Số phận của nữ Tổng thống Hàn Quốc và câu chuyện bên lề

Theo một nguồn tin chính thức từ báo chí chính thống Hàn Quốc, Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị đề nghị mức án 30 năm tù giam và 118,5 tỷ won (111 triệu đô la) tiền phạt cho các tội danh: tham nhũng, lạm quyền và tiết lộ bí mật.
Án tù đối với bà Park sẽ được phán quyết trong vài giờ tới.
Dự báo là sau khi thông tin này được tiết lộ thì không ít kẻ sẽ tự đưa ra những so sánh. Họ sẽ hỏi tại sao những vị quan chức mới nhúng chàm gần đây của Việt Nam không có bản án thích đáng và lớn như thế?
Nền dân chủ, đa đảng của Hàn quốc vì thế sẽ được ngợi ca như một mẫu hình của thế giới và đương nhiên họ sẽ lấy đó để phủ nhận thể chế 1 đảng lãnh đạo tại Việt Nam. Nhưng trong chuyện này, Mõ xin được xác tín 2 điều:
1. Tội danh của bà Park là không hề nhỏ và thậm chí đã dẫm đạp lên nhiều nguyên tắc vận hành thể chế chính trị tại Hàn Quốc. Do đó, bản án đối với bà Park không đơn thuần là tội danh tham nhũng mà còn là tội lạm quyền và tiết lộ bí mật nhà nước.
2.  Bản án đối với bà Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể  là thật, song đủ sức răn đe hay không thì còn nhiều điều phải bàn. Chưa biết chừng bà sẽ được tha bổng chỉ sau một thời gian ngắn.
Và cũng xin nói thêm rằng, với những gì được khởi động sau đại hội lần thứ XII của Đảng cộng sản Việt Nam mà chúng ta vẫn gọi nôm na là “đả hổ diệt ruồi” thì chuyện chống tham nhũng đã được khởi động và bước đầu có những kết quả tích cực nhất định. Đó là lí do chúng ta nên tin tưởng và dõi theo thay vì cứ “chuyện nọ xọ chuyện kia”, “đâm bị thóc, chọc bị gạo” để phê phán và lên án này nọ.
Phản biện và góp ý có tinh thần xây dựng mới đáng quý. Còn lên án một chiều chỉ là bụng dạ kẻ tiểu nhân, ti tiện mà thôi.
Mõ làng Blog

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *