Viện kiểm sát xin lỗi ba người đàn ông bị bắt oan

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc sáng nay công khai xin lỗi ông Trần Ngọc Trinh, Trần Trung Thám và Khổng Văn Đệ vì bắt oan với cáo buộc giết người.

Buổi xin lỗi được tổ chức công khai tại UBND xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô. Ba Trinh, Thám (em ông Trinh) và Đệ bị khởi tố, bắt giam vào 39 năm trước để điều tra tội Giết người nhưng sau đó được trả tự do vì không phải là thủ phạm. Ông Thám đã chết nên VKS mời người đại diện của gia đình ông đến dự.

Từ sáng sớm 9/10, hàng trăm người dân đến trụ sở UBND xã theo dõi buổi xin lỗi song chỉ những ai có giấy mời mới được vào hội trường.

Từ trái qua, người đại diện của ông Thám, ông Trinh, ông Đệ tại buổi xin lỗi sáng 9/10. Ảnh: Phạm Dự.

Từ trái qua, người đại diện của ông Thám, ông Trinh, ông Đệ tại buổi xin lỗi sáng 9/10.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra vụ giết ông Chu Văn Quản (Bí thư chi bộ thôn). Một ngày sau, Công an huyện Lập Thạch (cũ) ra quyết định khởi tố vụ án.

Sau hơn hai tháng điều tra, ngày 3/3/1980, ông Trinh, Thám bị khởi tố, bắt giữ. Hai tháng sau đó ông Thám tử vong với lý do được công an thông báo là mắc bệnh kiết lỵ. Tháng 4/1980, ông Đệ và Nguyễn Đình Ký bị khởi tố, tạm giam với cáo buộc giết người.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc) xác định chỉ có một mình Ký gây án. Ngày 15/6/1983, Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên phạt tù chung thân.

Hội trường buổi xin lỗi chật cứng người. Ảnh: Phạm Dự.

Hội trường chật cứng người. Ảnh: Phạm Dự.

Công an tỉnh Vĩnh Phú ra quyết định đình cứu với ông Trinh, Thám và Đệ. Từ khi được trả tự do, cả ba người không nhận được lời xin lỗi hay giải thích thỏa đáng từ cấp có thẩm quyền. Họ cho hay phải “sống trong tủi nhục” và đã gửi hàng nghìn là đơn kêu oan trong nhiều năm.

VKSND tối cao xác định thẩm quyền giải quyết vụ án thuộc về VKSND tỉnh Vĩnh Phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *