Tương lai “cộng đồng chống cộng hải ngoại” ?

  Tất nhiên, như đề cập ở bài trước, ba yếu tố khiên các cộng đồng chống cộng hải ngoại giữ gìn “bản sắc Do Thái” là lý tưởng phục quốc VNCH, những “giáo trưởng cực đoan” khét tiếng “độc tài chống cộng” và những luận thuyết “trả thù lịch sử” cũng như tham vọng xây dựng bộ sử riêng của ông chủ Việt Tân Hoàng Cơ Minh. Nhưng vì cộng đồng người Việt hải ngoại không phải là dân Do Thái, không có được sự đoàn kết, không có được sức ảnh hưởng cả về kinh tế, chính trị, bị dân tộc khác xếp vào hàng ăn bám nước Mỹ và phương Tây, nên  số phận của hai cộng đồng này khó có thể trùng nhau.

Dựa trên những gì đang diễn ra, ta có thể phỏng đoán tương lai cộng đồng chống cộng hải ngoại sau khi được tiếp nhận làn sóng “xuất khẩu dân chủ” từ trong nước thời gian tới:

Thứ nhất, VOICE – một tổ chức thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, truyền thông, huấn luyện chính trị, phong trào xã hội dân sự lẫn đưa người đi tị nạn chính trị sang Canada, Mỹ, Tây âu – sẽ có lợi dụng gây gia tăng hoạt động và ảnh hưởng. Không loại trừ khả năng từ một vòi bạch tuộc của Việt Tân, VOICE sẽ có cơ hội trở thành đầu não khi đảng này thay đổi thế hệ lãnh đạo, hoặc buộc phải lột xác theo kiểu “bình mới rượu cũ”, giống như từ “Mặt trận Hoàng Cơ Minh” chuyển sang “Việt Tân” nay phải lấy tên “Tân Việt” vì bị nước Mỹ “truy sát” qua vụ kiện của Nguyễn Thanh Tú…

Thứ hai, vì quyền lợi chính trị của mình, những kẻ mới đi tị nạn chính trị từ trong nước sẽ muốn tạo ra hai nước Việt Nam ảo, liên tục đối đầu nhau trên Internet. Bên này là nước Việt Nam trong nước, theo chế độ Xã hội Chủ nghĩa, còn bên kia là nước Việt Nam lưu vong, theo lý tưởng chống Cộng phục quốc. Hai nước Việt Nam này có hai dị bản lịch sử khác nhau, theo các khuynh hướng chính trị, văn nghệ khác nhau, và đối đầu nhau bằng hai hệ thống tuyên truyền trên mạng xã hội. Nhìn thái độ mà Đoan Trang, Trịnh Hữu Long và Việt Khang dành cho chế độ Việt Nam Cộng hòa; mối liên hệ về mặt tên gọi và tài chính giữa Luật khoa Tạp chí và CLB cựu sinh viên Luật khoa Sài Gòn; và màu sắc VNCH đậm đặc trong các đêm văn nghệ gây quỹ của VOICE;… có thể thấy nước” Việt Nam lưu vong” sẽ tập trung lưu giữ và phát triển các nền tảng văn hóa “không Cộng sản” của chế độ miền Nam cũ.

Thứ ba, vì các đầu não của phong trào chống Cộng không thể trực tiếp gặp gỡ người dân trong nước, truyền thông trên Internet sẽ ngày càng quan trọng. Để “phục quốc”, các “lãnh tụ chống Cộng “ sẽ ngồi ở nước ngoài làm truyền thông, tìm mọi cách lợi dụng bất ổn xã hội để tạo ra bạo loạn, rồi sẽ nuôi hy vọng về nước để “lãnh đạo cách mạng” khi quốc tế đã sẵn sàng can thiệp.

Lời khuyên dành cho cư dân mạng: chớ có càng sa vào “cuộc bút chiến giữa hai nước Việt Nam… ảo” mà các thế lực phản động cực đoan vẽ ra, bởi vì như vậy mắc vào cái bẫy tiếp thêm “sức mạnh ảo” cho họ, gia tăng hội chứng “tâm thần phân liệt” khi chúng cho rằng đang được lợi về cả thanh thế lẫn tài chính (nhờ hình thức kiếm tiền nhờ view của số đông do các nhà cung cấp dịch vụ đẻ ra) theo kiểu: cơ quan chức năng càng thắt chặt các bức tường kiểm duyệt để kiểm soát luồng giao lưu văn hóa giữa trong nước và nước ngoài, thì văn hóa phẩm của các nhóm chống Cộng càng khiến người dân trong nước thấy tò mò, dù thực tế cho thấy chất lượng của chúng rất thấp. Một người Việt lưu vong đã chỉ ra thực tế này, khi ví Phạm Đoan Trang với con quái vật Hydra trong thần thoại Hy Lạp, bị chặt đầu này thì mọc ra đầu khác, càng bị đánh thì càng mạnh lên:

https://www.facebook.com/tracy.hoang1/posts/10155863272425239?comment_id=10155863666145239&reply_comment_id=10155863749475239&notif_id=1519647509766238&notif_t=feed_comment_reply&ref=notif

Tình hình này có đáng lo? 

Kỳ thực không nguy hiểm thực sự vì chúng chứng minh độ ảo toàn phần. Thực tế cho thấy, hơn chục năm trước, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và cả phong trào dân chủ quốc nội tự hào rằng, facebook là công cụ đem dân chủ đến cho Viêt Nam, cộng sản bưng bít thông tin sẽ sụp đổ như quy luật tất yếu, song thực tế giờ đây, họ đang chứng minh điều ngược lại cho dân Việt thấy: các nhà chống Cộng quốc nội đã thoái hóa thành những tên Chí Phèo tự rạch mặt vòi tiền, những kẻ chạy trốn giở giọng đạo đức giả để tự biện hộ cho sự hèn nhát của bản thân, và một con quái vật lợi dụng các xung đột và hận thù để bành trướng. Nhân dân Việt Nam, cả trong lẫn ngoài nước, ngày càng thông minh hơn, sức đề kháng được tự nâng lên nhờ độ ảo và loạn của facebook chắc chắn sẽ không sa vào trò chơi phe phái mà họ bày ra, và sẽ đủ tỉnh táo để nhận ra bản chất bất tài, hận đời đằng sau những lời lẽ kích động của họ.

Loa Phường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *