Cứu sống vợ con thống đốc, BS Việt ở Nam Sudan được tặng bò

 Vợ Thống đốc bang Bentiu (Nam Sudan) mang thai tuần thứ 32 nhập BV dã chiến trong tình trạng nguy hiểm vì nhiễm ký sinh trùng sốt rét và vi khuẩn thương hàn.
 Thông tin trên được Chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu thuộc Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tại Nam Sudan (UNMISS) cho biết vào sáng 12-7.

Trước đó, vào ngày 30-6, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam nhận được chỉ thị từ Chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu về việc tiếp nhận bệnh nhân là vợ của Thống đốc bang Bentiu là thai phụ đang mang thai ở tuần thứ 32.

Thai phụ vào viện trong tình trạng mệt mỏi, sốt trên 39 độ C, đau âm ỉ vùng bụng dưới. Trước đó một tuần, sản phụ có biểu hiện nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, sau đó có biểu hiện sốt cao, rét run, đau lâm râm vùng bụng dưới.

Các y bác sĩ Việt Nam làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và phát hiện bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét (malaria) và vi khuẩn thương hàn, thiếu máu. Siêu âm thai có biểu hiện thiểu ối.

Nhận định đây là một trường hợp nặng, có nhiều yếu tố nguy cơ, Giám đốc bệnh viện quyết định hội chẩn. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị sốt rét, thương hàn, thiếu máu, nghi ngờ thiểu dưỡng bào thai.

Bệnh nhân có chỉ định chuyển lên tuyến y tế cao hơn. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nặng, kéo dài nhiều ngày nên cần phải được điều trị ngay lập tức. Khi ổn định được chuyển sang một bệnh viện dân sự tại Uganda. Tại đây, bệnh nhân đã sinh một bé gái kháu khỉnh.

Thống đốc Bang Bentiu đã gọi điện thoại cho Chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu, bày tỏ lòng biết ơn bệnh viện và mong muốn được tặng bệnh viện một con bò để liên hoan chia vui cùng gia đình. Nam Sudan là một quốc gia nghèo khó, bò là một tài sản có giá trị khá lớn và thường được làm của hồi môn.

Nhân dịp này, chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu cũng bày tỏ lời cảm ơn tới bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam vì những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên Liên hợp quốc và người dân địa phương, trong đó có bệnh nhân nói trên.

Nguồn: Plo.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *