Bộ Y tế lên tiếng về 18.000 chai tương ớt Chin-su có chất chống mốc bị thu hồi ở Nhật Bản

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết chưa nhận được thông tin chính thức về 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi từ phía Nhật Bản nhưng cơ quan này sẽ làm rõ vụ việc.

Mới đây, lô 18.000 sản phẩm tương ớt Chin-su của Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đã bị Nhật Bản thu hồi do chứa Axid benzoic – một chất bị cấm sử dụng trong sản phẩm của Nhật Bản.

Những chai tương ớt Chin-su của Công ty Masan Việt Nam đã sử dụng chất phụ gia bị cấm acid bezoic theo tiêu chuẩn Nhật Bản – Ảnh: www.city.osaka.lg.jp.

Chia sẻ trên báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết axit benzoic là axit nằm trong nhóm chất bảo quản để chống hiện tượng mốc và sự phát triển sinh vật trong thực phẩm.

Hiện nay, Việt Nam không cấm sử dụng chất này. Tại Việt Nam phụ gia thực phẩm benzoic acid cũng được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác nhau và Thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm, hàm lượng benzoic acid được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt.

Được biết khi axit benzoic vào cơ thể với hàm lượng nhiều, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng vì glucocol dùng để tổng hợp protein sẽ bị mất do tác dụng với acid benzoic để giải độc. Ngoài ra, acid benzoic có thể tác động hệ hô hấp và hệ thần kinh trung ương, gây kích ứng mắt.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 6/4, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chia sẻ trên báo Người Lao Động rằng cơ quan này đang nhanh chóng làm rõ vụ hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản như nguyên nhân dẫn đến việc thu hồi và nguồn gốc hàng hóa. Ông Phong nói thêm hiện Cục An toàn thực phẩm chưa có thông tin từ cơ quan chức năng Nhật Bản về việc thu hồi sản phẩm tương ớt Chin-su nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo ông Phong, trong trường hợp xảy ra các sự cố về an toàn thực phẩm (sản phẩm vi phạm bị phát hiện, thu hồi…) dù là do nước ngoài sản xuất được Việt Nam nhập khẩu hay là sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu vẫn được Cục tiếp nhận qua thông tin chính thức của Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN). Dù chưa nhận được cảnh báo chính thức. Tuy nhiên, Cục cũng đang chủ động kiểm tra về sự việc này và có thông tin chính thức sau khi đã có các thông tin chính xác, tin cậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *