The Voice of Freedom: Trò hề mới của rân chủ trên lĩnh vực nghệ thuật

Trên một số trang mạng của các cá nhân chống đối chính trị trong xã hội đang lan truyền, liên kết với nhau để tuyên truyền, làm lan tỏa cho một cái gọi là show Tìm Kiếm Giọng Hát Đấu Tranh 2018 theo tiếng nước ngoài mà chúng đặt cho “cuộc thi” này: The Voice of freedom. Trên Pano tuyên truyền của nhóm “Tuổi trẻ yêu nước” chúng đã thể hiện rõ ý đồ bằng việc sử dụng hình ảnh, biểu tượng của những con người thời gian qua có hoạt động sai trái như Phạm Đoan Trang, Lã Việt Dũng, Trần Bang, Trương Dũng, Trần Bình,… bên cạnh đó là các biểu tượng của một số hội nhóm bất hợp pháp thời gian qua được lập ra nhằm đối trọng chính trị với Đảng Cộng sản Việt nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: No U, Hội Anh em dân chủ, tổ chức bất hợp pháp mang tên Con đường Việt Nam, Tuổi trẻ yêu nước, Cộng hòa TV, … Bên dưới tấm pano là hình ảnh của các chiến sĩ công an trong những lần xử lý với những kẻ có hoạt động phá hoại an ninh trật tự khi tiến hành gây rối lợi dụng biểu tình xâm phạm an ninh quốc gia.

Sự lợi dụng của những “diễn viên chính trị nửa vời” và hệ lụy của những trò lố bịch mang danh “chiến dịch”

Có thể nói, đây là một chiến dịch không mới trên lĩnh vực nghệ thuật nhằm mục đích gây chú ý, gây tiếng vang trong xã hội. Mặt khác nó tạo ra diễn đàn nhằm quy tụ những tư tưởng chống đối xã hội hiện tại, cổ súy cho hành vi, cho cá nhân có hoạt động sai trái trong xã hội. Đồng thời tạo ra bầu không khí khuyến khích, hỗ trợ về mặt tinh thần cho chính những người trong cuộc đã bị xử lý và những người khác đang có ý định hoặc đang thực hiện hành vi sai trái, quá khích.

Nhìn về thực tế thì những cái gọi là “Cuộc thi” như thế này bản thân nó đã tự tố cáo nó là giả dối và sai trái, bởi lẽ:

– Nếu không giả dối thì đã xin phép tổ chức và thực hiện quảng cáo một cách công khai, rầm rộ chứ không phải là cách làm lén lút như thế này. Đồng thời từ hình ảnh mang tính cổ động cho cái sai nó lóe lên một sự thật về bóng đen và những gì xấu xa nhất của các hội, nhóm bất hợp pháp cùng những hành vi của những con người này đang tham gia.

– Thứ hai: động tác cổ súy đó đang thể hiện sự yếu ớt khi mà nội dung này thực chất không có bất cứ ai hưởng ứng tham gia. Ngay cả những người mà chúng nhắm tới là nhân vật chính của cái gọi là show này cũng chỉ đến chưa hết đầu ngón tay. Điều đó chứng tỏ một điều rằng giới rận chủ hoạt động trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật đang đi vào ngõ tối của sự lụi tàn, rên siết hấp hối. Những tiếng kêu yếu ớt đầy lỗi lầm và sai trái đang bị đào bỏ khỏi xã hội.

– Thứ ba: Hành động vu oan của những kẻ có tội ác này cho dù lợi dụng bất cứ lĩnh vực nào trong đó có nghệ thuật để đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng xã hội đều không được hoan nghênh. Bởi lẽ trí thức trong xã hội hiện nay đủ kiến thức, kinh nghiệm để nhận ra rằng sau những bộ mặt lấm lem máu kia đều là máu giả, nếu cụ thể hơn đó là máu lợn, máu gà mà những con người được xem là “lợi dụng sân khấu đường phố” mà cụ thể là xung quanh khu vực bờ Hồ Hoàn kiếm vào các chủ nhật cuối tuần và vào những ngày lễ lớn của đất nước để thực hiện hành vi gây rối an ninh trật tự mà ngay cả những người dân sống xung quanh khu vực Hồ Gươm đã quá ngao ngán, quá thấu hiểu.

Hơn điều gì lớn lao mà chúng đang muốn thực hiện thì cũng chỉ như thường lệ chúng cố gắng tạo ra một đầu công việc phục vụ cho việc nhận những khoản tiền hỗ trợ từ bên ngoài cho hoạt động của chúng. Nếu không như vậy chúng sẽ bị đói và “chết rét” giữa mùa hè. Đồng thời những chiêu trò ẩn nấp “cuộc thi” vớ vẩn, bất hợp pháp như thế này thể hiện những sự yếu hèn của giới rận chủ, bên cạnh đó chúng đang trực tiếp xúc phạm vào nền nghệ thuật Việt Nam, vào những người hoạt động trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Bởi một lẽ nghệ thuật là công cụ, là phương tiện để thực hiện phản ánh xã hội, xây dựng xã hội theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên thời gian qua chúng đang cho thấy điều ngược lại, chúng sử dụng giá trị chân, thiện mỹ của cuộc sống vào mục đích quảng bá cho cái sai, cái trái. Cho việc chợ búa, việc đả hổ, giết mèo và với những diễn viên hề chèo nửa với chính trị trong vai trò hóa trang có phần lố bịch. Một góc nhìn, một sự suy ngẫm và cảm thấy đáng ai ngại cho những con người lợi dụng “chiến dịch” ho lao để thực hiện mưu đồ bẩn và xấu./.

Lý Công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *