Mỹ chính thức trừng phạt ngành dầu khí của Nga

Ngày 8/3 (giờ địa phương) Mỹ chính thức áp lệnh cấm vận với việc nhập khẩu dầu từ Nga nhằm đáp trả động thái quân sự của Moscow với Ukraine, trong khi các hãng McDonald’s và Starbucks đóng cửa tất cả các cơ sở tại Nga.

Trong bối cảnh số người tị nạn trốn khỏi cuộc chiến lớn nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ Hai vượt qua 2 triệu, nhiều nhãn hàng nổi tiếng nhất thế giới đã tuyên bố “nghỉ chơi” với Nga.

Mới đây nhất, McDonald’s và Starbucks tuyên bố tạm thời đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh tại Nga, trong khi Pepsi sẽ ngừng bán các sản phẩm và Coca-Cola cũng tạm ngừng hoạt động.

Đáng chú ý, khi cuộc chiến tại Ukraine bước sang ngày thứ 13, Mỹ chính thức tuyên bố lệnh cấm đối với việc nhập khẩu dầu và năng lượng của Nga, một động thái có thể khiến giá năng lượng tại Mỹ tăng cao nhưng Tổng thống Joe Biden cho rằng cần “trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Trong khi Nga gọi hành động quân sự của mình tại Ukraine là một “chiến dịch đặc biệt” nhằm giải giáp quân đội Ukraine và giới lãnh đạo nước này, Kiev và các nước phương Tây cho rằng đây là một “cái cớ vô căn cứ” cho một cuộc tấn công, làm dấy lên lo ngại về bất ổn tại châu Âu và gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế thế giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 8/3 tiếp tục kêu gọi tăng thêm các biện pháp trừng phạt và khu vực cấm bay với Nga, điều mà phương Tây kiên quyết phản đối vì lo ngại có thể làm xung đột leo thang.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cho đến nay chủ yếu tập trung vào các cá nhân và tổ chức tài chính. Lĩnh vực dầu và khí đốt tự nhiên của Nga chưa trở thành mục tiêu bởi nước này là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Mỹ không phải là nước mua nhiều dầu của Nga và châu Âu, khu vực phụ thuộc nhiều vào nguồn dầu từ Nga, trước nay khá miễn cưỡng đề cập đến việc trừng phạt ngành năng lượng của Nga.

Năm 2021, Mỹ nhập trung bình 209.000 thùng dầu thô và 500.000 thùng sản phẩm qua tinh chế mỗi ngày từ Nga, theo Hiệp hội nhà sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Mỹ. Chỉ khoảng 1% lượng dầu xuất khẩu của Nga được xuất sang Mỹ nhưng lượng dầu này chiếm 8% tiêu thụ tại Mỹ.

Anh cho biết nước này sẽ giảm dần việc nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Nga vào cuối năm 2022. EU cũng công bố kế hoạch cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay.

Nguồn: Báo Công an nhân dân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *