Từ việc mẹ của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vu cáo trại giam, hiểu sao cho đúng về việc thăm gặp, sử dụng thuốc chữa bệnh cho phạm nhân?

Bấy lâu nay, khi các nhà dân chủ cuội “nhập khám” thì câu chuyện bên ngoài về quá trình chấp hành án của họ vẫn có những sôi động nhất định. Có nhiều kẻ lợi dụng vào việc các “nhà dân chủ”  không thể nói lên tiếng nói của mình mà dàn dựng những câu chuyện hết sức phi lý thông qua người thân của họ mỗi lần thăm gặp hoặc gửi quà, thuốc men vào trong trại giam. Tuy nhiên, phần lớn những câu chuyện “tam sao thất bản” đều phản ánh những thông tin, cái nhìn lệch lạc thiếu tính khách quan và cơ sở pháp lý. Từ đây tạo cớ cho các lều báo cũng như những kẻ cơ hội bóp méo tình hình nhân quyền của Việt Nam.

Mới đây nhất là trường hợp của bà Nguyễn Tuyết Lan (mẹ của nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) đã cung cấp thông tin về việc thăm gặp, cũng như gửi quà, thuốc men cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh khi Quỳnh đang chấp hành án ở trại giam số V Bộ Công an tại Thanh Hóa. Theo thông tin bà này chia sẻ cho lều báo Dân làm báo thì “Công an trại giam V Thanh Hoá không cho Quỳnh nhận thuốc và đồ dùng”.  Theo bà trong lòng chắc mẩm con đã nhận được thuốc và đồ rồi, nếu có quá ký chút thì trại cũng sẽ lưu ký để tháng sau, tôi sắp xếp gửi Nấm và Gấu, đặt vé sau rằm đi thăm con. Thì hôm nay tôi bàng hoàng khi nhận được thùng đồ gửi lại nguyên. Công an trại giam số V Thanh Hoá đã không cho Quỳnh nhận bất cứ thứ gì gia đình gửi vào, họ chuyển trả lại vì quá ký và để tôi trả phí bưu điện.

Như vậy là trong lúc rét buốt tím tái con gái tôi đã không có đồ ấm để mặc, không có thuốc để uống. Tôi không biết làm sao mà nó chịu đựng được sự khắc nghiệt ở một vùng đất mới trong những ngày qua?…Tại sao họ lại không cho con tôi nhận thuốc trong khi nó gần như không còn có thể chịu đựng? Họ muốn gì ở chúng tôi sau tất cả những chuyện vừa qua nữa đây?”

CẦN PHẢI HIỂU CHO ĐÚNG VỀ VIỆC THĂM GẶP, NHẬN QUÀ, SỬ DỤNG THUỐC CHỮA BỆNH CỦA PHẠM NHÂN

Nhìn nhận ở góc độ chung thì đây không phải là lần đầu tiên bà Nguyễn Tuyết Lan có những chia sẻ liên quan đến Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Đã có nhiều lần bà này từng chia sẻ những thông tin thiếu khách quan cho các lều báo lá cải về những việc liên quan đến chính quyền “đối xử” với con bà (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) cũng như gia đình bà kể từ khi Quỳnh bị bắt. Lần này cũng không phải là một ngoại lệ.

MẸ CỦA BLOGGER NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH ĐANG SAI LẦM GIỐNG CON

Trước hết, độc giả có thể cảm thông với việc bà Nguyễn Tuyết Lan lo lắng cho con mình khi đang bị chấp hành án phạt tù là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, những hành động, phát ngôn hay chia sẻ của bà cho đám lều báo hoàn toàn không thể đồng tình. Bởi lẽ những thông tin được đưa ra hoàn toàn mang tính cảm tính và không có cơ sở pháp lý. Điều đó tạo cớ cho các những kẻ cơ hội lợi dụng để vu cáo chính quyền.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện đang là phạm nhân cải tạo trong trại giam thì phải việc quản lý, giáo dục của Quỳnh phải tuân theo những quy định về thi hành án trong việc giam giữ phạm nhân từ Luật thi hành án hình sự năm 2010 đến các văn bản hướng dẫn như: Quy chế trại năm 2008 (ban hành kèm theo Nghị định số 113/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ); Thông tư số 46/2011/TT-BCA, Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền; quà và liên lạc điện thoại với thân nhân…

Trong những văn bản pháp lý này quy định đầy đủ các chế độ ăn, ở, mặc, sinh hoạt và chữa bệnh của phạm nhân một cách khá đầy đủ. Chẳng hạn: Điều 17 Quy chế trại giam năm 2008 quy định: “Mỗi năm, phạm nhân được phát 2 bộ quần áo dài bằng vải thường theo mẫu thống nhất, 2 bộ quần áo lót, 2 khăn mặt, 1 chiếc chiếu, 2 đôi dép, 1 mũ lá hoặc nón lá. Mỗi tháng phạm nhân được cấp 0,3 kg xà phòng giặt (phạm nhân nữ được cấp thêm những đồ dùng cần thiết cho vệ sinh của nữ tương đương 1,5 kg gạo), 4 năm được cấp 1 màn, 1 chăn. Đối với phạm nhân ở các trại giam từ Đà Nẵng trở vào được phát chăn sợi; các trại giam từ Thừa Thiên Huế trở ra được phát chăn bông nhưng không quá 2 kg và 1 áo ấm dùng trong 5 năm…” Hay Khoản 2 Điều 19 Quy chế Trại giam quy định: “Phạm nhân ốm đau được khám và điều trị tại bệnh xá của trại giam. Chế độ ăn, cấp phát thuốc, bồi dưỡng do y tế của trại giam chỉ định theo bệnh lý. Tiền thuốc chữa bệnh tương đương 2kg gạo/1 người/1 tháng. Trường hợp phạm nhân bị bệnh nặng vượt quá khả năng điều trị của bệnh xá của trại giam, Giám thị quyết định chuyển đến các bệnh viện của Nhà nước để điều trị, kinh phí chữa bệnh do trại giam thanh toán với bệnh viện..”

Điều đó cho thấy, sẽ không có tình trạng Quỳnh phải chịu rét và bệnh trong trại giam như bà Lan chia sẻ. Còn vấn đề nhận quà của Quỳnh thì xin lưu ý rằng với chế độ được nêu trong các văn bản trên thì việc nhận quà, tiền cũng phải tuân theo quy định đó. Một mặt bảo đảm cho việc công bằng giữa các phạm nhân trong quá trình cải tạo, mặt khác phải bảo đảm tính trừng trị và giáo dục đối với người phạm tội cũng như bảo đảm an toàn trại giam và cho chính phạm nhân thì việc nhận quà, thuốc men phải theo quy định.

Vì vậy, khi có những thông tin liên quan đến các phạm nhân, đặc biệt là những “phạm nhân dân chủ” đang chấp hành án trong trại giam thì cần phải có cái nhìn khách quan dựa trên cơ sở pháp lý để tránh sự xuyên tạc sự thật.

Nguồn: nhanquyenvn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *