Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng – những quyết định đều mang lại lợi ích cho dân tộc

BBC mới đây đã có một bài viết phản ánh “Quanh việc Việt Nam xoá nợ cho Cuba”. Bài báo bắt đầu bằng việc cho rằng: “Việc Việt Nam xóa nợ cho Cuba được các chuyên gia kinh tế cho hay chỉ là quan hệ giữa hai Đảng Cộng sản, trong khi đó có nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội”.

Mặc dù bài báo cũng dẫn ra 1 ý kiến đồng tình, ủng hộ quyết định này: “Nhà báo Mạc Việt Hồng từ Ba Lan cho hay ‘không đồng ý’ với các ý kiến bất bình việc ông Trọng xóa nợ cho Cuba, đồng thời đưa ra ba lý do:

Thứ nhất, chắc đây “không phải là quyết định mang tính bột phát cá nhân mà phải có sự bàn bạc trước chuyến đi rồi”.

Thứ hai, “Việt Nam đã nhận trợ cấp kể từ 1945 tới nay”, “từ lương thực thực phẩm, thuốc men y tế; từ lĩnh vực dân sự tới lĩnh vực quốc phòng. Ai trong chúng ta ngồi đây không từng ăn mì ép, bo bo, bột mì” tới “sử dụng những công trình từ nguồn viện trợ”. Mới đây nhất Việt Nam nhận viện trợ gạo từ Nam Hàn.

“Đời có vay, có trả; nên sẽ đến lúc Việt Nam cần viện trợ hoặc giúp đỡ các quốc gia nghèo khó hơn, châu Phi chẳng hạn”, nhà báo Việt Hồng bình luận.

Thứ ba, ” Việt Nam cũng từng được nhiều nước xóa nợ” và “Cuba là quốc gia nhiều ân tình với Việt Nam hay nói đúng ra là với chính quyền Cộng sản, nên việc hành xử này, theo mình là chấp nhận được.”

Facebooker Trần Thủy Tiên thì nhắc lại thời khó khăn, Cuba đã có những hành động ‘không tiền nào mua được’ như gửi máu, thuốc kháng sinh và bác sĩ sang chiến trường miền Nam Việt Nam.

“Cuba cũng là một trong những nước tích cực vận động cho Việt Nam gia nhập Liên hiệp quốc, bỏ phiếu chống lại cấm vận Việt Nam do Mỹ và Trung Quốc phát động”, tài khoản Trần Thủy Tiên viết.

Do đó, hành động Việt Nam xóa nợ cho Cuba là ‘điều tất yếu’, facebooker này nhận định”.

Nhưng sau đó đã dẫn ra rất nhiều ý kiến và điều đặc biệt là từ ý kiến của Ts Nguyễn Quang A, Trần Thành (Hội nhà báo độc lập), hay Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh và một số fbker khác đều có điểm chung là “phản đối việc Việt Nam xóa nợ cho Cuba có vẻ bắt nguồn thực trạng kinh tế còn khó khăn của Việt Nam”.

Việc TBT Nguyễn Phú Trọng tuyên bố xóa nợ cho Cuba cũng được nhận diện và quy kết là “lạm quyền” bởi: “Tác giả Trần Thành của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam cho rằng “ngay cả trong trường hợp Đảng Cộng sản Việt Nam sử dụng ngân sách của Đảng để cho Cuba vay qua hình thức viện trợ hoàn lại, thì ông Nguyễn Phú Trọng cũng không được trao quyền tùy nghi sử dụng khoản tiền này, mà nó chịu sự quản lý của Luật Ngân sách Nhà nước.”

“Ông Nguyễn Phú Trọng phải có tờ trình gửi Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc xóa nợ viện trợ cho Cuba”.

“Việc đơn phương tuyên bố xóa nợ với Cuba… sẽ không có giá trị thi hành. Thậm chí, nếu thực sự thượng tôn pháp luật, việc tuyên bố xóa nợ này của ông Tổng Bí thư mang dấu hiệu vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước, Điều 18.1 về “Các hành vi bị cấm trong lĩnh vực ngân sách nhà nước”, là “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc thiếu trách nhiệm làm thiệt hại đến nguồn thu ngân sách nhà nước”.

Tuy nhiên, ý kiến cho rằng lạm quyền này ngay sau đó nhanh chóng bị cho là thiếu cơ sở. Bởi lẽ, đồng ý là việc xóa nợ trước khi tiến hành phải có văn bản và được sự thông qua của Thường vụ Quốc hội. Thường vụ Quốc hội sau đó sẽ ban hành một nghị quyết về việc này. Song, đã có ai dám hỏi và xác tín điều này chưa. Rằng, trước chuyến thăm Pháp và Cuba, Văn phòng Trung ương Đảng hay một bộ, ban, ngành nào đó của chính phủ đã thực hiện việc này chưa?

Việc này admin tin rằng đã được thực hiện và có sự đồng thuận cao không chỉ từ Bộ chính trị, Chính phủ mà Quốc hội cũng đã có ngị quyết thông qua. TBT Nguyễn Phú Trọng với sự từng trải và kinh qua nhiều chức vụ trong đón có chức vụ Chủ tịch Quốc hội trước khi lên đảm nhiệm cương vị Tổng bí thư đảng cộng sản nên hơn ai hết ông hiểu rất rõ điều này!

Có thể, việc tuyên bố xóa nợ sẽ được thực hiện bởi người đứng đầu Chính phủ, Chủ tịch nước hoặc lãnh đạo của Quốc hội. Nhưng với chuyến thăm của mình, TBT Nguyễn Phú Trọng có thể đã thực hiện thay. Đấy là điều dễ hiểu!

Cái sự lạm quyền được nói ra vì thế là thiếu sức thuyết phục, phiến diện và quy kết 1 chiều!

Ở đây, sở dĩ câu chuyện Việt Nam xóa nợ cho Cuba gây bàn cãi, ầm ĩ bởi việc cho rằng, đời sống kinh tế, thu nhập GDP bình quân của Việt Nam còn thấp, nghèo mà còn “đeo bòng” lo cho quốc gia khác. Nhưng xin thưa, đấy chỉ là ý nghĩ thiển cận của những kẻ chỉ biết mỗi mình. Quan hệ quốc tế, quan hệ chính trị có những thứ không thể tính bằng tiền. Trong chuyện này, có thể khoản tiền mà Cuba vay Việt Nam không được hoàn lại nhưng cái được của Việt Nam trong chuyện này không chỉ là quan hệ hữu hảo với phía Cuba. Đó còn xác tín một thực tế, Việt Nam luôn nêu cao tính hữu nghị quốc tế cao cả. Và những thế lực nào muốn chống, thôn tín Việt Nam cũng sẽ được gửi thông điệp về sức mạnh mềm của Việt Nam xung quanh chuyện này!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *