2 kẻ hoạt động chống phá Nhà nước lĩnh án chung thân

Từ ngày 16-18/3, TAND tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo hoạt động tuyên truyền, chống phá Nhà nước, xảy ra tại huyện Mường Nhé.

Có 14 bị cáo người dân tộc Mông bị đưa ra xét xử các tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam và Che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, năm 2010, Lầu A Lềnh (SN 1970, ở Mường Nhé) tham gia tổ chức lập nhà nước Mông, tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam bị khởi tố, sau đó bỏ trốn.

chống phá Nhà nước,Điện Biên
Các bị cáo tại tòa

Từ tháng 8/2018-3/2019, Sùng A Sính (SN 1982, ở Mường Nhé) cùng Lầu A Lềnh và một số người khác thống nhất, xây dựng lại tổ chức, lập nhà nước Mông, lôi kéo thêm người khác cùng tham gia tổ chức lập nhà nước Mông tại huyện Mường Nhé.

Việc làm này nhằm mục đích cướp đất, cướp chính quyền tại huyện Mường Nhé, thay thế chính quyền huyện bằng một chính quyền riêng của người Mông, do người Mông làm chủ, có bộ máy tổ chức, công an, quân đội, chữ viết… riêng.

Trong vụ án này, Sùng A Sính, Lầu A Lềnh bị xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị cáo khác phạm tội với vai trò đồng phạm, là người thực hành, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Một số bị cáo dù biết những người hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, bị khởi tố, đang lẩn trốn nhưng không báo cho chính quyền địa phương, mà còn cung cấp lương thực thực phẩm cho những người này, gây cản trở quá trình điều tra, nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ chính trị của nước CHXHCN Việt Nam được hiến pháp quy định, cần áp dụng một hình phạt nghiêm minh, tương xứng với từng hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra, nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội…

HĐXX tuyên phạt bị cáo Sùng A Sính và Lầu A Lềnh án tù chung thân. Các bị cáo khác nhận mức án từ 24 tháng đến 20 năm tù.

14 bị cáo bị được đưa ra xét xử gồm: Sùng A Sính (SN 1982), Sùng A Sình (SN 1986), Sùng A Dơ (SN 1996), Giàng A Và (SN 1990), Giàng A Dia (SN 1993, đều ở xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé).

Hoàng Văn Páo (SN 1982), Hoàng Văn Chơ (SN 1979, cùng ở xã Đăk R’la, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông).

Lầu A Lềnh (SN 1970), Hờ A Hù (SN 1988, đều ở xã Mường Toong, huyện Mường Nhé).

Chang A Súa (SN 1987, ở huyện Mường Tè, Lai Châu); Giàng A Sinh (SN 1981, ở Tuần Giáo, Điện Biên).

Thào A Khu (SN 1990), Phàng A Minh (SN 1979) và Phàng A Lanh (SN 1988, cùng ở huyện Nậm Pồ, Điện Biên).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *