PHẠM ĐOAN TRANG TUYÊN BỐ MUỐN Ở LẠI VIỆT NAM ĐỂ CHỐNG ĐỘC TÀI?

Ngày 27/2 vừa qua, Phạm Đoan Trang đã thông báo trên trang Facebook rằng, hiện vẫn đang ở Việt Nam và khẳng định sẽ không giờ rời Việt Nam chừng nào Việt Nam chưa thay đổi. Đoan Trang cũng cho biêt thêm, sẽ không đến Cộng hòa Séc vào ngày 5/3 tới đây để nhận giải thưởng Homo Homini năm 2017 do tổ chức People In Need trao.

Về chuyện này, bà Bùi Thị Hiện Căn, mẹ của Phạm Đoan Trang cũng khẳng định chắc nịch với Đài RFA tiếng Việt như sau: “Không bao giờ Trang đi nước ngoài. Trang khẳng định chắc chắn điều đó. Ở Việt Nam người ta nói cột đèn cũng biết đi, chừng nào cột đèn cuối cùng của Việt Nam rời ra nước ngoài thì Trang mới đi.”

Chuyện các nhà “dân chủ” Việt tuyên bố từ chối đi nước ngoài để tị nạn chính trị thực ra không phải là câu chuyện mới và tuyên bố “quyết ở lại Việt Nam để chống độc tài” mà Phạm Đoan Trang đưa ra mới đây cũng phải không phải là một ngoại lệ.

Nếu tinh ý có thể nhận thấy rằng, tuyên bố trên đây của Phạm Đoan Trang không phải là một tuyên bố chơi, mà thực chất đó là một việc làm có chủ đích và được tính toán kỹ lưỡng; rất có thể đây chỉ là chiêu trò tung tin giả của Trang và gia đình để được đi nước ngoài định cư.

Mới đây, sau khi được Cơ quan Công an mời lên trụ sở để trao đổi về nội dung cuốn sách “Chính trị Bình dân”, Phạm Đoan Trang đã tung ra một bản tuyên bố viết tay, đề ngày 26/2/2018. Đáng chú ý, trong bản tuyên bố, Trang lớn tiếng khẳng định rằng “Tôi đấu tranh để chống độc tài, và vì nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài, nên tôi đấu tranh để xóa bỏ nó”.

Xung quanh chuyện này, blog Võ Khánh Linh đã có những phân tích rất đáng chú ý sau: “Khi Phạm Đoan Trang tung ra bản viết tay trên, bà đã công khai vi phạm điều 79 Bộ luật Hình sự. Nhưng bà Trang không làm việc này một cách dại dột, nông nổi hoặc thiếu suy tính. Thay vào đó, bà đã chủ động lên kế hoạch để biến mình thành vị thánh tử đạo của phong trào chống Cộng Việt Nam. Kế hoạch của Trang gồm ba bước:

– Trong bước một, Trang tự làm hồ sơ để trao giải Homi Homini cho chính mình. Giải thưởng này có hai tác dụng. Thứ nhất, nó khiêu khích chính quyền, khiến chính quyền chú ý đến bà hơn. Thứ hai, khi châu Âu đã trao một giải thưởng nhân quyền quốc tế cho bà, họ sẽ có trách nhiệm giải cứu bà khi bà bị bắt. Nói cách khác, bà Trang đã bẫy châu Âu vào thế phải giúp bà đi tị nạn.

– Trong bước hai, Đoan Trang mở một chiến dịch truyền thông để vận động cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga được đi tị nạn chính trị ở nước ngoài. Bằng chiến dịch này, Trang thuyết phục cư dân mạng rằng khi một “nhà đấu tranh” xin đi tị nạn để thoát bản án tù, họ không phải đang bỏ cuộc và không phải là kẻ hèn nhát. Nhưng chủ đích của Trang không phải là biện hộ cho Quỳnh, Nga hoặc các “nhà đấu tranh” khác, mà là biện hộ cho chính mình trong tương lai.

– Trong bước ba, Đoan Trang công khai vi phạm điều 79 Bộ Luật Hình sự, khiến chính quyền không có lựa chọn nào khác ngoài khởi tố bà để thực hiện đúng quy định của luật pháp. Vụ bắt giữ này sẽ biến Trang thành một vị thánh tử đạo của phong trào chống Cộng. Nhờ đó, Trang bán được sách, được đi nước ngoài tị nạn, và có đủ danh tiếng, thành tựu để hiện diện trong mắt quốc tế như một Aung San Suu Kyi của Việt Nam. Trang mong rằng trong tương lai, khi tình hình trong nước và quốc tế chuyển biến theo hướng có lợi, quốc tế sẽ rước Trang về Việt Nam rồi đưa Trang lên ngôi. Còn nếu Trang không diễn vai thánh tử đạo, thì hoạt động của bà sẽ tiếp tục xuống dốc. Cuốn “Chính trị Bình dân” tiếp tục không bán được vì chất lượng quá kém, nhóm Green Trees tiếp tục sống thực vật bằng những hoạt động văn nghệ vô bổ, Trang tiếp tục sa lầy trong nơi trú ẩn mà Dòng Chúa Cứu thế cho bà, và quốc tế tiếp tục cắt tiền tài trợ cho phong trào chống Cộng Việt Nam, do thấy phong trào không có hoạt động hay sự kiện nào đáng chú ý.”

Từ những phân tích trên đây có thể thấy rằng, sau những buổi phải làm việc với Cơ quan Công an về những hoạt động vi phạm pháp luật dường như Phạm Đoan Trang đang cố thực hiện những bước đi cần thiết để được nước ngoài định cư. Và đây cũng là kịch bản quen thuộc mà những “tiền bối” của Trang đã từng thực hiện thành công trước đó.

Hãy cùng chờ xem Phạm Đoan Trang sẽ còn làm gì và điều gì sẽ xảy ra với Trang trong thời gian sắp tới./.

Tác giả: Phúc Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *