ANH ẤY TÊN LÀ LÊ HẢI NINH!

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ. Sau một thời gian im lặng, gia đình đã đồng ý công bố danh tính đồng chí Thiếu tá được gia đình hiến tạng cứu 6 người. Anh ấy là Lê Hải Ninh, thiếu tá quân đội nhân dân Việt Nam, công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Bình.

Trong lúc làm nhiệm vụ, Thiếu tá quân đội 45 tuổi quê ở Tam Điệp, Ninh Bình không may bị tai nạn. Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, thiếu tá Lê Hải Ninh được tuyến trước chuyển tới bệnh viện ngày 23/2. Anh bị đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não, được hồi sức và điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh quá nặng, được Hội đồng chuyên môn kết luận bị chết não. Gia đình đã bàn bạc và thống nhất đồng ý hiến tạng của anh Ninh để cứu người.

Kíp mổ bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cúi đầu cảm ơn anh Lê Hải Ninh trước khi tiến hành ca mổ ghép tạng.

Theo Trung tướng Bàng, đây là nghĩa cử cao đẹp, thiện nguyện, nhân đạo và nhân văn sâu sắc của gia đình thiếu tá Ninh, với quan điểm “Cho đi là còn lại” và “Chết không phải là chấm hết mà cuộc sống vẫn tiếp tục được nối dài”.

Từ tạng hiến của thiếu tá Ninh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) thực hiện ca ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não. Bệnh nhân nhận phổi từ thiếu tá Ninh là anh Trần Ngọc Hanh 54 tuổi người Nam Định. Một quả thận và hai giác mạc của anh Ninh được ghép cho 3 bệnh nhân khác. Riêng trái tim và một quả thận của cố thiếu tá được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vận chuyển vượt hàng nghìn km vào Sài Gòn. Trái tim của anh được ghép cho một chàng trai trẻ ngụ tại Tiền Giang, còn quả thận ghép cho cô gái trẻ ở Ninh Thuận. Cả hai bệnh nhân này đều có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền để chi phí cho ca ghép tạng nên được Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ và kêu gọi cộng đồng giúp sức.

Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ quốc phòng, Bộ KH&CN, BV 108 thăm hỏi bệnh nhân được ghép phổi đầu tiên từ người cho chết não chiều 28-3

Ngày 27/3, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm, chúc mừng bệnh viện cùng bệnh nhân ghép phổi thành công. Sau một tháng được ghép phổi, sức khỏe anh Hanh tiến triển tốt. Phổi ghép đã dần đảm nhận chức năng hô hấp, không xuất hiện những biến chứng nghiêm trọng về thải ghép, nhiễm khuẩn. Bệnh nhân đang được điều trị chức năng hô hấp, vận động.

Dự kiến anh Hanh sẽ ra viện trong 1-2 tháng tới. Sau khi ra viện, bệnh viện vẫn tiếp tục theo dõi sức khỏe, kê đơn thuốc ức chế miễn dịch cho bệnh nhân.

Xin cảm ơn đồng chí Lê Hải Ninh và gia đình, tập thể y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã giúp cứu được 6 số phận, 6 gia đình, và nhen lên niềm Hi vọng cho nhiều cuộc đời khác.

Gia đình của Đ/c Lê Hải Ninh

Fb: Hoàng Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *