Giáo phận Vinh – sự khác biệt nằm ở đâu?

Lâu nay dù không muốn nhưng Giáo phận Vinh vẫn được cho là Giáo phận phức tạp nhất trong 26 GP công giáo tại Việt Nam. Thậm chí giáo phận này còn được liệt vào cái nôi của hoạt động chống đối chính trị trong nước cùng với các cơ sở Dòng chúa cứu thế và các Giám mục, Linh mục cực đoan khác.
Đã có rất nhiều cuộc đãi phẫu về điều này. Người ta cũng nói nhiều tới người đứng đầu Gp Vinh là Giám mục Nguyễn Thái Hợp (OP – Dòng Đa Minh) nhưng không nhiều người chỉ ra được bằng cách nào vị chủ chăn sinh năm 1945 tại Giáo xứ Làng Anh, Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An này lại thực hiện được thứ âm mưu chống đối thông qua giáo hội này? Nhiều người cũng băn khoăn về những thế lực hậu thuẫn cho ông ta (Giám mục Hợp) trong những chiêu trò thuộc vào hàng độc của mình?


Và thật tình cờ khi thông tin mới được trang Người Công giáo chia sẻ sau đây đã giải mã ít nhiều những băn khoăn nói trên: “Một chi tiết thú vị khác cũng cho thấy dường như GP Vinh đang tự mình đi một đường, bởi lẽ mặc dù ở cấp Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có ủy ban Công lý & hòa bình (ủy ban này do Đức cha Phao lô Nguyễn Thái Hợp đề nghị thành lập và ngài là chủ tịch tiên khởi của Ủy ban này) nhưng GP Vinh là Gp duy nhất thành lập Ban công lý & hòa bình cấp Giáo phận. Và càng đáng nói hơn, chưa thỏa mãn với điều này, cách đây không lâu, Ban công lý & hòa bình được thành lập ở cấp Giáo xứ với tên gọi Tiểu ban Công lý & hòa bình. Ở từng giáo hạt có Cha đặc trách riêng.

Mục đích của Ban công lý & hòa bình là đấu tranh cho công lý và hòa bình. Nhưng dường như tại GP Vinh nó đang diễn ra tiêu cực hơn khi đây là tổ chức chuyên nắm bắt các sơ hở, thiếu sót của chính quyền để công kích, bôi nhọ.
Phải chăng đây là điều khiến GP Vinh trở nên phức tạp hơn so với các giáo phận khác trong cả nước?”.
Một chia sẻ khác từ FB Mã Ngọc mới đây cũng khiến nhiều người không thể không suy nghĩ: “Được biết những liên quan hoạt động phản đối của “Tiểu ban công lý & hòa bình” có sự tham gia những kẻ đã từng bị pháp luật xét xử tội danh: Tuyên truyền chống nhà nước; hoạt động lật đổ chính quyền và một số phản động. Hiện số này đang tích cực tham gia, đạo diễn “Tiểu ban công lý và hòa bình” và một số linh mục xấu thực hiện nhiều hoạt động xấu lợi dụng sự việc xã hội hóa, đóng góp phí, quỹ không ngoài mục đích xuyên tạc, bịa đặt bôi nhọ hình ảnh chính quyền; gây mất ổn định về an ninh trật tự”.
Như vậy, với Ban công lý & hòa bình và mới nhất là Tiểu ban công lý & hòa bình ở cấp Giáo xứ, Giáo phận Vinh đang cho thấy sự khác biệt của mình. Nhưng xem chừng sự khác biệt ấy đang làm cho hình ảnh địa phận Vinh trở nên xấu đi trông thấy. Mới đây nhất, chính tiểu ban Công lý & hòa bình Giáo xứ Đăng Cao trực tiếp dưới sự chỉ đạo của Linh mục Đinh Văn Minh đã nhiều lần kéo đông đảo phụ huynh học sinh lên gây sức ép với nhà trường; đến từng tận nhà phụ huynh học sinh để đề nghị không cho con em đến trường để phản đối; gây sức ép đối với quyết định thu tiền học thêm 2 buổi/ngày. Được biết đến nay các em học sinh dù rất muốn đi học nhưng vẫn không được đến trường và câu hỏi đặt ra là liệu Giáo hội Vinh thông qua hệ thống tiểu ban công lý & hòa bình có đang ngăn cấm các em học sinh đến trường? Ngăn cản quyền lợi được học tập của các em?
Sự khác biệt của GP Vinh đang làm cho họ xấu đi trông thấy.

thuongdan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *