NỘI DUNG ĐIỆN ĐÀN GIỮA TỔNG THỐNG MỸ BIDEN & CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC TẬP CẬN BÌNH

Cuộc điện đàm được mong chờ diễn ra tối 18/3 theo giờ Hà Nội.

Nhà Trắng mô tả ngắn gọn cuộc điện đàm chủ yếu “tập trung” vấn đề Ukraine. Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho biết, đó chỉ là một phần của nội dung, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tình hình Ukraine. Trung Quốc cũng cho biết, Mỹ chính là bên đề xuất tổ chức cuộc điện đàm này. (*)

Cuộc điện đàm, kéo dài 2 giờ, được mô tả là cơ hội để Mỹ đánh giá ý định của Trung Quốc với cuộc xung đột cũng như cách ông Tập nhìn nhận vai trò của Trung Quốc. Dưới đây là tóm tắt nội dung chính của cuộc điện đàm:

– Về phía Mỹ, Biden cảnh báo những “tác động và hậu quả” nếu Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine.

Trong cuộc họp báo sau cuộc điện đàm, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Mặc dù chúng tôi chưa yêu cầu các công ty thực hiện những bước đi cụ thể nhưng các bạn hãy nhìn vào Nga và những gì đang xảy ra. Điều này chắc chắn sẽ khiến mọi quốc gia phải cân nhắc kỹ những gì họ làm, đứng về phe nào trong cuộc xung đột”.

– Về phía Trung Quốc, Nhà lãnh đạo Tập Cận Bình liền tuyên bố, Trung Quốc không muốn chiến tranh, xung đột không phải là điều Trung Quốc muốn thấy. “Những gì đang diễn ra một lần nữa cho thấy các nước không nên gặp nhau trên chiến trường”, – bản tóm lược của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó cho biết.

Ông Tập cũng nhắc khéo Biden, đã lên tiếng trước đó về tình trạng của thế giới, trong đó có vấn đề Ukraine. “Xu hướng hòa bình và phát triển đang gặp phải những thách thức nghiêm trọng” và “thế giới không bình yên, cũng chẳng ổn định”. Xung đột lẫn đối đầu chẳng có lợi cho bất kỳ ai và Trung Quốc cùng Mỹ có trách nhiệm nỗ lực vì hòa bình.

Còn cảnh báo của Biden về những “tác động và hậu quả” nếu Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine, như kiểu Mỹ trừng phạt kinh tế Nga? Ông Tập cảnh báo lại rằng, Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, hàng hoá của Mỹ chủ yếu được tiêu thụ tại đây, các công ty của Trung Quốc đủ sức cạnh tranh với các công ty Mỹ, có nhiều lĩnh vực còn hơn. Vậy thì, “các công ty Mỹ cứ thử thực hiện những bước đi cụ thể đi, xem “hậu quả” như thế nào?”

Ông Tập cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, nói rằng “những người dân bình thường đang phải gánh chịu hậu quả”.

“Nếu tiếp tục leo thang, nó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng trong thương mại và kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng tới tài chính, năng lượng, thực phẩm, chuỗi cung ứng công nghiệp…”, – ông Tập cho biết thêm.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho rằng, Mỹ và NATO nên tham gia đối thoại với Nga để “giải quyết mấu chốt của cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như giảm bớt những quan ngại về an ninh của Moscow”.

– Trong cuộc điện đàm, Ông Tập Cận Bình cũng cảnh báo nhà lãnh đạo Mỹ về vấn đề Đài Loan, nói rằng, nó có thể gây tác động xấu đến mối quan hệ giữa hai nước nếu không được xử lý thích hợp.

Ông Biden cho biết, chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi và Mỹ phản đối “bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm làm thay đổi hiện trạng”.

– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chốt, Trung Quốc không ủng hộ xung đột Ukraine nhưng ủng hộ “những quan ngại chiến lược hợp pháp” của Nga. Trung Quốc thúc giục đàm phán hòa bình để bảo vệ dân thường.

___
(*): Mỹ chính là bên đề xuất tổ chức cuộc điện đàm này vì cho rằng, Nga đề nghị Trung Quốc hỗ trợ tài chính và vũ khí, điều mà cả Bắc Kinh và Moscow đều đã bác bỏ và cho rằng đó là thông tin sai lệch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *