Về tân đại diện Tòa thánh Vatican tại Việt Nam

Về vị sứ thần Tòa thánh mới của Vatican tại VN, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chính thức có thông báo gửi tới các Hồng y, Giám mục, Tổng Giám mục tại Việt Nam trong văn bản “báo tin” ngày 21/5/2018 do Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh – Chủ tịch HĐGM VN ký.
Theo phần lí lịch được giới thiệu sơ qua thì tân sứ thần Tòa thánh có tuổi đời tương đối trẻ (1963) và đến từ Ba Lan. Trước thời điểm được Giáo hoàng bổ nhiệm sứ vụ mới thì tân sứ thần Tòa thánh đảm nhiệm sứ thần tại Cộng hòa Zimbalwe. Và trong chức vụ mới được bổ nhiệm thì Tổng Giám mục này cũng được bổ nhiệm cương vị chính tại Singapo và kiêm nhiệm tại Việt Nam với cương vị không thường trú.
Sau khi Tổng Giám mục L. Girelli kết thúc nhiệm vụ tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có sứ vụ đặc phái viên không thường trú tại Vn để sang phục vụ tại Trung Đông và trong 1 thời gian dài Tòa thánh không bổ nhiệm chức vụ tại VN (kể từ ngày 13/9/2017 nên đã xuất hiện những đồn đoán nói rằng: Do không thực hiện được việc thiết lập ngoại giao chính thức hoặc chí ít cũng nâng cấp quan hệ từ không thường trú thành thường trú nên Tòa thánh đã có dấu hiệu bỏ cuộc bằng cách rút sứ thần tòa thánh đi đảm nhiệm nhiệm vụ tại khu vực khác.
Thời điểm đó cũng xuất hiện những đồn đoán nói rằng: Chính việc thiếu thống nhất trong xử lý một số vấn đề liên quan nên *(trong đó có vấn đề của Giáo phận Vinh…) nên quan hệ hai bên đã đi xuống. Tòa thánh rút sứ thần là một trong những chuỗi phản ứng thiếu tích cực đó.
Tuy nhiên, với việc có sứ thần mới, đương nhiên những đồn đoán không hay đó đã bị phủ nhận. Và với việc bổ nhiệm sứ thần ở vị trí mà TGM L. Girelli đã từng đảm nhiệm cho thấy, việc thiết lập quan hệ chính thức với nhà nước VN là một mục tiêu mà Tòa thánh đang cố gắng theo đuổi bất chấp hai bên chưa thực sự tìm kiếm được tiếng nói chung.
Ngoài ra, cũng có một số thông tin nói rằng: Sở dĩ Tòa thánh bổ nhiệm sứ thần mới sau một thời gian bỏ trống bởi lẽ gần đây trong cuộc họp hỗn hợp giữa cơ quan ngoại giao hai bên, Tòa thánh và Nhà nước VN đã đạt được một số thỏa thuận, trong đó có việc tách lập Giáo phận Vinh theo đề xuất của Tòa thánh và chính Gp này. Và xuất phát từ động thái hết sức tích cực này từ chính quyền nên Tòa thánh đã có động thái được cho là đáp lễ hết sức thiện chí này!
Hi vọng, với sứ thần mới, trẻ trung hơn sứ thần trước đó (TGM L. Girelli sinh năm 1953 trong khi tân sứ thần mới sinh năm 1963) quan hệ hai bên sẽ có nhiều triển vọng và điểm mới. Hi vọng đó là sự bắt đầu cho những điều tốt đẹp sắp tới!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *