Nguyễn Trung Trọng Nghĩa kể chuyện cười tại “Hội nghị thượng đỉnh cho Dân chủ và Nhân quyền” Geneva 2018

Lời tâm sự của Nguyễn Trung Trọng Nghĩa về người cha “đáng kính”

Ngày 20/2/2018, ngay trước thềm phiên họp thường niên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, một buổi tổ chức đối thoại được diễn ra tại Geneva. Trong 22 người được cho là “đại diện” để kể về câu chuyện nhân quyền trên thế giới có Nguyễn Trung Trọng Nghĩa (con trai phạm nhân Nguyễn Trung Tôn). Nghĩa cho biết: “Hội nghị thượng đỉnh này là để cho các cá nhân, tổ chức là những người đang bị bức hại tại nhiều nước khác nhau có cơ hội để giải trình trước các nhà ngoại giao ở các nước có dân chủ, tự do, để họ biết thêm thông tin và những câu chuyện nhỏ từ rất nhiều người để đem đến cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”.

Câu chuyện mà Nghĩa thêu dệt hoang tưởng đến nực cười, Nghĩa kể: “Đó là một đêm định mệnh, 30/4/2003, khi làng xóm quê em hơn 100 người bị công an xúi giục vào nhà tôi cắt dây điện. Họ ném đá vào nhà, không cần biết có con nít người lớn gì cả. Họ cứ thế chọi đá vào. Sau đó, họ vào đánh tôi và ba tôi. Họ kéo ba tôi xuống ao và cố dìm ba tôi xuống. Sau đó, họ kéo ba tôi vào. Lúc này, thân thể ba tôi đã tan nát và đã bị chìm dưới nước một lúc nên chỉ còn nửa phần mạng thôi. Họ đem ba tôi vào phòng khách và tiếp tục đánh ba tôi, đánh đến nỗi tôi lúc đó mới 10 tuổi đi vào mà không nhìn ra ba mình nữa. Mặt ông toàn máu, nước mắt chảy đầm đìa. Họ bắt ba tôi quỳ xuống xin lỗi họ. Họ nói nếu ba tôi không quỳ xuống xin lỗi và chối bỏ Chúa, bỏ đạo, thì họ sẽ giết ba tôi trong đêm đó. Khoảnh khắc đó tôi cảm giác như mọi thứ trên đời này, trời đất, mọi chuyện dường như dừng lại trong lòng tôi. Rồi tôi nghe ba nói một câu rất thấm thía. Trong giờ phút khổ đau như vậy, ba tôi thẳng thắn nói rằng ‘Tôi sẽ không bao giờ quỳ lạy bất kỳ người nào trên đời này và tôi sẽ không bao giờ chối bỏ Chúa của tôi’. Và họ tiếp tục lao vào đánh ba tôi…

…..Sau khi ra tù vào năm 2013, trở về lại nhà bố tôi tiếp tục công việc đấu tranh cho nhân quyền và dĩ nhiên là tiếp tục bị đàn áp nhiều lần sau đó. Cũng trong năm đó, ông cùng với các cựu tù nhân lương tâm khác như Nguyễn Văn Đài và Phạm Văn Trội thành lập một tổ chức mang tên “Hội Anh Em Dân Chủ.” Mục tiêu của hội là cổ vũ cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam qua các hoạt động dân sự.Vào buổi chiều ngày 27/02/ 2017 bố tôi bị một nhóm tám người bắt cóc trong lúc trên đường đến giáo xứ Cồn Sẻ, nơi có nhiều nạn  nhân bị mất đất cần được sự giúp đỡ của tổ chức ông. Nhóm người này lột quần áo và lấy các vật tùy thân của ông ra, trùm đầu và trói ông lại trong xe van và lấy thanh sắt hành hung ông liên tục. Sau ba tiếng đồng hồ đánh đập ông, họ quăng ông xuống một bìa rừng xa xăm trong tình trạng trần truồng, bị trói, bị thương tích nằm chờ chết. May mắn thay được người điạ phương cứu giúp, bố tôi tìm đường thoát chết lần đó.

Về người cha “đáng kính” Nguyễn Trung Tôn

           Nguyễn Trung Tôn sinh năm 1971, trú quán tại thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa là một mục sư Tin lành phản động tham gia “Hội anh em dân chủ”- một tổ chức của Việt Tân núp bóng xã hội dân sự để thực hiện các âm mưu chống phá, lật đổ nhà nước. Nguyễn Trung Tôn đã cấu kết với tên phản động Hồ Thị Bích Khương (sinh năm 1967, ở Nam Đàn, Nghệ An từng bị kết án 2 năm tù vào năm 2008 về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân”) để cùng viết bài, phát tán tài liệu chống đối Đảng, Nhà nước. Quá trình tham gia hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước, Nguyễn Trung tôn đã được đàn chị Hồ Thị Bích Khương kèm cặp, giúp đỡ chỉ bảo tận tình. Dù Khương hơn hẳn Tôn cả một giáp nhưng sau quá trình “giúp sức” nhau hai kẻ lăng loàn này đã có quan hệ bất chính và chung sống với nhau như vợ chồng. Ngày 15/01/2011 qua công tác kiểm tra hành chính tại nhà riêng của Hồ Thị Bích Khương (xóm 2, Nam Anh, Nam Đàn) cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Trung Tôn đến cư trú tại nhà Khương nhưng không đăng ký tạm trú. Tiến hành khám xét nơi ở của Khương thu được 78 tài liệu, 3 bộ máy vi tính, 01 USB và một số đồ vật khác, kiểm tra máy vi tính và các tài liệu thu được cơ quan công an phát hiện nhiều tài liệu có nội dụng chống Đảng, Nhà nước. Với bằng chứng không thể chối cãi Hồ Thị Bích Khương và Nguyễn Trung Tôn bị CQĐT bắt giữ và sau đó bị kết án 5 năm tù giam, 3 năm quản chế tại địa phương theo điều 88 – BLHS về tội “ Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Khi ra tù, Nguyễn Trung Tôn không hối cải mà tiếp tục hoạt động chống phá, ngày 27-2-2017 Y và tên phản động Nguyễn Viết Tứ từ Thanh Hóa vào Giáo xứ Cồn Sẻ (Quảng Bình) để phối hợp kích động giáo dân biểu tình bị người dân vây đánh phải kêu người nhà vào khiêng về Thanh Hóa. Ngày 30/7/2017 Y bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công bắt về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự.

Trước đó, vào năm 2011, do có nhiều hoạt động chống phá điên cuồng, cực đoan nên tháng 7/2012 Nguyễn Trung Tôn đã được tổ chức khủng bố Việt Tân “tạo điều kiện” về kinh tế cho con đẻ là Nguyễn Trung Trọng Nghĩa nhập cảnh và sinh sống tại Philippin. Tại đây, Nghĩa ở cùng với nhiều đối tượng phản động như Phạm Lê Phương Các, Trần Hoàng Hậu, Trịnh Hữu Long, Nguyễn Anh Tuấn… tại trụ sở của tổ chức “Sáng kiến thể hiện lương tâm người Việt hải ngoại” (VOICE) – tổ chức ngoại vi của khủng bố Việt Tân. Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đã được tổ chức khủng bố Việt Tân huấn luyện về “Xã hội dân sự”, các kỹ năng mềm, những kiến thức đối phó với cơ quan Công an cũng như đấu tranh bất bạo động. Đây là giáo trình dành riêng cho các đối tượng phản động để phục vụ âm mưu lật đổ chế độ chính trị tại Việt Nam.

Có thể khẳng định, Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đang lộ dần bản chất phản động của mình. Đây chỉ là trò “diễn”, vu cáo về tình hình nhân quyền mà Nguyễn Trung Trọng Nghĩa đã bày ra để tìm cách can thiệp vào việc xét xử Nguyễn Trung Tôn, đồng thời hạ uy tín của Việt Nam trước bạn bè quốc tế. Đó là hành vi không thể chấp nhận được

Lê Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *