NGUYỄN LÂN THẮNG LOAY HOAY TÌM HƯỚNG ĐI MỚI CHO “PHONG TRÀO DÂN CHỦ”

Mới đây, nhà “dân chủ” Nguyễn Lân Thắng có bài viết tựa đề “Hòa giải để tiến lên” đăng trên trang mạng của đài RFA tiếng Việt. Trong bài viết này, Nguyễn Lân Thắng phân tích về “phong trào đấu tranh”, “phong trào dân chủ” hiện tại hòng tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hòng tìm cách đưa phong trào phát triển.
Viết về “phong trào đấu tranh”, “phong trào dân chủ” hiện tại, Nguyễn Lân Thắng đau đớn thừa nhận rằng, dù đã hơn chục năm qua, phong trào vẫn rất yếu ớt và vẫn chưa làm gì được Cộng sản. Thắng viết:
“Trong khoảng 10 năm trở lại đây, đã có những dịch chuyển lớn, có những phản kháng rộng khắp từ mọi giới để đòi hỏi những điều này trong xã hội, nhưng chưa thay đổi được tình trạng đất nước gì nhiều. Các hội nhóm đoàn thể trong nước hoạt động rất yếu ớt. Hơn 150 tù nhân lương tâm thuộc nhiều hội nhóm khác nhau cũng như một số người hoạt động độc lập đang bị bắt giam. Những người còn tồn tại ở bên ngoài thì sống vô cùng bất ổn trong sự đe doạ chờ chực hàng ngày. Các phong trào được thúc đẩy từ cộng đồng người Việt hải ngoại cũng không có nhiều gì mới, không tạo ra sự cuốn hút hay liên kết thực sự với trong nước.”
Như vậy Nguyễn Lân Thắng thừa nhận rằng phong trào dân chủ, đấu tranh trong nước rất xám xịt, các hội nhóm mọc lên như nấm nhưng lần lượt tan rã hoặc đánh trống ghi tên, nhiều nhà “dân chủ” thì thi nhau xộ khám vì vi phạm pháp luật, sự ủng hộ của cộng đồng Cờ Vàng hải ngoại cũng chẳng ăn thua gì, không tạo ra sự cuốn hút, thậm chí còn chưa thực sự thúc đẩy được phong trào dân chủ trong nước.
Vậy lí do tại sao phong trào “dân chủ” không thể lớn mạnh, Nguyễn Lân Thắng phân tích mấy lí do:
Lí do thứ nhất và quan trọng nhất đó là do chính ngay trong nội bộ giới đấu tranh, hoạt động “dân chủ” chứa đựng nhiều mâu thuẫn, nghi kị lẫn nhau, chưa tạo thành thể thống nhất, thậm chí còn ganh ghét, hạ bệ lẫn nhau.
Thắng chua chát viết:
“Thậm chí những người tham gia sự phản kháng xã hội còn bất đồng, nghi ngờ, mắng chửi nhau, bất hoà và ganh đua chèn ép ngấm ngầm với nhau. Kết cục là tất cả bị phân mảnh thành những nhóm nhỏ rất yếu ớt, không có khả năng gây ảnh hưởng gì trong xã hội.”
Sự phân tích này của Thắng rất đúng, nhưng Thắng mới chỉ nói được một phần bề nổi. Lí do tại sao giới “dân chủ” luôn bất đồng chưa thấy Thắng phân tích. Căn nguyên của vấn đề là bởi vì các nhà “dân chủ” hoạt động với rất nhiều mục đích, động cơ khác nhau trong đó động cơ vụ lợi là cơ bản. Thế nên họ luôn xem nghề dân chủ là một nghề để kiếm cơm, trục lợi. Vì thế, luôn nảy sinh mâu thuẫn giữa việc tranh giành miếng ăn giữa người này người khác, nhóm này nhóm khác. Các mâu thuẫn, mất đoàn kết giữa nhóm này nhóm khác có đến 90% là do tranh nhau miếng ăn, do ăn chia không đều. Tất nhiên bên cạnh đó còn có một số lí do khác như tranh nhau vị trí thủ lĩnh phong trào…
Lí do thứ hai, theo Thắng là vì Công an không biết khoét sâu mau thuẫn giữa các nhóm và lí do thứ ba là do sức ép từ giới chống Cộng cờ vàng ở hải ngoại chưa đủ mạnh để hỗ trợ cho phong trào trong nước.
Trên cơ sở phân tích, Nguyễn Lân Thắng vạch ra giải pháp căn cơ cho việc thúc đẩy phong trào phát triển đó chính là phải hòa giải, hòa giải giữa những người đấu tranh, hòa giải giữa các nhóm “dân chủ” để tạo nên đoàn kết, để tạo nên sức mạnh.
Nhưng than ôi, với những mâu thuẫn như trên đã phân tích, với động cơ chính hoạt động dân chủ là để kiếm tiền, trục lợi cá nhân thì bao giờ phong trào mới thành một khối được thưa anh Nguyễn Lân Thắng.
Anh kêu gọi hòa giải nhưng nhiều người có chấp nhận hòa giải đâu, thưa anh.
Nguồn: Danquyen.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *