Nguyễn Văn Đài và thành viên Hội Anh em Dân chủ sắp ra tòa!!!

Sắp tới, ngày 5/4/2018, Toà án nhân dân Hà Nội sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử 6 bị cáo là thành viên của Hội anh em dân chủ vi phạm điều 79 “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” theo bộ luật hình sự cũ.

Sáu bị cáo bao gồm Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà.

Sẽ có 5 luật sư tham gia tố tụng, bào chữa cho các cho các đối tượng này bao gồm các Luật sư Nguyễn Văn Miếng, Lê Văn Luân, Đoàn Thái Duyên Hải, Ngô Anh Tuấn và Trịnh Vĩnh Phúc.

Trong số này thì Nguyễn Văn Đài là đối tượng cầm đầu, nguy hiểm nhất. Đây là lần thứ hai Nguyễn Văn Đài bị xử lý với tội danh liên quan đến an ninh quốc gia.

Quá trình hoạt động phản động của Nguyễn Văn Đài:

– Năm 2003, Đài thành lập và làm giám đốc Công ty TNHH Dịch thuật và Tư vấn Việt Luật; đồng thời là Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Ân, có trụ sở tại số 10 Đoàn Trần Nghiệp, Hà Nội.

– Tháng 4 năm 2004, Đài cùng với 11 luật sư thành lập nhóm “Luật sư Vì Công lý”, nhưng sau đó 11 luật sư này đều rút tên vì sợ bị thu giấy phép hành nghề.

– Nguyễn Văn Đài từng đứng ra bảo vệ nhiều vụ án nhân quyền và tôn giáo như vụ xử Mục sư Nguyễn Hồng Quang và nhà truyền đạo Phạm Ngọc Thạch năm 2004.

– Dưới sự chỉ đạo của các tổ chức phản động người Việt hải ngoại, Nguyễn Văn Đài đã cầm đầu, cổ vũ, sáng lập ra hàng loạt các hội nhóm, tổ chức, đảng phái chống đối như “Nhóm sáng kiến vì công lý” với ảo tưởng lôi kéo lực lượng luật sư vào hàng ngũ dân chủ; hỗ trợ Nguyễn Văn Lý lập Khối 8406; viết cương lĩnh chính trị cho “Đảng Dân chủ Việt Nam” của Hoàng Minh Chính; câu kết với nhóm Nguyễn Văn Phong ở Huế lập “Liên đảng Lạc Hồng”, sau lại thêm “Đảng Thăng tiến”; cùng với Trần Ngọc Thành tiếp cận Công đoàn Đoàn kết Ba Lan để liên kết lập “Công đoàn tự do”…

– Vào ngày 06/3/2007, Nguyễn Văn Đài cùng người cộng sự đắc lực của mình là Lê Thị Công Nhân bị bắt về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” quy định tại Điều 88 BLHS. Nguyễn Văn Đài đã bị Toà án nhân dân TP. Hà Nội tuyên phạt 4 năm tù, 4 năm quản chế tại phiên tòa phúc thẩm. Tại phiên tòa này đã làm rõ Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân đã tàng trữ các tài liệu có nội dung xuyên tạc lịch sử dân tộc, bôi nhọ chế độ xã hội, vu cáo, xuyên tạc chính sách của Nhà nước đối với tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân Việt Nam…, viết, phát tán các tài liệu có nội dung tuyên truyền kích động nhằm chống Nhà nước. Bản thân Nguyễn Văn Đài đã nhận 60.000 USD của các Tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, “Họp mặt dân chủ”, “Ủy ban cứu trợ thuyền nhân Việt Nam” ở Mỹ.

– Sau khi ra tù và về quản chế tại địa phương, Nguyễn Văn Đài tiếp tục sử dụng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” để thực hiện các hoạt động vi phạm của mình, thành lập các hội, nhóm trái pháp luật công khai tuyên bố mục tiêu xóa bỏ chế độ chính trị ở Việt Nam hiện nay.

– Đài đã tập hợp một số người lập ra cái gọi là “Hội anh em dân chủ” do chính mình làm chủ tịch. Dưới sự điều hành của Đài, hội này đã tập hợp những người có quan điểm trái ngược với quan điểm của Đảng, và Nhà nước Việt Nam, thường xuyên có các hành động tấn công Đảng và Nhà nước Việt Nam; cổ súy cho những nhóm chống đối chính quyền.

– Ngoài điều hành “Hội anh em dân chủ”, Nguyễn Văn Đài còn được biết đến với vai trò chủ chốt của “Trung tâm nhân quyền Việt Nam”, “Khối 8406”, “Công đoàn độc lập”, “Liên minh dân chủ nhân quyền Việt Nam”, “Hội Cựu tù nhân lương tâm”,… Đây là những hội nhóm thường xuyên có các hoạt động chống phá chính quyền. Những hoạt động của Nguyễn Văn Đài đều nhận được sự giúp sức từ các trung tâm, tổ chức chống Việt Nam ở hải ngoại. Chính nhờ các trung tâm, tổ chức này, Nguyễn Văn Đài mới có kinh phí để hoạt động chống phá nhà nước.-

– Song song với các hoạt động đó, Đài còn đứng ra tổ chức các cuộc hội thảo, huấn luyện cách thức “đấu tranh bất bạo động” nhằm chống lại chính quyền tại nhà thờ Thái Hà và ở nhiều địa phương khác cũng như ngay cả trên mạng Internet. Không những vậy, Nguyễn Văn Đài còn bí mật điều hành kênh truyền hình phản động có tên “Lương tâm TV”; chỉ đạo các thành viên làm các clip, video tuyên truyền chống phá đất nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của nước Việt Nam.

– Ngoài ra, Nguyễn Văn Đài còn thường xuyên soạn các bài viết đăng tải trên các trang mạng Internet có nội dung xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tổ chức bộ máy công quyền, xâm hại đến uy tín của cá nhân, cơ quan tổ chức Nhà nước, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, kích động nhân dân chống lại chính quyền.

– Đến ngày 30/7/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 06 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác.

Tại Điều 79. Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân , quy định:

Người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau:

  1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình;
  2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Đối chiếu với những hành vi vi phạm của Nguyễn Văn Đài thì lần này Đài sẽ phải ngồi tù trong thời gian tương đối dài.

Nguồn: TNT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *