Việt Nam giữa quan hệ Mỹ – Nga – Trung

Những tưởng Tổng thống Trump lên nắm quyền thì quan hệ Mỹ-Nga sẽ tan băng, thực tế cho thấy ngược lại, quan hệ giữa hai nước này ngày càng xấu đi hơn, thậm chí đang rơi vào ngưỡng “Chiến tranh lạnh” toàn diện giữa 2 cường quốc quân sự bằng hàng loạt dự luật xiết chặt cấm vận kinh tế và cuộc chiến ngày càng kịch tính trên truyền thông, ngoại giao, thậm chí đã nổ ra đối đầu quân sự giữa 2 bên tại Syria trong cán cân tranh giành ảnh hưởng ở Trung Đông.

Nếu xét về tính chất, ý thức hệ, lợi ích… thì rõ ràng, cuộc chiến Nga-Mỹ sẽ khó có thể căng thẳng hơn Mỹ-Trung vì đối đầu ý thức hệ, TQ rõ ràng là đối thủ uy hiếp vị trí siêu cường kinh tế số 1 của Mỹ. TQ đang dùng sức mạnh mềm gạt tất cả ảnh hưởng của Mỹ ra khỏi các “sân sau” và lôi kéo chính các đồng minh truyền thống của Mỹ, tiêu biểu như khu vực Mỹ-latin, Đông Nam Á, Trung Đông… Nguyên nhân dẫn đến Mỹ đánh tổng lực Nga có lẽ nhờ “sức mạnh mềm” của TQ khiến TQ mua chuộc được chính giới Mỹ về chính sách và tiềm lực quân sự của TQ chưa được đánh giá cao bằng Nga mà thôi.

Nước hưởng lợi lớn nhất từ cuộc đối đầu Mỹ-Nga này, ai cũng thấy là Trung Quốc. Mọi giá trị dân chủ, nhân quyền – sức mạnh và lý tưởng của Mỹ-Phương Tây đều bị TQ thách thức trực diện. TQ đang âm thầm thâu tóm các cơ sở kinh tế, đất đai, truyền thông…, nói chung hầu khắp các lĩnh vực mũi nhọn của Mỹ và EU nhờ sức mạnh của đồng tiền. Đến lúc nào đó, sức mạnh này của TQ sẽ siết cổ các nước này tại chính nước của họ. Có thể nói, chỉ bằng kinh tế, TQ đang xâm lược và thao túng cả thế giới, trong đó có Mỹ, EU ngày càng chứng tỏ sự bất lực.

Nhìn cục diện các nước ở khu vực Đông Nam Á, ảnh hưởng trực tiếp tới VN mới thấy VN ngày càng đơn độc trên con đường bảo vệ chủ quyền Biển Đông của mình. Campuchia đang dựa hẳn vào TQ chống lại sự can thiệp và lật đổ thể chế của Mỹ, EU và đang chiến thắng – sự thật đã là chân lý! Thái Lan đã ngả về TQ sau các cuộc đảo chính quân sự. Singapore rõ ràng đang tìm vị trí trung lập giữa Mỹ và Trung. Malaysia và Indonesia thì rõ ràng đã nghiêng về TQ. VN có đồng minh lớn nhất trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Biển Đông là Philippines thì giờ đã gần như bỏ Mỹ theo Trung, cho dù đã bị TQ cướp trắng trợn bãi cạn Scarbourough.

Qua những thông tin từ chính kiều bào hải ngoại, nhà báo Nguyễn Phương Hùng cho biết, Việt kiều ông gặp tại bữa tiệc tất niên do Lãnh sự quán VN tổ chức (tức là toàn những người ủng hộ Nhà nước VN ở Mỹ) đã tỏ ra không tin VN còn giữ được đảo nào ở Biển Đông, bất chấp ông nhà báo này thề độc đã trực tiếp đến thăm 21 đảo Trường Sa và các đảo chìm, đảo nửa chìm nửa nổi khác mà VN đang tôn tạo, củng cố chủ quyền này. Thực tế đó cho thấy, thông tin bưng bít, bị bóp méo bất kể hàng chục nhà báo hải ngoại hàng năm đều được Bộ Quốc phòng đưa ra mục sở thị việc giữ đảo của VN. Một kiều kiều Mỹ là bà Phùng Tuệ Châu lần đầu tiên ra đảo đã rưng rưng nước mắt thừa nhận, chỉ có Đảng CSVN mới bảo vệ được chủ quyền biển đảo của đất nước!

Ai và thế lực nào đang ly tán, chia rẽ đất nước với hàng triệu kiều bào hải ngoại? Người ta có thể thông cảm cho những người rời bỏ đất nước vì hận thù nên không còn khả năng tiếp nhận thông tin đúng đắn, nhưng chúng ta khó có thể cảm thông với đám người tự nhận yêu nước, chống đường lưỡi bò, thoát Trung, đấu tranh dân chủ… như Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Như quỳnh, Nguyễn Văn Đài đang sống ở VN… lại chính là những kẻ tiếp tay, nuôi dưỡng sự “bưng bít thông tin”, “hận thù” đó làm lợi cho mưu đồ đen tối của chúng, tiếp tay cho TQ kiềm hãm sự phát triển của VN bằng việc chia rẽ sức mạnh dân tộc. Nếu Đảng CSVN thất bại trong cuộc chiến sinh tử này, thì đồng nghĩa với việc TQ đã mua đứt nốt VN thật sự, chứ không còn là lời xuyên tạc của đám cờ vàng, chống cộng hay dân chủ nữa.

Loa Phường 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *