Đầu năm, thành kính thắp nén nhang gửi Người “Cha già dân tộc”

Cha già dân tộc hay Quốc phụ là một danh hiệu cao quý được trao hay tôn xưng dành cho một người đàn ông được coi là tạo động lực đằng sau việc khai sinh ra quốc gia, dân tộc của nước mình. Thuật ngữ Cha già dân tộc trong tiếng Anh là Father of the Nation bắt nguồn từ tiếng Latin là Pater Patriae (số nhiều Patres Patriae), cũng được gọi như Parens Patriae, có nghĩa là “Người Cha của Tổ quốc”, là một tước hiệu của Thượng viện La Mã ban cho các anh hùng, và sau này hoàng đế. Có thể kể đến một số trường hợp như sau:

– George Washington, John Adams, Thomas Jefferson, James Madison, Benjamin Franklin được coi là những vị cha già của nước Mỹ vì có công đánh đuổi thực dân Anh, giành độc lập cho nước Mỹ.

– Donald Dewar được coi là vị cha già của nước Scotland hiện đại.

– Gustav I được coi là vị cha già của nước Thụy Điển.

– Simón Bolívar được coi là vị cha già của nhiều nước Nam Mỹ (Venezuela, Colombia, Ecuador, Peru, Bolivia và Panama) vì có công đánh đuổi thực dân Tây Ban Nha.

– Joseph Stalin được phong tặng chức “Cha già của các dân tộc” vào sinh nhật thứ 70 cho việc ông thành lập chính thể “dân chủ nhân dân ” tại các nước bị Đức Quốc xã chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai.

– Thiên hoàng Minh Trị được coi là vị cha của nước Nhật Bản hiện đại vì có công thực hiện cải cách, hiện đại hóa đất nước.

– Tổng thống Mobutu Sese Seko của Zaire và nhiều nhà lãnh đạo khác ở Phi Châu cũng được phong làm cha già của dân tộc bên cạnh những tước hiệu khác.

– Tôn Trung Sơn được coi là Quốc phụ của nước Trung Quốc hiện đại vì có công lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế của Nhà Thanh.

– Lý Quang Diệu được coi là cha già dân tộc ở Singapore bởi công lao đưa hòn đảo này độc lập và phát triển thịnh vượng.

– Mohandas Karamchand Gandhi được coi là vị cha già của nước Ấn Độ hiện đại vì có công đánh đuổi thực dân Anh.

– Nelson Mandela được coi là vị cha của nước Nam Phi hiện đại vì có công lật đổ chế độ phân biệt chủng tộc do Anh hậu thuẫn.

– Và ở Việt Nam chúng ta có Chủ tịch Hồ Chí Minh, người công dân danh dự đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

Ảnh: Ban thờ Chủ tịch Hồ Chí minh trong một ngôi chùa lớn

Tựu trung họ đều là những người có công lao vĩ đại với dân tộc, với đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta, sau 30 năm bôn ba nước ngoài trở về nước đã đặt nền móng vững chắc đầu tiên cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, cho đất nước. Cũng chính người đọc tuyên ngôn ĐỘC LẬP khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà và lãnh đạo phong trào giành độc lập cho Việt Nam trong thế kỷ XX. Với công lao to lớn như vậy, việc nhân dân Việt Nam suy tôn Người là Cha già dân tộc không có gì là lạ. Việc nhà nhà treo ảnh Bác, nhiều ngồi chùa có ban riêng thắp nhang thờ phụng Người như một thánh nhân, một vị Bồ Tát chính là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi “Tại sao Hồ Chí Minh là Cha già dân tộc” của nước Việt Nam tươi đẹp, vững bền!!!

Nguồn: Theo dòng lịch sử

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *