Sau khi chấn chỉnh, Toà TGP Sài Gòn – TPHCM có quyết định thuyên chuyển Lm Trần Đình Long

“Không được phép đưa các nghi thức chữa lành vào Thánh Lễ và các nghi thức cử hành Phụng Vụ. Phải tránh các hình thức mang tính cuồng loạn, chứng nhân giả, diễn kịch hoặc kích động cảm xúc.”

Đó là nội dung trong bức văn thư ngày 22/7/2019 của Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng và Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn – TPHCM Lui Nguyễn Anh Tuấn gửi tới cộng đoàn dân chúa Toà Tổng Giáo phận Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh.

Dù văn thư không nói rõ động cơ khiến Toà Tổng Gp Sài Gòn – TP HCM có những nhắc nhở, chấn chỉnh nói trên nhưng nhiều nguồn tin cho biết, việc này liên quan tới Linh mục Giuse Trần Đình Long, Phụ tá Giáo điểm Tin mừng TP Hồ Chí Minh. Theo đó, với việc đưa hình thức chữa bệnh bằng tâm linh trong quá trình hành lễ, sinh hoạt tôn giáo, Vị Linh mục này đã nhận phải không ít điều tiếng từ dư luận. Trong đó nhiều người khẳng định “năng lượng siêu nhiên” mà Linh mục này nắm giữ đơn thuần là trò mê tín dị đoan, nhảm nhí mà thôi.

Việc này cũng đã gây ra những chia rẽ nghiêm trọng trong Giáo hội khi có người ủng hộ nhưng không ít người đã phản đối ra mặt. Nhiều kỳ họp thường niên của HĐGM VN cũng đưa vấn đề này ra bàn bởi đơn giản, nó là vấn đề đức tin công giáo; việc cử hành những nghi thức khác không phải là đức tin khiến cho đức tin bị đụng chạm, bị xáo trộn…

Văn thư trên ra đời trong bối cảnh, Hội nghị thường niên mới đây của HĐGMVN đã có những thống nhất đối với vấn đề này….

Tuy nhiên, theo dõi sự việc thì có vẻ như mọi thứ không hoàn toàn dừng lại ở văn thư nhắc nhở nói trên. Mới đây, trên cương vị Giám quản Tông toà TGP Sài Gòn – TPHCM, Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã có quyết định thuyên chuyển đối với Linh mục Giuse Trần Đình Long (Ảnh dưới):

Theo quyết định thì Lm Long được thuyên chuyển về mục vụ tại Trung tâm mục vụ (Toà TGP Sài Gòn – TPHCM) và bàn giao lại Giáo điểm Tin mừng cho 2 Linh mục khác. Đây có thể xem là động thái tước bỏ gần như hoàn toàn điều kiện để Lm này không tiếp tục thực hiện cái điều mà Toà Tổng Gp đã nhắc nhở chung đối với cộng đoàn dân chúa Toà Tổng Giáo phận trước đó.

Mặc dù không giống về bối cảnh, hình thức nhưng việc Lm Trần Đình Long bị thuyên chuyển gợi nhớ cho nhiều người nhớ tới việc 1 Lm khác thuộc GP Xuân Lộc là Nguyễn Duy Tân bị thuyên chuyển từ Gx Thọ Hoà về làm phụ tá cho Đức ông xây dựng trung tâm hành hương Đức mẹ Núi Cúi của Gp này… Đó gần như là những hình thức kỷ luật được cho là hết sức nghiêm khắc cho những kẻ không biết vâng lời, làm những điều mình tuỳ thích, bất chấp huấn thị, chỉ đạo từ bề trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *