ĐẶNG HỮU NAM VẪN KHÔNG THAY ĐỔI BẢN CHẤT

 

Dường như quyết định thuyên chuyển địa bàn mục vụ linh mục Anton Đặng Hữu Nam từ quản xứ Phú Yên, xã An Hoà, Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An sang quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên thành, tỉnh Nghệ An của Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp vào ngày 07/02/2018 vừa qua cũng không làm thay đổi được bản chất của một kẻ lợi dụng chức sắc, danh nghĩa linh mục của mình để rao giảng những nội dung sai sự thật, gây hoang mang trong quần chúng giáo dân cũng như kích động các hoạt động tuần hành, biểu tình đưới danh nghĩa bảo vệ mội trường hay kiện Formosa.

 

Theo đó, trong buổi rao giảng vào ngày 14/42018 tại xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, vị linh mục quản xứ Đặng Hữu Nam đã rao giảng với những giáo dân ở đây với những luận điệu cho rằng:
“Xã hội VN của chúng ta hôm nay không chỉ có ma làng mà còn có cả ma xã, ma huyện, ma tỉnh, ma trung ương. Những con ma có tên gọi thần chết trong dáng vẻ của sắc phục công quyền. Những con ma công an, những con ma cảnh sát,những con ma bộ đội, những con ma tòa án, những con ma đảng phái của chế độ. Những con ma len lõi cuộc sống từ y tế đến giáo dục và tôn giáo nhưng lại đang bục mặt học tập đạo đức. Người ta trở thành ma vì tham vọng với sự đố kỵ của mình, thậm chí chỉ vì ngu dốt. Những con ma mặt người dạ thú, bán linh hồn cho quỹ, những con ma này khiến cho ai ai cũng cảm thấy bất an, ức chế và đau khổ…”
 “… Chưa bao giờ mọi người lại sống trong xã hội đầy bóng ma chết chóc như hôm nay. Nhìn lại 2 năm thảm họa môi trường Formosa chúng ta cũng thấy có quá nhiều bóng ma khi mà nhà cầm quyền thừa nhận sai phạm nhưng vẫn bao che cho nhau, vẫn vay trên mỗi quyền lợi chính đáng và nỗi đau của người dân. Formosa đã nhận lỗi, chính phủ đã nhận tiền còn nhân dân vẫn tiếp tục nhận thảm họa. Băng chứng là số tiền còn Formosa đền bù cho dân Việt đã không có đáng lại còn không thể đến tay của người dân…”
Thật đáng buồn, trách nhiệm của một linh mục là rao giảng những điều răn dạy của Đức Chúa, hướng cho cộng đoàn giáo dân “Sống tốt đời đẹp đạo”. Vậy nhưng hết lần này đến lần khác,dù ở xứ Phú Yên hay xứ Mỹ Khánh thì vị linh mục Đặng Hữu Nam đã biến nhà thời thành nơi để y tuyên truyền, rao giảng những luận điệu xuyên tạc sự thật, tuyên truyền chống phá lại các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Trước đây chúng ta cũng không lạ lẫm gì với những “tai tiếng” của vị chủ chăn này khi đã nhiều lần kích động, lôi kéo bà con giáo dân xuống đường lấy cớ tuần hành phản đối Công ty Formosa gây ách tắc quốc lộ 1A, khi cơ quan chức năng đến giải thích động viên, nhiều người bị kích động đã ném đá, đập phá, làm hư hỏng nhiều xe ôtô, tài sản của Nhà nước, hành hung làm bị thương nhiều cán bộ thực thi công vụ. Phải chăng những hành động này chính là cách mà những người đứng đầu Giáo phận Vinh, vị linh mục Đặng Hữu Nam dạy đàn chiên của mình “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc” hay “Một người Công giáo tốt cũng là một công dân tốt”? Và ai mới là ma đây, và trên đời này có ma như vị linh mục này rao giảng thì Đặng Hữu Nam là ma linh mục đấy chứ?
Là một vị linh mục, lẽ ra Đặng Hữu Nam biết được nhiệm vụ của mình đối với cộng đoàn Người Công giáo và có trách nhiệm trong việc xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, có bổn phận chuyển tải những lời dạy của Đức Giêsu cho những hoàn cảnh mới, cho những hoàn cảnh chính trị hiện nay. Vậy nhưng thực tế thì hoàn toàn trái ngược lại. Đặng Hữu Nam nên nhớ rằng, Thánh Phaolô đã khuyên nhủ các tín hữu Rôma với tâm tình này:“Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm.” (Rm 13, 5). Giống Đức Giêsu, thánh Phaolô tôn trọng những quyền hành được thiết định. Giáo hội hằng hiện tại hoá những lời giáo huấn của Tin Mừng cơ mà. Nhà Nước cung cấp khung pháp lý thích đáng để điều hoà các mối quan hệ của mình với xã hội dân sự theo nguyên tắc bổ trợ, điều này chắc cha biết rõ hơn chúng con.
Là một công dân Việt Nam, thiết nghĩ rằng dù là linh mục hay giám mục hay chức sắc gì đi nữa trong tôn giáo thì họ cũng phải chấp hành những quy định pháp luật và không có những hành động đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, của đất nước và có lẽ với chuỗi hành trình “chán đạo” như thời gian qua, vị đội lốt linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã đến lúc phải trả giá cho những hành vi ngông cuồng, thách thức pháp luật của mình. Mong rằng, Giáo hội Công giáo, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp mạnh tay hơn để xử lý nghiêm minh những kẻ lợi dụng tôn giáo để tiến hành các hoạt động chống phá đất nước, gây rối tình hình an ninh trật tự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *