Việt Nam thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị Make in Vietnam

Hà Nội, ngày 17 tháng 1 năm 2020 – Tại trụ sở Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác nghiên cứu, sản xuất thiết bị mạng 5G của Viettel. Sự kiện còn có sự tham dự của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng và lãnh đạo Tập đoàn Viettel.

Sáng nay, Việt Nam bắt đầu thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G – eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Như vậy, sau 8 tháng kể từ ngày Viettel – nhà mạng đầu tiên của Việt Nam, top 50 nhà mạng trên thế giới thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác vào tháng 5/2019, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.

Sau khi chứng kiến hệ thống của Viettel, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: “Đến lúc này, tôi có niềm tin khá vững chắc tuyên bố của Thủ tướng  trong kì họp quốc hội vừa rồi rằng 2020 Việt Nam sẽ thương mại hóa 5G bằng thiết bị Việt Nam. Hôm nay chúng ta có niềm tin đó. Với những gì Viettel đã làm được, dân tộc ta có thể tự hào rằng Việt Nam sánh bước với những quốc gia hàng đầu thế giới”.

Hiện nay, trên thế giới có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm: Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất  thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

Trước đó, ngày 28 tháng 12 năm 2019, tại Hội nghị Tổng kết Công tác năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã ra mắt thiết bị trạm thu phát gốc vô tuyến 5G – gNodeB, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mà Hiệp hội Viễn thông Quốc tế 3GPP đã chuẩn hoá và công bố.

Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho khách hàng.

Tại sự kiện, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng – Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn phát biểu: “5G sẽ là quyết định sự thành công của xã hội số. Tất cả các quốc gia đều dùng 5G này để chứng minh trình độ KH-CN của mình. Chính vì vậy chúng tôi xác định dự án 5G coi như là 1 dự án chiến lược nhất của Viettel.”

“Việc làm ra được đã khó, nhưng phải có người dùng nữa. Hiện nay Việt Nam đã có sản phẩm không thua các hãng dẫn dầu trên thế giới. Tôi đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam phải sử dụng các sản phẩm Việt Nam đã làm được” – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng phát biểu.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu: “Chúng tôi rất vui khi Viettel là công ty thứ 6 trên thế giới có cơ hội bắt đầu thương mại hóa 5G, đi cùng với viêc chính thức tiêu chuẩn hóa của ITU. Đây là cơ hội rất hiếm, tạo nền tảng R&D của Việt Nam phát triển tiếp”.

Viettel đặt mục tiêu đến 6/2020 sẽ thương mại hóa 5G Microcell và đến Tháng 6/2021 sẽ thương mại hóa 5G Microcell trên toàn mạng lưới. Viettel sẽ xây dựng các sản phẩm dân sự, quân sự trên “Hệ sinh thái công nghệ 5G” phát triển và sản xuất tại Việt Nam.

Thúy Vy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *