Chưa bao giờ ngành Y tế lại nhận được quá nhiều tin y bác sĩ bị hành hung, cản trở thậm chí dùng cả bạo lực để tấn công như hiện nay.

Chỉ trong mấy tháng đầu năm 2018, hàng loạt vụ hành hung bác sĩ nghiêm trọng đã xảy ra trên cả nước. Có một sự thực, các y bác sĩ đang bị hành hung, bị đe dọa, bị đánh, xúc phạm bởi chính người nhà của bệnh nhân mà mình dốc sức cứu chữa. Hành vi côn đồ đang ngang nhiên hoành hành, bất chấp đạo lý, nhân tính con người.

– Ngày 01/3/2018, bác sĩ Lê Duy Đạo (khoa Cấp cứu, BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) cho biết: “Một bệnh nhân không bị bệnh hay chấn thương nhưng liên tục xin tháo đốt ngón tay. Không được chấp nhận, người đàn ông này mang dao phay tấn công khiến bệnh nhân và y bác sĩ khoa Cấp cứu hoảng loạn”.

Người đàn ông tên Quang không có bệnh vào BV đòi được tháo đốt ngón tay – Vì không được chấp thuận nên đã dùng dao phay để “nói chuyện” đã dùng dao phay để “nói chuyện”.
Theo bác sĩ Đạo, ngày 27/2/2018 khoa Cấp cứu và phòng khám chấn thương (BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) tiếp nhận một người tên Quang (xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên). Khi thấy bệnh nhân có biểu hiện không bình thường, các bác sĩ đã tư vấn rất nhiều nhưng hoàn toàn không có tác dụng.
Sau đó, bệnh nhân ra ngoài mua một con dao phay lớn mang vào BV đến các khoa để tìm bác sĩ “xử lý”. Khi vào khoa Cấp cứu, Quang giơ dao lên đe dọa: “Nếu không tháo đốt ngón tay cho tao, tao chém chết hết chúng mày. Sau đó, bệnh nhân chửi bới rất nhiều”, bác sĩ Đạo kể.
Không dừng lại ở đó, tên Quang còn cầm dao đe dọa ở khoa Cấp cứu gần 1 tiếng khiến cho bệnh nhân và nhân viên y tế lo sợ. Lực lượng bảo vệ của BV đã can thiệp nhưng không khống chế được đối tượng. Được một lúc sau, người đàn ông này tự bỏ đi.

– Ngày 20-2, Nam đưa vợ là sản phụ Q.T.P.T. (25 tuổi, ở phường Cốc Lếu) vào Bệnh viện Sản nhi Yên Bái để sinh con.

Đối tượng Lê Hồng Nam tại cơ quan điều tra.

Trong quá trình các bác sĩ mổ cho sản phụ T., Nam và một số người đã trèo lên lan can cửa phòng mổ để quay phim, chụp ảnh quá trình chị T. sinh nở. Kíp mổ đã nhắc nhở nhưng Nam không nghe mà còn có những lời nói đe dọa. Sau khi ca mổ hoàn thành, 2 bác sĩ Hoàng Đức Trung, Phạm Hải Ninh ra khỏi phòng mổ đã bị Nam và một số người lao vào đánh khiến bác sĩ Trung bị thương, còn bác sĩ Ninh bị Nam đánh rách mi mắt trái và đầu.

– Ngày 9/4, bác sĩ chuyên khoa II Vương Kim Đức – Trưởng khoa Nội kiêm Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: Khoảng 23h30 ngày 8/4, tại Khoa Nhi xảy ra sự việc bác sĩ và thực tập sinh bị người nhà bệnh nhân hành hung trọng thương.

Vào thời điểm trên, bác sĩ Nguyễn Đình Phi (28 tuổi) cùng thực tập sinh Trần Nhật Giáp (24 tuổi, Đại học Y khoa Vinh, Nghệ An) tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Phúc Đạt (14 tháng tuổi, trú phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) từ Khoa Cấp cứu chuyển lên.

Khi bệnh nhi Đạt chuyển lên Khoa Nhi đã được điều dưỡng cặp nhiệt độ, thân nhiệt của bé lúc này trên 39 độ và đã được hạ nhiệt bằng phương pháp đặt thuốc vào hậu môn.

Sau khi thăm khám, bác sĩ Phi quay sang giải thích cho bố mẹ bệnh nhi hiểu về tình trạng của bé thì bất ngờ người bố xông đến đấm liên tục vào mặt bác sĩ này.

“Khi đó bệnh nhi sốt cao, nguy cơ co giật, nên tôi giải thích cho người nhà bệnh nhân trước hết phải hạ sốt cho cháu. Đang giải thích thì bố bệnh nhi xông vào đánh, vì quá bất ngờ nên tôi không kịp trở tay”, bác sĩ Phi nói.

Bác sỹ Nguyễn Đình Phi được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Thấy đồng nghiệp bị đánh, thực tập sinh Trần Nhật Giáp chạy đến can ngăn nhưng bố bệnh nhi không dừng lại mà còn đánh mạnh vào mặt của Giáp khiến bác sỹ và thực tập sinh đều bị thương.

– Vào khoảng 23h30 ngày 13/4, bác sĩ trực V.H.C, 29 tuổi tiếp nhận một bé trai khoảng 7 tuổi với vết thương trên trán. Đi cùng bệnh nhi là người đàn ông cao to, tóc buộc dài.

Theo camera ghi lại, trong lúc ngồi trao đổi về hướng xử lý vết thương, người nhà bé trai hỏi liên tục rồi bất ngờ đứng dậy, xông tới đấm vào mặt bác sĩ C. khiến anh không kịp phản ứng. Một nhân viên cùng khoa chạy vào can ngăn liền bị người đàn ông này chửi mắng, tấn công. Chỉ khi lực lượng bảo vệ và công an phường Điện Biện, quận Ba Đình có mặt, người này mới chịu dừng. Người này còn tự rút hết tiền trong ví vứt lên bàn để “tạo hiện trường giả” phải lót tay bác sĩ.

Bác sĩ V.H.C – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Bác sĩ C. cho hay, lúc này anh không muốn thanh minh về những suy diễn của cư dân mạng về nguyên nhân của vụ việc: “Cháu bé không có tội. Cháu bé cũng không làm gì sai cả. Lỗi sai hay đúng là của cơ quan điều tra. Tôi cũng không thể nói được là đã đúng hay sai bởi tiếc là camera ở Khoa (khoa phẫu thuật tạo hình – PV) không có thu âm. Trước dư luận xã hội, nhiều người cho rằng, không tin bác sĩ. Vì thế, tôi không muốn thanh minh với bất cứ ai”.

“Sau khi người nhà khác của bệnh nhi bình tĩnh đến, đã tìm gặp tôi và xin lỗi. Tôi đã nói lại với họ, chúng tôi vẫn sẽ khâu cho cháu bé dù bố cháu có đánh tôi đi chăng nữa. Tôi muốn cho mọi người thấy, dù bác sĩ có bị chèn ép sao nữa thì họ vẫn phục vụ những người đánh họ”.

Nhẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *