Chuyện chưa kể đằng sau chiến công triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy – chuyên án A720P

Tại buổi gặp mặt, cung cấp thông tin tới các cơ quan báo chí, diễn ra ngày 14/8 vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 (Bộ Công an) đã có những chia sẻ chi tiết về quá trình phá chuyên án A720P.

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam đưa đi Hàn Quốc tiêu thụ qua đường biển (chuyên án A720P) được đánh giá là một trong những chiến công lớn trong công cuộc phòng, chống tệ nạn ma túy của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an). Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy phức tạp, xuyên quốc gia, có chuyên án đối tượng chủ mưu, cầm đầu là người nước ngoài, cấu kết với các đối tượng người nước ngoài, người Việt Nam ở trong nước, thành lập công ty “bình phong”, hoạt động với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, lợi dụng xuất nhập khẩu hàng hóa để vận chuyển ma túy từ Việt Nam ra nước ngoài

Triệt phá đường dây ma túy ngay trong đêm

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Nguyễn Văn Viện- Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, manh mối đầu tiên liên quan đến chuyên án được xác định thông qua nguồn tin Đoàn 3, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng). Sau quá trình xác minh nguồn tin, được sự đồng ý và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Bộ Công an, Cục trưởng C04 và Cục Phòng chống ma túy và tội phạm đã đồng chủ trì chuyên án lấy bí số A720P.

Qua quá trình điều tra phá án, 1 giờ 30 phút ngày 19/7, tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chủ trì phối hợp các lực lượng chức năng tạm giữ lái xe và khám xét khẩn cấp đối với container mang số hiệu 013482.

Bắt vụ vận chuyển ma túy trong khối đá granite tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh ra nước ngoài tiêu thụ bằng đường biển. (Ảnh: TTXVN)

Vào thời điểm này, các đối tượng vừa khai báo thủ tục hải quan, hàng hóa được niêm phong kẹp chì, container chuẩn bị được đưa xuống tàu biển xuất đi cảng Incheon/Hàn Quốc. Khám xét 10 kiện đá hoa cương, trọng lượng khoảng 28 tấn phát hiện, thu giữ 40 gói Methamphetamine (khoảng 40 kg) cất giấu bên trong bốn kiện đá.

Phương thức giấu ma túy để vận chuyển của các đối tượng cũng rất tinh vi, xảo quyệt khi cất giấu ma túy vào giữa khối đá như bánh chưng rồi dán silicon rồi chồng tiếp 7 kiện chứa đầy đá granite bao quanh hòng qua mắt các phương tiện soi chiếu của lực lượng chức năng. Trong trường hợp bị kiểm tra, do khối lượng của các phiến đá dày, nặng sẽ tạo trở ngại cho lực lượng an ninh.

Tuy nhiên, các đối tượng không ngờ được rằng, với tinh thần đấu tranh kiên quyết, ngay trong đêm, Đại tá Nguyễn Văn Viện cùng lực lượng Công an và các đơn vị chức năng đã trực tiếp dùng tay bốc xếp hết 28 tấn đá trong container để tìm ma túy.

Ma túy được giấu trong những khối đá granite. (Ảnh: TTXVN)

“Đây là lần đầu tiên cơ quan công an khám xét khẩn cấp tại cảng mà lô hàng được kẹp chì. Nếu như không kịp thời, đối tượng đã chuẩn bị vé máy bay về Hải Dương, thăm bạn gái rồi bay sang Hàn Quốc. Và nếu không bắt được đối tượng thì lô hàng sẽ thành vô chủ”- Đại tá Viện nói.

Cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy này là Kim Soon-sik (sinh năm 1960, quốc tịch Hàn Quốc). Đối tượng từng là sĩ quan có 25 năm công tác trong lực lượng Cảnh sát Hàn Quốc, bị nhà chức trách Hàn Quốc sa thải do vi phạm kỷ luật.

Kim Soonsik sang Việt Nam du lịch, câu kết, móc nối với Huỳnh Thị Hoa Trân, là giám đốc Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE có trụ ở 529A Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh để lợi dụng xuất khẩu hàng hóa làm bình phong cho việc vận chuyển ma túy sang nước ngoài bằng đường biển.

“Tuy nhiên, Kim Soonsik và Huỳnh Thị Hoa Trân lại sử dụng một đối tượng khác ở Đồng Nai để mở tờ khai xuất khẩu”- Cục trưởng C04 nói về sự tinh quái của các đối tượng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này.

Truy nã quốc tế đối với các đối tượng chủ mưu

Ngay sau khi thu giữ được vật chứng là ma túy, Ban chuyên án đồng loạt chỉ đạo 6 tổ trinh sát khống chế bắt giữ 5 đối tượng tại các địa điểm khác nhau ở TP HCM, đồng thời thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở các đối tượng trong đường dây bao gồm 2 đối tượng người Hàn Quốc, 2 đối tượng người Trung Quốc và 1 đối tượng người Việt Nam. Các đối tượng đều đã khai nhận nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra.

Một đối tượng nghi liên quan đến ma túy bị bắt giữ ngày 31/7 (Ảnh: Conglyxahoi)

Tuy nhiên, Đại tá Viện cho biết, nhóm tội phạm liên quan đến vụ việc ở Cát Lái mới chỉ là một nhánh trong đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Qua đấu tranh khai thác, lực lượng công an đã phát hiện một nhánh khác quy mô lớn trùng với các đối tượng trong một chuyên án do các đơn vị nghiệp vụ của C04 xác lập từ cuối năm 2019. Đây là đường dây mua bán ma túy số lượng lớn, xuyên quốc gia, có sự móc nối, cấu kết của nhiều đối tượng ở các tỉnh, thành.

Nhận định đây là một trong những chuyến án hết sức phức tạp, C04 đã tập trung lực lượng, phương tiện, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm điều tra, mở rộng triệt để, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây. Sau khi ra quân điều tra, trinh sát trên nhiều địa bàn, tỉnh, thành trên cả nước như TP HCM, Bắc Giang, Lạng Sơn, Đồng Nai… lực lượng chức năng tiếp tục đồng loạt triệt phá nhiều tụ điểm cất giấu ma túy ở các tỉnh, thành trong đường dây này.

Đại tá Viện cho biết, hai trong số các đối tượng cầm đầu trong đường dây rất gian xảo, sử dụng CMND giả để đi du lịch ở Phú Quốc (Kiên Giang). Một đối tượng này đã nhanh chóng lẩn trốn về Cà Mau sau khi nhận thấy đường dây bị triệt phá.

“Các chiến sỹ của ngay lập tức trực tiếp xuống Cà Mau không quản ngày đêm và phối hợp với Công an địa phương để vây bắt, tóm gọn tên tội phạm này”- Cục trưởng C04 chia sẻ.

Sau 3 giai đoạn phá án đã bắt giữ 24 đối tượng tại các địa bàn TP HCM, Đồng Nai, Cà Mau, Kiên Giang…, đến nay, lực lượng công an đã có đẩy đủ căn cứ để khởi tố 24 bị can về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”. Tổng số vật chứng thu giữ là 164 kg ma túy các loại (ma túy đá, ketamin, thuốc lắc), 19 bánh heroin, nhiều tài sản (tiền Việt Nam, USD, ô tô, xe máy) liên quan đến vụ án.

Lực lượng chức năng đang tiếp tục tập trung đấu tranh, khai thác, mở rộng vụ án. Bên cạnh đó, củng cố chứng cứ ra lệnh truy nã quốc tế các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đang lẩn trốn tại Campuchia, Trung Quốc và TP HCM.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *