Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị kết án 24 năm tù giam

Sau phiên xét xử, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã tuyên bố cựu Tổng thống Park Geun-hye chịu án 24 năm tù giam vì các tội danh lạm dụng quyền lực, hối lộ và cưỡng bách.

Bản án được đưa ra cho bà Park đã kết thúc vụ tham nhũng gây chấn động đất nước Hàn Quốc, đặc biệt khi có liên quan tới nhiều quan chức chính phủ và nhân vật quyền lực trên đất nước.
“Bà Park Geun-hye đã lạm dụng quyền lực được người dân Hàn Quốc tin tưởng trao cho,” thẩm phán tuyên bố, và bày tỏ mong muốn đưa ra hình phạt nghiêm khắc để gửi thông điệp cứng rắn tới những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước.
Các công tố viên có mặt đã yêu cầu bà Park phải chịu bản án ít nhất 30 năm tù giam. Tuy nhiên, vị cựu tổng thống không xuất hiện trong phiên tòa tại Tòa án Trung tâm Seoul. Bà Park cùng các luật sư đã từ chối tham dự sau khi tòa án quyết định sẽ truyền hình trực tiếp phiên xét xử.
Theo dự kiến, bà Park sẽ tiếp tục kháng cáo. Bên ngoài tòa án, hàng trăm người ủng hộ bà Park đã tụ tập, vẫy cờ Hàn Quốc và kêu gọi thả cựu Tổng thống.
Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, nhậm chức vào đầu năm 2013. Bà cũng là tổng thống đầu tiên bị phế truất và là cựu lãnh đạo thứ ba bị buộc tội tham nhũng.
Vụ bê bối đã dẫn tới việc bà bị tuyên bố bãi nhiệm vào tháng 12/2016 và chính thức bị tước quyền bởi Tòa án Hiến pháp vào ngày 10/3/2017. Theo Korea Times, bà Park đã dùng nhiều hình thức đe dọa, ép buộc các công ty, tập đoàn lớn, trong đó có hãng Lotte, Hyndai Motor và SK, phải đầu tư và kí kết nhiều thỏa thuận có lợi cho những tổ chức phi lợi nhuận do bạn của bà nắm quyền.
Ngoài án tù giam, bà Park có thể sẽ phải bồi thường khoản tiền 18 tỉ won (tương đương 374 tỉ VNĐ) cho những thiệt hại đã gây ra.

Theo Thời Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *