Lật mặt những luận điệu sai trái sự việc xảy ra ở số 5 Quang Trung, Hà Nội

Liên tiếp trong các ngày 8 và 9/5/2018, trên các mạng có “thâm niên” chống phá Nhà nước Việt Nam như RFA, VOA, BBC tiếng Việt, Truyền thông Thái Hà, và các trang Facebook cá nhân của Tiến sĩ hán nôm Nguyễn Xuân Diện, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, Lê Văn Sơn, Trịnh Bá Phương,… đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết cùng những luận điệu vu cáo chính quyền Hà Nội “cướp đất” của Dòng thánh Phaolô. Mục đích chính của những thủ đoạn này không gì khác là cố tình bôi đen sự thật nhằm làm chệch hướng dư luận, lợi dụng tình hình để nói xấu chế độ và kích động sự quá khích của một bộ phận tín đồ khiến tình hình càng thêm căng thẳng.

Trước hết, đó là họ cố tình cung cấp những thông tin theo kiểu “cắt cúp”, bịa đặt trắng trợn, bóp méo sự thật khách quan, làm cho người đọc tin rằng ở Hà Nội đang có một vụ xung đột nghiêm trọng, trong đó Chính quyền và Công an “cướp đất” của Dòng thánh Phaolô, “đàn áp” tôn giáo, thậm chí “nhục mạ”, “tấn công” các nữ tu chỉ vì họ phản ứng lại. Từ đó, chúng lớn tiếng kích động các nữ tu tại đây “đấu tranh đòi công bằng”, nổi loạn.

Các nữ tu Dòng thánh Phaolô Hà Nội vào hôm 9/52018 đã mang theo biểu ngữ đến trước trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo Hà Nội gây rối trong nhiều giờ đồng hồ (Ảnh Internet)

Được biết, khu đất số 5 (5A-5B), phố Quang Trung, Hà Nội từng là khu đất có nguồn gốc đạo Công giáo và từng thuộc quyền sử dụng của 2 cơ sở tôn giáo là xứ Hàng Bột và Tu viện trường Dòng thánh Phaolô Hà Nội. Tuy nhiên, vào ngày 24/11/1961, Linh mục Hoàng Cao Chiểu, lúc đó là Chánh xứ Hàng Bột và soeur Lê Thị Đông lúc đó là Tu viện trường Dòng thánh Phaolô Hà Nội đã kê khai và bàn giao nhà đất tại đây (bao gồm đất, nhà đã cho thuê, cho ở nhờ) qua Nhà nước thống nhất quản lý.

Ngày 23/12/1961, Bộ Y tế ký kết với Sở quản lý nhà, đất thành phố Hà Nội thuê số nhà 5 phố Quang Trung và sau khi hết hạn hợp đồng, Nhà nước giao Bộ y tế tiếp tục quản lý, sử dụng nhà đất tại số 5 Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Quá trình được giao quản lý, sử dụng, Bộ Y tế đã bố trí cho cán bộ, công nhân viên sử dụng làm nhà ở.

Sau đó, quận Hoàn Kiếm cũng đã tiến hành bán và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở theo các quy định của pháp luật. Trong đó, bà Trần Hương Ly đã nhận chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở của 06 hộ gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận tại số 5 phố Quang Trung, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm. Và căn nhà này cũng nằm trong vị trí, ranh giới diện tích nhà, đất khu tập thể Bộ Y tế đã bàn giao và Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất đã tiếp nhận để bán nhà, cấp Giấy chứng nhận theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ.

Rõ ràng, việc đòi lại quyền sử dụng, sở hữu nhà,đất này của các nữ tu Dòng thánh Phaolô là không có cơ sở, căn cứ giải quyết theo quy định tại Khoản 2, điều 10 Luật đất đai 2003; Khoản 5, Điều 26 Luật đất đai 2013 và Nghị định số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội quy định: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà Nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa liên quan đến nhà đất”.

Thực ra, đám phản động lợi dụng đạo Thiên chúa và đám “dân chủ nửa mùa” đều biết rõ trên phương diện luật pháp, chúng không thể đòi lại được khu đất số 5 Quang Trung, và việc kích động các nữ tu Dòng thánh Phaolô ngăn cản công dân Trần Khánh Ly xây dựng nhà ở trên khu đất này không phải để lấy lại, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu. Hơn lúc nào hết, chính quyền và các cơ quan chức năng của Hà Nội cần sớm vào cuộc để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh những kẻ “đội lốt” tôn giáo gây rối trật tự xã hội, thiết lập lại tình hình trị an trên địa bàn thủ đô.

Đắc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *