THỰC HƯ THÔNG TIN CA NGHỆ AN “TRẢ THÙ” GIÁO XỨ PHÚ YÊN?

 Dẫn nguồn tin từ 03 giáo dân bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Nghệ An triệu tập trong vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 3/10/2016 tại trụ sở UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, RFA trong bài “Công an Nghệ An có ‘trả thù” giáo dân xứ Phú Yên liên quan vụ kiện Formosa?” đã cho biết: “Một trong ba người dân tham gia kiện Formosa mà công an tỉnh Nghệ An triệu tập lên ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã bị khởi tố với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật hình sự. Sự việc được những người trong cuộc và linh mục Đặng Hữu Nam gọi là “đòn thù” dành cho những nạn nhân của Formosa sau khi vị linh mục này bị thuyên chuyển ra khỏi giáo xứ Phú Yên đến xứ mới.
 
Ông Cao Sỹ Hoán, người làm muối tại làng chài Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu ngày 09/03/2016 bị cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Nghệ An giao quyết định khởi tố. Hai người còn lại là bà Bùi Thị Nhiệm và Nguyễn Thị Sâm sống tại cùng khu vực đều nhận được giấy triệu tập vào trưa ngày 09/03/2018.
 
Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết: “Sự việc này xuất phát từ ngày 03/10/2016 khi mà người dân Phú Yên chúng tôi đi đệ đơn khởi kiện tại tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, thì tòa án nhân dân và chính quyền thị xã Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh có yêu cầu tôi là người đại diện pháp lý để lo thủ tục pháp lý cho bà con trong vụ việc bà con đi khởi kiện đó. Để thuận tiện cho công tác xử lý hồ sơ của tòa án.
 
Theo yêu cầu của tòa án thì người dân phải làm giấy ủy quyền cho tôi là linh mục Đặng Hữu Nam để đại diện pháp lý cho họ. Khi về địa bàn thì chúng tôi làm đơn và có chữ ký của người dân. Chúng tôi cho người dân lên ủy ban xã an hòa để photo và công chứng thành nhiều bản ủy quyền để nộp cho tòa án và thị xã Kỳ Anh. Thì chính quyền xã An Hòa đùn đẩy và không chịu làm.
Lm Đặng Hữu Nam trong cuộc kích động tụ tập đông người trước cổng công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ngày 24/4/2017 (Nguồn: FB). 
Đó là thông tin do phía giáo hội mà cụ thể là Lm Đặng Hữu Nam và 3 người dân cung cấp, trong khi đó sự thật thì hoàn toàn khác.
Theo đại diện chính quyền nơi đây, do nhận thấy số lượng đơn của Giáo xứ Phú Yên khởi kiện công ty Formosa tương đối nhiều nên đại diện UBND xã – đích thân ông Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã đề nghị bà con giáo dân ra về, sau khi xem xét và xác nhận xong thì UBND xã sẽ thông tin để bà con lên nhận lại đơn. Vậy nhưng, thay vì hợp tác và có thái độ ôn hòa, thì phần đông giáo dân dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lm Đặng Hữu Nam đã la ó, không nhất trí và buộc UBND xã phải thực hiện để lấy ngay trong khi việc đó cần thời gian để xem xét, giải quyết.
Việc xô xát do giáo dân xứ Phú Yên chủ động gây hấn đx xảy ra ngay sau đó. Nhiều cán bộ công chức UBND xã An Hòa đã bị giáo dân đánh trọng thương. Số quá khích thậm chí còn xông vào phòng Chủ tịch UBND xã và nhiều phòng làm việc khác để phá hoại tài sản, gây hư hại nhiều thiết bị, nhất là loa máy. Sự việc chỉ thực sự vãn hồi khi có sự chỉ đạo từ TGM GP Vinh và Lm Nguyễn Văn Đính, Quản hạt Thuận Nghĩa.
Sự việc xảy ra vì thế không đơn thuần ảnh hưởng tới các chủ thể bị xâm phạm, quan trọng hơn thể hiện sự ngang ngược, hống hách, coi thường kỷ cương, phép nước và cần bị xử lý. Do đó, ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, tiến hành điều tra, xác minh các đối tượng liên quan để xử lý. Trên thực tế, sau khi thực hiện xong các công đoạn này, cơ quan Công an đã có giấy triệu tập nhưng khi giấy triệu tập được phát đi thì các hộ giáo dân liên quan này đã không nhận với lí do “Cha quản xứ không cho đi”.
Xuất phát từ điều này và do trong thời gian đó liên tục xảy ra các vụ việc khác nên việc triệu tập các đối tượng đã được dừng lại. Đây được cho là động thái hết sức nhân đạo của chính quyền, bởi nếu cơ quan chức năng này quyết liệt, quyết tâm triệu tập bằng được các đối tượng thì chính họ sẽ bị Linh mục Nam làm khó. Linh mục Nam sẽ dọa sẽ rút phép thông công của họ, đuổi họ ra khỏi Giáo xứ…
Do đó, việc chọn thời điểm triệu tập họ sau khi Lm Nam đi đã có một sự tính toán để vẹn đôi đường. Theo một nguồn tin thì chính 3 người bị triệu tập cũng đã có đề nghị như thế đối với các cơ quan chức năng. Do đó, việc cho rằng, công an trả thù giáo xứ Phú Yên là bịa đặt, vô căn cứ; đó là cách để Lm Nam tự đánh bóng vai trò của mình trong chuyện đã qua.
Còn phản ứng của 3 hộ giáo dân thì rất dễ hiểu, bởi với đức vâng lời bản năng, họ sẽ không đời nào nói điều ngược lại lời chủ chăn.
Nguồn: Vietnammoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *