Xoay quanh câu chuyện nghĩa trang 1400 tỷ

Vấn đề đầu tiên là sự chính xác của thông tin xoay quanh câu chuyện nghĩa trang 1400 tỷ. Đây là một dự án được UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố cách đây ít hôm. Tuy nhiên nghĩa trang này không đơn thuần chỉ dành cho cán bộ cấp cao sau khi trừ trần như một số trang mạng, nhất là các trang nổi tiếng tuyên truyền chống Việt Nam giật tít “Hà Nội xây nghĩa trang 1.400 tỷ dành cho cán bộ cấp cao”, bởi ngoài việc dành cho cán bộ cấp cao thì nghĩa trang còn được dành cho các anh hùng, danh nhân của đất nước sau khi từ trần. Và dự án này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu hỏa táng của người dân trong địa bàn thành phố Hà Nội. Và nguồn tiền 1400 tỷ không phải hoàn toàn là từ ngân sách Nhà nước, mà ngân sách Nhà nước chỉ chiếm một phần nhỏ, phần lớn còn lại là xã hội hóa.

Việc cần thiết hay không cũng là vấn đề khó rạch ròi, bởi bất cứ cái gì cũng có tính hai mặt. Thứ nhất, trong bối cảnh Hà Nội đất chật người động, việc chôn cất theo phương thức truyền thống (để nguyên cả thi hài) rất khó khăn thì dự án này cũng là một sự cần thiết để đáp ứng nhu cầu người dân. Thứ hai nghĩa trang đôi khi không chỉ đơn thuần là “nghĩa trang”, đó có thể trở thành một địa chỉ thăm viếng, thăm quan thu hút bạn bè quốc tế như nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị…tạo công ăn việc làm cho người dân xung quanh…
Tuy nhiên, theo nhiều người lại cho rằng, cuộc sống của nhân dân đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nhân dân các vùng bị ảnh hưởng trực tiếp như: Sơn La, Yên Bái, miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Chi một phần ngân sách trong dự án xây dựng nghĩa trang ngàn tỉ để giúp nhân dân ở các vùng này khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống để phát triển là việc làm ý nghĩa và cần thiết hơn bao giờ hết. Hiện cả nước có 64 huyện nghèo. Nhân dân ở các huyện này đang rất cần sự hỗ trợ về tài chính để ổn định cuộc sống; chính quyền các huyện này cũng rất cần ngân sách để xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm phát triển địa phương. Rất nhiều trường học không điện, không nước, không nhà vệ sinh; bệnh viện quá tải, 2-3 bệnh nhân nằm chung một giường; nhiều con đường, cây cầu xuống cấp trầm trọng…Đây cũng là những ý kiến đáng lưu tâm. Song chúng ta cũng phải thừa nhận với nhau rằng, tại nhiều địa phương sau khi các công trình phúc lợi, an sinh xã hội được hoàn thiện thì không được sử dụng, bỏ hoang, nhiều công trình xuống cấp trầm trong, bên cạnh đó nhiều hộ gia đình mặc dù được hỗ trợ thoát nghèo những dường như vẫn cố lẫn quẩn ở trong vòng nghèo khổ để được “trợ cấp”…
Và bên cạnh những ý kiến quan tâm một cách tích cực trên thì có những kẻ đã đục nước béo cò, tranh thủ cơ hội bôi nhọ Đảng, Nhà nước. Trên các các trang cá nhân của “lũ rận” tràn ngập những lời lẽ bịa đặt. Đơn cử như như phản động Nguyễn Thị Kim Chi (Người đàn bà từng được biết đến là một người đẹp nổi tiếng của làng điện ảnh và sân khấu VN, thế nhưng không hiểu vì đâu cứ như ma đưa lối, quỷ đưa đường càng ngày Kim Chi càng dấn thân vào con đường tội lỗi? đi ngược lại chính sách, pháp luật của Nhà nước, lợi ích của Nhân dân, phát ngôn bừa bãi xúc phạm đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước cam tâm đi theo phường dân chủ lưu manh giả Cầy “Treo đầu Dê bán thịt Chó” như Nguyễn Quang A, Nguyễn trường Thụỵ, Nguyễn xuân Diện, Huỳnh ngọc Chênh, Bùi minh Hằng ……ra mặt thách thức pháp luật, chống đối chính quyền) phát ngôn rằng “Thật đúng là kinh hoàng, và thật sự là đau khổ, vì những người có chức có quyền họ không biết thương dân”. Hay rận chủ Huỳnh Ngọc Chênh (kẻ từng có những lời lẽ cay độc xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp) phát biểu “Nhưng mà cái gì chủ trương từ đảng rồi thì họ rất khó thay đổi. Tôi nghĩ cái chuyện xây nghĩa trang cho lãnh đạo cao cấp này là xuất phát chủ trương từ đảng. Mà đảng họ nói là không theo đuôi quần chúng. Họ làm theo ý của họ. Cho nên tôi thấy khó mà thay đổi.”
Những lời lẽ có thể nói là sặc vui xuyên tạc, thương hay không xin hãy để chính người dân tự cảm nhận điều đó, họ cảm nhận từ lịch sử đến hiện tại, đâu phải cứ luôn giới thiệu mình là “người tốt” như đám “rận chủ” thì sẽ trở thành người tốt đâu, tốt xấu phải cần kiểm chứng qua thực tiễn và Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng minh được điều đó. Và mọi thứ đều có thể thay đổi để làm sao mang lại lợi ích lớn nhất, thiết thực cho đồng bào dân tộc, đó cũng là lí do Đảng, Nhà nước ta không ngừng đổi mới và “bước ngoặt lịch sử năm 1986” là minh chứng hùng hồn nhất cho tâm niệm luôn “vì nước, vì dân”.
Tác giả: CBR

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *