“Dưới dự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã huy động tất cả các lực lượng vào cuộc, hiệp đồng chặt chẽ, đặc biệt phát huy sự tham gia tích cực của nhân dân. Càng lúc khó khăn càng thấy sức mạnh của nhân dân và toàn bộ hệ thống chính trị”, Phó thủ tướng nhấn mạnh

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN.

Phó thủ tướng nêu rõ, công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn qua khẳng định sự đúng đắn trong nguyên tắc, chủ trương, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo. Các bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục kiên định nguyên tắc và đẩy nhanh tốc độ triển khai nhiệm vụ được giao, thực hiện các mục tiêu: không để lây lan nhanh, không để lây lan trong đội ngũ y tế, hạn chế tối đa các ca tử vong, không để người dân hoang mang hoặc chủ quan, hài hòa giữa các vấn đề đối nội và đối ngoại.

“Hạn chế tối đa tử vong vì không có gì quý hơn tính mạng. Chúng ta làm hết sức vì sức khỏe, vì tính mạng của người dân, vì sự bình yên của xã hội”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tăng cường năng lực, tốc độ ứng phó

Dịch Covid-19 diễn ra nhanh và phức tạp hơn so với dự kiến của các chuyên gia trong nước và thế giới, Việt Nam cần tăng cường năng lực, tốc độ ứng phó với dịch Covid-19 trong thời gian tới. Việt Nam chống dịch tốt góp phần vào cuộc chiến chống dịch trên quy mô toàn cầu và ngược lại chỉ khi toàn thế giới dẹp được dịch bệnh, người dân Việt Nam mới yên tâm, Phó thủ tướng nêu rõ.

Phát huy vai trò y tế cơ sở, Phó thủ tướng yêu cầu phân nhóm các đối tượng dễ bị lây nhiễm hoặc khi bị lây nhiễm dễ bệnh nặng như người cao tuổi, người có bệnh nền, đặc biệt quan tâm đến người yếu thế như người khuyết tật…; khuyến cáo hạn chế di chuyển, ở tại gia đình để lực lượng y tế đến thăm và kiểm tra sức khỏe tại nhà hoặc tại cơ sở theo đúng phương châm “4 tại chỗ”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành y tế tăng cường tập huấn đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên; tăng cường năng lực xét nghiệm và điều trị để có thể đáp ứng các yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nỗ lực, hiệp đồng các đơn vị, các lực lượng bằng nhân lực, cơ chế, công nghệ… để phát hiện nhanh nguồn bệnh, đặc biệt từ những người nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày qua, những người tiếp xúc để cách ly, hỗ trợ y tế kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN.

 

Phát huy tinh thần đồng bào

Về công tác bảo hộ công dân, Phó thủ tướng lưu ý, người Việt Nam đang học tập, lao động và sinh sống tại nước ngoài cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của nước sở tại. Trường hợp thực sự cần thiết phải về nước, dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân cam kết thực hiện các biện pháp cần thiết, bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam trở về Tổ quốc; thực hiện nghĩa cử cao đẹp với đồng bào theo đúng tinh thần chỉ đạo “đồng thanh tương ứng, đồng chí tương cầu”.

Phó thủ tướng mong muốn, các công dân khi nhập cảnh chia sẻ khó khăn khi trở về nước trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Mọi công dân cần thực hiện nghiêm quy định kiểm dịch, nhập cảnh và cách ly. Sự hợp tác chia sẻ của cộng đồng, đặc biệt của người được cách ly, là sự động viên “quý báu nhất” đối với các lực lượng đang làm nhiệm vụ trong hoàn cảnh hiện nay, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo, người Việt Nam ở nước ngoài nên cân nhắc kỹ lưỡng quyết định trở về nước, do tình hình di chuyển bằng đường hàng không giữa các nước hiện nay rất khó khăn, nhiều nước siết chặt việc xuất nhập cảnh; có thể đưa ra quyết định đơn phương về việc dừng, thay đổi chuyến bay. Bên cạnh đó, chuyên gia dịch tễ cũng cảnh báo khả năng lây nhiễm trong quá trình di chuyển ở vùng có dịch.

Quân đội sẵn sàng dự phòng 20.000 chỗ trong những trường hợp cần thiết

Hiện nay, Bộ Quốc phòng được giao đảm trách công tác cách ly phòng bệnh trên cơ sở phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an và các địa phương trong cả nước. Bộ Quốc phòng đã xây dựng các kịch bản cách ly khi dịch bùng phát với quy mô lớn hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết, quân đội thành lập 140 điểm cách ly trên cả nước, tương đương với năng lực tiếp nhận 44.718 trường hợp cách ly. Từ thời điểm ngày đầu chống dịch đến nay, quân đội đã tổ chức cách ly 21.309 trường hợp nghi ngờ, hơn 14.000 người đã hoàn thành cách ly. Hiện trong các quân khu đang thực hiện cách ly 6.986 người. Đến nay, lực lượng quân đội có thể sẵn sàng tiếp nhận thêm gần 40.000 người cách ly.

“Quân đội bảo đảm phương án cách ly, có thể tổ chức thêm các điểm khác, sẵn sàng dự phòng 20.000 chỗ trong những trường hợp cần thiết,” Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên khẳng định.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sức mạnh toàn dân trong phòng, chống dịch
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Bộ Quốc phòng phát biểu. Ảnh: TTXVN.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, hiện nay, với dự báo dịch bệnh có thể kéo dài, ngành du lịch đã chủ động chuẩn bị dự phòng một số phương án cách ly theo hình thức thu phí.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng hợp báo cáo từ 21 địa phương có sân bay và địa phương lân cận, 104 cơ sở du lịch đăng ký tham gia công tác cách ly có trả phí (bao gồm các khách sạn, nhà nghỉ, resort, cơ sở lưu trú…). Ngành du lịch đã chủ động phối hợp, trao đổi với các đơn vị y tế sở tại về quy trình hướng dẫn đảm bảo sức khỏe khi cách ly tại các cơ sở lưu trú.

Theo TTXVN