Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tới thành công của nước ta trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời không có đứt gãy về kinh tế trong quý I năm nay.

Cơ bản đẩy lùi dịch bệnh 

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn đồng tâm, hiệp lực, quyết tâm chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, kịp thời. Vì vậy, Việt Nam đã đạt được những kết quả rất đáng mừng, cơ bản đẩy lùi, kiểm soát được dịch bệnh với chi phí thấp, bảo đảm an toàn cho nhân dân. Đến nay, nước ta chưa có người tử vong vì Covid-19, tính bình quân số ca dương tính với Covid-19 trên tổng dân số ở nước ta thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới. 20 ngày qua, nước ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Ban Chỉ đạo), các cấp, các ngành để phòng, chống dịch. Các cấp, các ngành đã triển khai rất nhiều biện pháp khác nhau để thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19.

Ưu tiên khởi động lại nền kinh tế nhưng không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc phiên họp.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã phát động đợt quyên góp trong nhân dân với tinh thần tự nguyện. Đến nay, con số huy động đã đạt hơn 2000 tỷ đồng, trong đó ở Trung ương đạt khoảng 1000 tỷ đồng, ở địa phương đạt khoảng 1000 tỷ đồng, đóng góp cho công tác phòng, chống dịch ở nước ta. Sự ủng hộ với các hình thức khác nhau của người dân là rất lớn. Chưa bao giờ trong thời kỳ hòa bình ở nước ta, phong trào nhường cơm, sẻ áo, chia sẻ ngọt bùi, “lá lành đùm lá rách” lớn như thế, với nhiều tấm gương rất cảm động.

“Chính phủ một lần nữa cảm ơn tấm lòng nhân ái, sự hỗ trợ nhiệt tình, trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của toàn dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng thông báo, tối 4-5, Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao trực tuyến Phong trào Không liên kết, các nước đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao sự cố gắng của Việt Nam trong việc chủ động, tích cực, trách nhiệm, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời trong công tác phòng, chống dịch.

Không để kinh tế tăng trưởng quá thấp

Về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng Chính phủ cho biết, 4 tháng qua, do tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới cơ bản có mức tăng trưởng âm, nhất là ở các nền kinh tế lớn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết tâm chống dịch, hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe của nhân dân là chủ trương nhất quán của Chính phủ.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đã có sự tháo gỡ từng bước trong chống dịch. Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chỉ thị, nghị quyết; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số việc để có sự thống nhất chỉ đạo cao. Các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là tương đối kịp thời, nghiêm túc để các cấp, các ngành quan tâm hơn đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Việt Nam không có sự đứt gãy về kinh tế, quý 1 vẫn có sự tăng trưởng với tốc độ 3,82% so với cùng kỳ năm trước. Đây là sự cố gắng rất lớn, trong đó có nhiều địa phương. Riêng Hải Phòng tăng trưởng đến 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ưu tiên khởi động lại nền kinh tế nhưng không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: QUANG HIẾU.

Thủ tướng cũng nhắc tới một số địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, như TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 0,4%. Đồng thời, Thủ tướng nêu rõ, chưa có địa phương nào trong quý 1 có mức tăng trưởng âm, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nhắc lại nhận định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á, với mức tăng trưởng năm 2020 dự báo khoảng 2,7%, Thủ tướng đặt vấn đề: “Chúng ta chỉ dừng lại ở 2,7%, hay phải cao hơn? Chúng tôi nghĩ rằng phải cao hơn mức này, vì nhiều cấp, nhiều ngành đã khởi động với nhiều biện pháp rất quyết liệt”.

Cụ thể, Thủ tướng cho biết, những ngành rất then chốt như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có thông tư hướng dẫn về khoanh giãn nợ, hạ lãi suất. Ngành Tài chính đã trình các biện pháp về các loại thuế, phí trong phạm vi quy định của pháp luật. Ngành Công Thương đã có giải pháp về thị trường, nhất là với Trung Quốc cũng như các nước thị trường truyền thống, triển khai quyết liệt CPTPP. Ngành nông nghiệp đã có những biện pháp để có vụ Đông Xuân thành công, triển khai quyết liệt vụ Hè Thu. “Tôi rất vui mừng thông báo với các đồng chí, năm nay, trong khó khăn ấy, nông nghiệp đặc biệt được mùa từ Nam chí Bắc, giá lúa rất cao, đời sống nông dân rất tốt”, Thủ tướng nói.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh, sớm phục hồi phát triển kinh tế-xã hội là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, của cộng đồng và của nhân dân cả nước. Vì thế, tại phiên họp này, Chính phủ cần tập trung thảo luận các giải pháp ưu tiên khởi động lại nền kinh tế, giữ tốc độ phát triển kinh tế-xã hội cần thiết bên cạnh việc chú ý các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…