Liên tiếp các vụ xả súng tại Mỹ trong năm 2017: Câu chuyện không hồi kết

Dường như các tin báo đài về “xả súng” tại Mỹ không còn lạ lẫm. Theo thống kê, số vụ xả súng mỗi năm tại Mỹ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Trung bình mỗi ngày xảy ra một vụ thảm sát bằng súng.

Xả súng đẫm máu tại Las Vegas

Thống kê sơ bộ trong năm 2017, có nhiều vụ xả súng đẫm máu kinh hoàng tại Mỹ như:

– Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 13h ngày 6/1 tại khu hành lý nhà ga số hai, sân bay Fort Lauderdale, bang Florida. 5 người chết, 8 người bị thương trong vụ việc. Ảnh chụp một người đàn ông bị thương đang được hỗ trợ.

– Khoảng 10h30 ngày 10/4, Cedric Anderson, 53 tuổi, bước vào trường tiểu học North Park và bắn vợ Karen Elaine Smith trước khi tự sát.

Hai học sinh bị thương trong vụ nổ súng, trong đó, bé Jonathan Martinez, 8 tuổi, sau đó được xác định đã chết tại bệnh viện. Học sinh còn lại hơn một tuổi, đang trong tình trạng ổn định.

– Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 13/4 trên tuyến tàu điện ngầm Blue Line ngay sau khi tàu rời một ga ở phía tây thành phố Atlanta. Tay súng, hơn 30 tuổi, bị bắt và tịch thu vũ khí ngay khi xuống ga tiếp theo, Reuters dẫn lời người phát ngôn cảnh sát Atlanta cho biết.

– Loạt vụ xả súng xảy ra trong đêm 27/5 tại hạt Lincoln, bang Mississippi, Mỹ, khiến 8 người thiệt mạng.

– Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h ngày 5/6 (20h, ngày 5/6, giờ Hà Nội) tại trụ sở công ty Fiamma trên đường Forsyth, gần Đại học Full Sail, thành phố Orlando, bang Florida, Fox News dẫn lời cảnh sát trưởng hạt Orange Jerry Demings cho biết trong một cuộc họp báo.

Một cựu nhân viên “bất mãn” đã xả súng bên trong trụ sở công ty, khiến 5 người thiệt mạng, sau đó tự sát. Fiamma là công ty chuyên sản xuất phụ tùng cho các thiết bị giải trí. Kẻ tấn công bị sa thải hồi tháng 4.

Xả súng đẫm máu ở Mỹ, bốn người thiệt mạng ngày 15/6/2017.

Bốn người thiệt mạng gồm chính hung thủ và 3 nạn nhân khi một kẻ mặc đồng phục của hãng chuyển phát nhanh UPS nổ súng tại một chi nhánh công ty này ở San Francisco, Mỹ.

– Tối 1/10, thủ phạm đã đứng trên tầng 32 khách sạn MandalayBay, Las Vegas xả đạn xuống đám đông tại lễ hội âm nhạc gần đó, khiến 59 người chết và gần 600 người bị thương. Đây được cho là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Cảnh sát đã phát hiện Stephen Paddock có ít nhất 10 khẩu súng trong căn phòng trên tầng 32 khách sạn Mandalay Bay, nơi hắn lưu trú từ hôm 28/9 và thực hiện vụ xả súng vào ngày 1/10.

– Las Vegas không phải là nơi duy nhất xảy ra vụ xả súng trên lãnh thổ Mỹ ngày 1/10. Bởi lẽ, cũng trong ngày hôm đó, một vụ xả súng khác xảy ra trong khuôn viên của làng sinh viên thuộc ĐH Kansas, khá gần với sở cảnh sát thành phố Lawrence. Vụ việc này khiến 3 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

– Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong vụ xả súng sáng 2/11/2017 (theo giờ Việt Nam) bên trong siêu thị Walmart ở thành phố Thornton thuộc bang Colorado, miền Tây nước Mỹ

– Sáng 05/11/2017 diễn ra vụ xả súng kinh hoàng tại nhà thờ First Baptist, hạt Sutherland Springs, bang Texas, Mỹ; ít nhất 26 người thiệt mạng và 24 người bị thươngsáng 05/11/2017

– Vụ nổ súng xảy ra khoảng 8h sáng ngày 7/12 tại trường trung học Aztec, thành phố Aztec, tây bắc bang New Mexico. Trường học tại thời điểm đó có khoảng 950 học sinh. Tay súng, được xác định là nam, bắn chết hai học sinh tại trường.

Các nhà chức trách Mỹ hiện đang bày tỏ quan điểm sẽ xem xét lại chính sách dùng súng tự do tại Mỹ. Tuy nhiên, theo báo cáo, sau mỗi lần xảy ra thảm sát bằng súng đều dấy lên làn sóng phản đối sử dụng súng tự do, nhưng khi lấy ý kiến đa số người dân vẫn đồng tình với chính sách tự do mua bán và sử dụng súng có đăng ký như hiện nay. Liệu câu chuyện về thảm sát bằng súng tại Mỹ đến bao giờ mới có hồi kết? Không chỉ thể hiện chính sách của Đảng cầm quyền mà các số liệu này còn đặt ra câu hỏi về vấn đề đạo đức, nhân quyền khi mỗi năm có hàng trăm ngàn người thương vong bởi súng đạn ngay trong thời hòa bình tại Mỹ như hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *