải để chờ xét nghiệm ở các bệnh viện.
Vì các “thuyết âm mưu” nào đó của các “anh hùng bàn phím”, các thông tin sai lệnh về dịch bệnh được số đối tượng chống đối lợi dụng thực hiện mục đích chống phá khiến cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch của Chính phủ Việt Nam gặp thêm những khó khăn. Vì vậy, cùng với việc phòng chống COVID-19, mỗi chúng ta hãy trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật để tự miễn dịch và tăng sức đề kháng trước các loại “virus tin đồn” lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để tung tin xuyên tạc.
Những hành vi lợi dụng dịch COVID-19 để tung thông tin xấu độc, chống phá Nhà nước, chính quyền trên mạng xã hội sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Vì vậy, mỗi người dân nên cảnh giác, chọn lọc thông tin và tuyệt đối không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực.
Không để bị cuốn theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, những tin đồn thất thiệt về tình hình dịch bệnh hiện nay. Để góp phần loại bỏ thông tin xấu, tiêu cực gây hoang mang dư luận, khi phát hiện nguồn tin xấu cần báo cho cơ quan Công an, các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời. Cần bình tĩnh trước các thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, thay vì đổ xô đi tích trữ thực phẩm, chúng ta nên hạn chế tới nơi đông người, chủ động khai báo y tế trung thực khi có dấu hiệu nghi nhiễm, thực hiện biện pháp phòng cống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và giữ vững niềm tin vào sự quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của Chính phủ.
Hơn lúc nào hết, cộng đồng mạng cùng lên án các đối tượng cố tình tung tin thất thiệt, thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 nói riêng và những thông tin giả nói chung. Đó chính là hành động thể hiện rõ nhất, thiết thực nhất tinh thần yêu nước, chung tay cùng Chính phủ dập đại dịch COVID-19.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *