Sách “Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn” – Nồi thạch tín đang đầu độc giới trẻ

Hiện nay, trên thị trường sách Việt Nam, cộng đồng mạng xã hội nhá nhem xuất hiện một số tờ báo và các FB chào mời độc giả mua cuốn sách “Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn” (có tên tiếng anh là: The Tây Sơn Uprising) của tác giả của giáo sư sử học người Mỹ George Dutton do dịch giả Lê Nguyễn dịch sang tiếng Việt, Công ty DTBooks và NXB Tổng hợp TP.HCM đã phối hợp xuất bản và phát hành trên toàn quốc từ tháng 4.2019.

Họ chào mời với những lời lẽ rằng, cuốn sách có nhiều đánh giá khách quan về Nhà Tây Sơn và đưa đến cho độc giả hiểu rõ “nhiều sự thật lịch sử liên quan đến phong trào chưa được làm sáng tỏ về cuộc nội chiến kéo dài 30 năm từ đầu thập niên 1770 đến đầu thập niên 1800 giữa nhà Tây Sơn và Nhà Nguyễn”…

Qua tìm hiểu về cuốn sách, nhận thấy những đánh giá, trình bày được cho là “khách quan” ấy thì có thể nhận định rằng đây là một thủ đoạn xuyên tạc lịch sử phong trào Tây Sơn hòng hạ bệ thần tượng lãnh tụ người anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ và ca ngợi Nguyễn Ánh như một vị “khai quốc công thần”, làm cho giá trị lịch sử của hai triều đại này sai lệch về bản chất, đánh tráo nhận thức lịch sử trong quần chúng nhân dân.

Thứ nhất, Ở phần đánh giá, giới thiệu cuốn sách này, trang Facebook “Book Hunter” cho rằng “Nổi bật nhất là quan điểm đưa ra cách nay hơn nửa thế kỷ, coi phong trào Tây Sơn như cuộc nổi dậy của giới nông dân bị áp bức, bóc lột, chống lại nhà Nguyễn thối nát và mang lại công bằng xã hội cho mọi tầng lớp nhân dân” Song, chúng lại đánh tráo khái niệm xuyên tạc rằng “Sự lý tưởng hóa hầu như mọi hoạt động của phong trào Tây Sơn đã dẫn đến một số nhận định chủ quan về thực chất của phong trào này…”

Như vậy, nội dung cuốn sách đã cho rằng cuộc nổi dậy của Nhà Tây Sơn là một sự “lý tưởng hóa” chứ không phải là cuộc nổi dậy của những người nông dân “áo vải cờ đào” đứng lên chống lại sự thối nát của chế độ vương triều phong kiến. Đây là một quan điểm sai lầm, quy chụp, xuyên tạc sự thật lịch sử cuộc nổi dậy của Nhà Tây Sơn. Mục đích là hạ bệ thần tượng lãnh tụ người anh hùng dân tộc Quang Trung, mặt khác làm cơ sở để tôn vinh vị vua hèn nhát Nguyễn Ánh hai lần cầu cứu ngoại bang quân Xiêm La và thực dân Pháp sang xâm lược nước ta. Chúng ta khẳng định rằng cuốn sách đang nhằm thủ đoạn “rửa mặt cho giặc”.

Thứ hai, trên tờ báo “Một Thế giới” và tờ “Hạt giống tâm hồn” đã nhận định, đánh giá hồ đồ, thiếu luận cứ, có biểu hiện xuyên tạc trắng trợn phong trào nông dân Tây Sơn, họ cho rằng “Người nông dân thời kỳ Tây Sơn là những kẻ lót đường cho quân đội, là đối tượng của sự lao dịch, là nguồn tiếp tế và nguồn lợi tức cho phong trào…” để quy chụp, bôi nhọ phủ nhận giá trị lịch sử, truyền thống tốt đẹp của phong trào Tây Sơn, quy kết cho Phong trào nông dân Tây Sơn là “một thực tế đầy thất vọng và theo những chứng cứ khả dĩ nhất, ít có người nông dân nào nhìn thấy một sự cải tiến đáng kể trong đời sống của họ phát xuất từ hành động của nhà Tây Sơn”…

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể khẳng định rằng cuốn sách “Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn” của tác Dutton do dịch giả Lê Nguyễn dịch sang tiếng Việt đã phát hành bởi Công ty DTBooks và NXB Tổng hợp TP.HCM đang bày bán trên thị trường là một cuốn sách uế tạp, xuyên tạc, phủ nhận trắng trợn giá trị lịch sử hào hùng của những người nông dân Việt Nam nổi dậy ở thế kỷ XVII. Đặc biệt là xuyên tạc hạ bệ hình ảnh người anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ một nhà quân sự – chính trị kiệt xuất có nhiều đóng góp lớn cho dân tộc trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Thành và quân xâm lược Xiêm La.

Gần đây, trào lưu xét lại, xuyên tạc lịch sử có chiều hướng gia tăng và gây ra những phẫn nộ, bất bình trên cộng đồng mạng xã hội và quần chúng nhân dân. Chúng không chỉ tập trung xuyên tạc lịch sử cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta mà còn mở rộng khai thác toàn diện theo chiều dài lịch sử. Chúng không chỉ xuyên tạc các cứ liệu sự thật lịch sử mà còn xào xáo, quy chụp trách nhiệm lãnh tụ đối với nội dung, cứ liệu lịch sử mà chúng xuyên tạc. Thủ đoạn của chúng nhằm đổi trắng thay đen hòng lật lại chính nghĩa thành phi nghĩa, kẻ bán nước cầu vinh thành anh hùng, bôi nhọ hạ bệ thần tượng lãnh tụ, anh hùng dân tộc thành tội đồ của nhân dân. Mục đích cuối cùng và sâu xa nhất là nhằm đánh vào bản chất giai cấp cách mạng của Đảng, đánh vào nền tảng Chủ nghĩa Mác -Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dọn đường cho âm mưu lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây không chỉ là một thủ đoạn đê hèn mà còn rất nham hiểm, độc ác trơ trẽn. Về lâu dài, nếu không xử lý dứt điểm, không có các giải pháp, biện pháp quyết liệt để bảo vệ giá trị lịch sử của dân tộc thì cứ theo thời gian giới trẻ sẽ bị tiêm nhiễm những “món quà nấm độc” của xuyên tạc lịch sử làm cho truyền thống, giá trị chính nghĩa, sự thật lịch sử bị bóp méo như cuốn sách “Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn”.

Lịch sử dân tộc là cái nôi tạo nên nhân cách con người Việt Nam. Không có quá khứ sẽ không có hiện tại và tương lai, thờ ơ với lịch sử, không bảo vệ sự thật lịch sử để những kẻ xuyên tạc lịch sử bắn vào quá khứ bằng những viên đạn súng lục như cuốn sách này thì tương lai sẽ bắn vào con cháu chúng ta cả giàn đại bác. Vì vậy, chúng tôi khẩn thiết đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành thuộc Bộ Thông tin – Truyền thông cần khẩn trương xem xét, thẩm định, ra quyết định thu hồi và cấm phát hành ngay lập tức. Nếu không nó cũng sẽ là một “nồi cơm chứa đầy thạch tín” đang đầu độc thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *